Cục An toàn Giao thông Úc điều tra sự cố của Bamboo Airways tại Melbourne
Theo nguồn tin từ Cục An toàn giao thông Úc (ATSB), tổ chức này đang tiến hành điều tra về hai sự cố chệch đường băng tại Melbourne.
Được biết, hai sự cố xảy ra trong thời gian thi công thảm lớp phủ đường băng đang được tiến hành trên đường băng số 34 tại sân bay Melbourne. Trong quá trình thi công công trình, giới hạn đường băng cho phép đã được rút ngắn tạm thời; tuy nhiên đường băng vẫn được cho phép hoạt động để phục vụ các chuyến bay cất cánh.
Ngày 18/9, một chiếc máy bay Boeing 787-9 của Bamboo Airways (biển số VN-A819) đã trải qua sự cố chệch đường băng khi cất cánh đến Hà Nội. Chiếc Boeing 787 của Bamboo đã được giao cho hãng vào năm 2019 theo hình thức thuê từ công ty cho thuê Trung Quốc CAL, được trang bị hai động cơ GE Aerospace GEnx và có thể chở tối đa 294 hành khách.
Trước đó 2 tuần, sự cố đầu tiên xảy ra vào ngày 8/9 với máy bay Airbus A330-300 của Hãng hàng không Malaysia Airlines (biển số 9M-MTL) đang trên đường đến Kuala Lumpur. Theo dữ liệu về đội bay của Cirium, chiếc máy bay A330 của Hãng hàng không Malaysia Airlines đã được giao cho hãng vào năm 2013, được trang bị hai động cơ turbofan Pratt & Whitney PW4170 và có cấu hình để chở tối đa 290 hành khách.
"Cả hai sự cố đều xảy ra với các chuyến bay cất cánh vào ban đêm trên đường băng 34 với lỗi vượt qua quãng đường giới hạn cất cánh tạm thời; áp lực từ các động cơ trong quá trình cất cánh đã thổi văng đất đá trên đoạn đường băng đang thi công và va chạm vào các công nhân và một số thiết bị trong khu vực công trường", ATSB cho biết.
Mặc dù không có báo cáo về thương vong, ATSB cho biết áp suất từ động cơ của Boeing 787 của Bamboo đã gây hỏng một số đèn báo.
Kể từ hai sự cố này, sân bay Melbourne đã tạm ngừng mọi hoạt động liên quan có liên quan đến giới hạn đường băng số 34 để điều tra thêm. ATSB đánh giá và phân loại hai sự cố trên là nghiêm trọng và đang thu thập bằng chứng về hai sự cố này, dự kiến báo cáo điều tra cuối cùng sẽ được công bố đầu năm 2024.