Hanoi Metro báo lãi khủng
Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2023, công ty này đã lãi hơn 8,5 tỷ đồng, vượt 44,6 kế hoạch năm. Đây là đơn vị vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Cụ thể, doanh thu của Hanoi Metro đạt 254,3 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch. Lợi nhuận gộp của công ty đạt 7 tỷ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hanoi Metro đã phải chi 13,3 tỷ đồng để quản lý và điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, Hanoi Metro có khoản thu gần 14,9 tỷ đồng từ việc cho vay và gửi ngân hàng. Nhờ đó, Hanoi Metro đã thu về khoản lợi nhuận sau thuế đạt hơn 8,5 tỷ đồng, vượt 44,6% so với kế hoạch năm 2023.
Cũng theo báo cáo, thời điểm 30/6/2023, tổng tài sản của Hanoi Metro đạt hơn 3.077 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với hồi đầu năm. Nợ phải trả ở mức 3.101 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu đang âm 24 tỷ đồng.
Trước đó, Hanoi Metro cho biết doanh thu của năm 2022 đạt 483,2 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần so với năm trước đó. Đặc biệt, công ty đã ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế là 96,8 tỷ đồng.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13km, tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng. Đến năm 2017, dự án được điều chỉnh tổng vốn đầu tư tăng hơn 18.000 tỷ đồng. Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Dự án chính thức vận hành thương mại vào tháng 11/2021 sau hơn 10 năm thi công.
Tuyến đường sắt này có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Về tần suất, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có biểu đồ hoạt động giờ cao điểm 6 phút/chuyến, bình quân có 10 chuyến/giờ/hướng.
Theo thống kê sơ bộ, trung bình mỗi ngày, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hơn 10 nghìn người đi vé tháng; ngày bình thường có khoảng 32 - 34 nghìn lượt hành khách, ngày cuối tuần dao động từ 28 - 30 nghìn lượt khách; lượng khách đi lại thường xuyên là 6 - 8 nghìn người.
Giá vé mở cửa là 7.000 đ/lượt, theo chặng là 8.000đ-15.000đ/lượt. Giá vé ngày là 30.000đ/ngày. Vé cũng được bán theo tháng (không định danh 200.000đ/người, có định danh là 100.000đ/người). Những đối tượng được miễn phí đi xe buýt sẽ được miễn phí đi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Năm 2023, Hanoi Metro đặt mục tiêu vận chuyển hơn 10,6 triệu lượt khách, doanh thu gần 74 tỉ đồng. Trước đó, trong năm 2022, doanh nghiệp này cho biết, doanh thu từ vé của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt trên 66 tỉ đồng.