Chưa quyết định nhà thầu làm 112km cao tốc đường Vành đai 4 Hà Nội
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa có báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Báo cáo cho biết, đến tháng 3/2023, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định. Đến nay, công tác thẩm định đã cơ bản hoàn thành, dự kiến phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý 4/2023.
Dự án thành phần 3 (đầu tư xây dựng đường cao tốc) dài hơn 112km do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP) thuộc Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội. Dự án có quy mô theo quy hoạch 6 làn xe, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 56.536 tỷ đồng, vốn Nhà nước khoảng 27.089 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 18.313 tỷ đồng, ngân sách địa phương 8.776 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư huy động khoảng 29.447 tỷ đồng (chiếm 52,1%).
Đồng thời, chỉ ra nguyên nhân Dự án thành phần 3 chậm tiến độ là do có quy mô, tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều quy hoạch nên thời gian thỏa thuận, thống nhất với các bộ, ngành và địa phương kéo dài. Ngoài ra, việc triển khai dự án theo phương thức PPP đã phát sinh một số vướng mắc cần được tháo gỡ nên kéo dài thời gian chuẩn bị dự án, đến nay chưa hoàn thành phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi.
Cụ thể, dự án vẫn chưa thống nhất về cơ quan lập thiết kế, thời điểm phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở và dự toán đối với tiểu dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 4 Điều 76 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP và khoản 2 Điều 23 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ, đối với trường hợp tách thành tiểu dự án trong dự án PPP thì chỉ thanh toán tối đa 50% giá trị dự toán của tiểu dự án đầu tư công khi doanh nghiệp dự án hoàn thành công trình, thanh toán giá trị còn lại khi doanh nghiệp dự án được xác nhận hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP. Tuy nhiên, hiện không quy định về khoản chi phí lãi vay đối với phần vốn doanh nghiệp dự án phải huy động để thực hiện tương ứng 50% khối lượng tiểu dự án đầu tư công.
“Do chưa phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi nên dự án thành phần này chưa triển khai bước thiết kế kỹ thuật, chưa lựa chọn xong nhà thầu thi công xây dựng,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.
Đối chiếu theo các quy định hiện hành, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải cho rằng Dự án thành phần 3 cần được điều chỉnh hoặc hướng dẫn làm rõ để tạo hành lang pháp lý, làm cơ sở tổ chức thực hiện đúng quy định.