Chuyên mục


Ông Nguyễn Văn Quyền tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

06/10/2023 11:09 (GMT +7)

Tại Đại hội đại biểu Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khóa VI, ông Nguyễn Văn Quyền tiếp tục được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hiệp hội.

Ông Nguyễn Văn Quyền tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khóa VI

Ông Nguyễn Văn Quyền tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khóa VI

Sáng 6/10, tại Hà Nội, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự Đại hội có ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, các Sở GTVT… cùng các đại biểu Hiệp hội thành viên.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khóa V cho biết, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập từ năm 1995 đã trải qua 5 kỳ đại hội. Quá trình hoạt động của mình, Hiệp hội luôn luôn nhận được sự chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ nội vụ và sự hướng dẫn, phối hợp của các cơ quan có liên quan.

Đặc biệt, nhiệm kỳ V vừa qua, trong điều kiện diễn ra dịch COVID-19 đã ảnh hưởng, tác động nghiêm trọng đến hoạt động vận tải; tiến trình đổi mới hoàn thiện thể chế và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, đã tạo điều kiện cho hoạt động vận tải đổi mới, phát triển nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Nhận thức rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Hiệp hội, triển khai Nghị quyết Đại hội V (2018 - 2023) Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Hiệp hội đã bám sát Nghị quyết Đại hội; đoàn kết nỗ lực, cố gắng để triển khai nghị quyết vào thực tế hoạt động vận tải ô tô và tích cực tham gia ý kiến với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản Quy phạm pháp luật; đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng cũng còn những tồn tại hạn chế.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại Đại hội

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại Đại hội

Báo cáo tại Đại hội, ông Đỗ Xuân Hoa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã làm tốt các công tác như: Vận động các hội viên tổ chức lại sản xuất nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đáp ứng thỏa mãn thu cầu vận tải của toàn xã hội; tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền hướng dẫn hội viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên.

Hiệp hội thực sự là cầu nối giữa các doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước và là chỗ dựa của các hội viên; Bảo đảm an toàn giao thông, vừa có ý nghĩa xã hội, vừa có ý nghĩa kinh tế, là một nhiệm vụ trọng tâm đã được Hiệp hội phối hợp với các cơ quan, các doanh nghiệp tổ chức thực hiện; Phát triển hội viên, thành lập các Hiệp hội vận tải ôtô các tỉnh, thành phố và đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt các Hiệp hội cơ sở, xây dựng Hiệp hội ngày càng vững mạnh; Tổ chức thực hiện tốt các dịch vụ do cơ quan quản lý Nhà nước giao, chuyển giao một số dịch vụ cho Văn phòng đại diện thực hiện, tạo sự gắn bó giữa Hiệp hội với Hội viên; Kiện toàn cơ quan chuyên trách tại Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, các Ban chuyên môn, các văn phòng đại diện khu vực và các Hiệp hội thành viên và các công tác khác.

Ông Đỗ Xuân Hoa báo cáo tại Đại hội

Ông Đỗ Xuân Hoa báo cáo tại Đại hội

Trong 5 năm hoạt động, với sự chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ, sự phối hợp giúp đỡ của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) các cơ quan tham mưu của hai bộ và các Sở Giao thông vận tải; Sự ủng hộ của các hội viên, với sự đoàn kết triển khai tích cực có trách nhiệm của Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Hiệp hội các hoạt động của Hiệp hội đã có chuyển biến không những về lượng mà cả về chất lượng: Số hội viên và các tổ chức cơ sở tăng nhanh; nội dung hoạt động phong phú, thiết thực; tích cực tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền hướng dẫn hội viên thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của hội viên; làm tốt chức năng cầu nối giữa các doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, là chỗ dựa tin cậy của hội viên; theo dõi, bám sát tình hình diễn biến của dịch bệnh, triển khai thực hiện các quy định mới của cơ quan có thẩm quyền, kịp thời phản ánh và kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đến các cơ quan có thẩm quyền; tăng cường công tác thông tin, truyền thông bằng nhiều hình thức. Thực hiện nhiều hình thức và biện pháp để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông; Từng thời kỳ đưa ra những dự báo về những khó khăn, thuận lợi của ngành vận tải ô tô để các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch ngắn hạn và dài hạn.

Các đại biểu biểu quyết bầu ban chấp hành

Các đại biểu biểu quyết bầu ban chấp hành

Xác định phương hướng chung của các đơn vị Vận tải ô tô trong 5 năm tới là: “Đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số; tăng tính kết nối, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh; Bảo đảm an toàn giao thông”;

Hiệp hội kiến nghị:

Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ có liên quan kịp thời sửa đổi, ban hành các Nghị định, Thông tư phù hợp với yêu cầu quản lý, phù hợp với Luật Đường bộ và Luật đảm bảo Trật tự An toàn giao thông đường bộ trước khi hai luật này có hiệu lực thi hành. Trên tinh thần rà soát, xóa bỏ những điều kiện kinh doanh bất hợp lý; giải quyết những điểm nóng về điều kiện kinh doanh của các loại hình vận tải khách. Xử lý dứt điểm vấn nạn xe chở quá tải trọng cho phép, xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình…

Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo: Không di dời các bến xe khách ra quá xa trung tâm các đô thị gây khó khăn trong kết nối giữa hành khách với vận tải, giữa vận tải đường dài với vận tải nội đô; giữa các phương thức vận tải;

Sở Giao thông vận tải tổ chức quản lý theo quy định; xóa xe dù bến cóc trên địa bàn, chú trọng có giải pháp quản lý xe hợp đồng; phối hợp với Sở tài chính có hướng dẫn về hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử… Rà soát, xóa bỏ các biển báo cấm bất hợp lý; rà soát các biển báo hạn chế tốc độ trên các tuyến cao tốc và các tuyến quốc lộ đã nâng cấp để điều chỉnh lại cho hợp lý về tốc độ cho phép, phạm vi địa giới và thời gian cần hạn chế; điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông theo hướng thông minh để hạn chế ùn tắc giao thông.

Sở Giao thông vận tải và Sở Nội vụ giúp đỡ hướng dẫn thành lập Hiệp hội cơ sở (địa phương chưa có Hiệp hội), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Hiệp hội cơ sở hoạt động đúng quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội.

Cục Đường bộ Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thực hiện tốt Quy chế phối hợp để phát huy hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời phát huy hiệu quả hoạt động vận tải.

Các đại biểu tham dự

Các đại biểu tham dự

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ biểu dương những thành tích trong 5 năm qua mà Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đạt được, trên tinh thần đó, Thứ trưởng đề nghị Hiệp hội nghiên cứu sâu, tập hợp ý kiến của các đơn vị kinh doanh vận tải, tích cực tham gia góp ý xây dựng Nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện các Luật nêu trên và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Đôn đốc, khuyến khích đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh, đạc biệt là quản lý điều kiện an toàn của người lái xe khi điều khiển phương tiện. Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông, ý thức trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải, của người lái xe khi tham gia giao thông, góp phần xây dựng xã hội giao thông văn minh, an toàn và nhân ái.

Phát huy mạnh mẽ vai trò là cầu nối giữa quản lý nhà nước với doanh nghiệp, kịp thời phản ảnh những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đông thời tích cực, khách quan đôn đốc doanh nghiệp thực hiện những quy định của pháp luật. Phát huy vai trò của các Hiệp hội cơ sở trong việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, hiệu quả, đoàn kết cùng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của đất nước.

“Ở góc độ quản lý nhà nước về giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải luôn trân trọng xem xét, tiếp thu ý kiến từ phía Hiệp hội - là tổ chức xã hội nghề nghiệp, đại diện quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức, doanh nghiệp vận tải trong cả nước phản ảnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình kinh doanh dịch vụ vận tải; để từ đó, nghiên cứu, xây dựng và bổ sung các quy định theo thẩm quyền, các biện pháp nhằm tạo thuận lợi, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động ổn định và phát triển theo pháp luật”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành khóa VI gồm 86 đồng chí, ông Nguyễn Văn Quyền tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu, giữ chức Chủ tịch Hiêp hội Vận tải ô tô Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Thương Mạnh Linh
Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.