Chuyên mục


Chưa quyết định nhà thầu làm 112km cao tốc đường Vành đai 4 Hà Nội

05/10/2023 10:43 (GMT +7)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Phối cảnh nút giao liên thông giữa vành đai 4 và các trục hướng tâm.

Phối cảnh nút giao liên thông giữa vành đai 4 và các trục hướng tâm.

Báo cáo cho biết, đến tháng 3/2023, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định. Đến nay, công tác thẩm định đã cơ bản hoàn thành, dự kiến phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý 4/2023.

 
Dự án thành phần 3 (đầu tư xây dựng đường cao tốc) dài hơn 112km do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP) thuộc Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội. Dự án có quy mô theo quy hoạch 6 làn xe, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 56.536 tỷ đồng, vốn Nhà nước khoảng 27.089 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 18.313 tỷ đồng, ngân sách địa phương 8.776 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư huy động khoảng 29.447 tỷ đồng (chiếm 52,1%).

Đồng thời, chỉ ra nguyên nhân Dự án thành phần 3 chậm tiến độ là do có quy mô, tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều quy hoạch nên thời gian thỏa thuận, thống nhất với các bộ, ngành và địa phương kéo dài. Ngoài ra, việc triển khai dự án theo phương thức PPP đã phát sinh một số vướng mắc cần được tháo gỡ nên kéo dài thời gian chuẩn bị dự án, đến nay chưa hoàn thành phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Cụ thể, dự án vẫn chưa thống nhất về cơ quan lập thiết kế, thời điểm phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở và dự toán đối với tiểu dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 4 Điều 76 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP và khoản 2 Điều 23 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ, đối với trường hợp tách thành tiểu dự án trong dự án PPP thì chỉ thanh toán tối đa 50% giá trị dự toán của tiểu dự án đầu tư công khi doanh nghiệp dự án hoàn thành công trình, thanh toán giá trị còn lại khi doanh nghiệp dự án được xác nhận hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP. Tuy nhiên, hiện không quy định về khoản chi phí lãi vay đối với phần vốn doanh nghiệp dự án phải huy động để thực hiện tương ứng 50% khối lượng tiểu dự án đầu tư công.

“Do chưa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi nên dự án thành phần này chưa triển khai bước thiết kế kỹ thuật, chưa lựa chọn xong nhà thầu thi công xây dựng,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Đối chiếu theo các quy định hiện hành, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải cho rằng Dự án thành phần 3 cần được điều chỉnh hoặc hướng dẫn làm rõ để tạo hành lang pháp lý, làm cơ sở tổ chức thực hiện đúng quy định.

Nguyên Ý
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.