Chuyên mục


Nhiều tài xế bị bệnh đau lưng nặng

12/08/2022 05:58 (GMT +7)

Triệu chứng đau lưng thường hay gặp nhất ở những người làm công việc có tính chất phải ngồi lâu, ít vận động như tài xế lái xe đường dài. Theo một số thống kê cho thấy, cứ 5 người làm nghề lái xe thì có tới 4 người bị chứng đau lưng “ghé thăm”.

Đau lưng là một vấn đề nan giải. Gần 80% dân số toàn thế giới có ít nhất 1 lần bị đau lưng trong cuộc đời và 85% các trường hợp đau lưng không kiếm được bất cứ nguyên nhân bệnh lý cụ thể nào. Tại Hoa Kỳ, đau lưng đứng hàng thứ năm trong các nguyên nhân phổ biến khiến bệnh nhân đi khám bệnh. Theo ước tính tại Hoa Kỳ, cứ 4 người lớn thì có 1 người bị đau lưng kéo dài ít nhất 1 ngày trong mỗi 3 tháng. Cũng tại Hoa Kỳ, thống kê năm 1998, chi phí y tế điều trị chứng đau lưng lên đến 26,3 tỷ dollar và ảnh hưởng đến ngày công lao động của 2% nguồn nhân lực.

Để phát hiện sớm và chữa trị hiệu quả chứng đau lưng, bà con nên đi khám với bác sĩ chuyên khoa để có hướng chẩn đoán và điều trị phù hợp

Để phát hiện sớm và chữa trị hiệu quả chứng đau lưng, bà con nên đi khám với bác sĩ chuyên khoa để có hướng chẩn đoán và điều trị phù hợp


288365376_366692122036760_8735330589703708416_n-1130-1716
Cơ thể con người có 2 quả thận, nằm ở vùng sau của ổ bụng, tựa lên thành lưng. Do vị trí đặc thù này nên đau vùng lưng và thắt lưng có thể do bệnh của thận mà cũng có thể do các bệnh lý khác của hệ thống xơ xương khớp.

Theo TS BS Nguyễn Hoàng Đức, chuyên gia thận niệu ở TPHCM

Đau lưng do bệnh của thận thường xảy ra ở 1 bên hoặc 2 bên vùng hông lưng, dưới xương sườn, ít xảy ra ở ngay giữa lưng vùng cột sống; cảm giác đau xuất phát sâu từ bên trong cơ thể, và đôi khi lan ra đến mặt trước bụng, lan đến bẹn hoặc mặt trong đùi. Nếu đau do sỏi di chuyển kẹt trong niệu quản, người bệnh đau dữ dội, quặn từng cơn, có thể kèm theo tiểu máu, tiểu đau buốt, tiểu nhiều lần,cảm giác mót rặn ở hậu môn, sốt. Các bệnh gây đau cấp tính ở thận thường do sỏi tiết niệu, nhiễm khuẩn tiết niệu, xuất huyết bên trong thận hoặc chấn thương thận.

Đau lưng do bệnh cơ xương khớp thường xảy ra 2 bên lưng và phần thấp của lưng, đôi khi đau luôn ở vị trí giữa lưng vùng cột sống. Đau có tính chất trì nặng, tức, kéo dài âm ỉ, hiếm khi đau nhói. Một số bệnh nhân có cảm giác đau rát, lan xuống vùng mông và mặt sau đùi. Một số hoạt động cơ thể có thể làm đau nặng thêm. Đau do gãy đốt sống thường xuất hiện đột ngột, đau chói 1 vị trí và nặng lên khi cử động. Bệnh nhân thường kèm theo co cứng và cảm giác hạn chế vận động của cột sống; đau vai gáy và vùng cổ; tê bì vùng thắt lưng; đi đứng khó khăn; chuột rút. Một số bệnh nhân có kèm theo rối loạn tiểu tiện và đại tiện.

Để phát hiện sớm và chữa trị hiệu quả chứng đau lưng, bà con nên đi khám với bác sĩ chuyên khoa để có hướng chẩn đoán và điều trị phù hợp. Nên uống nhiều nước và thường xuyên luyện tập thể dục thích hợp theo lứa tuổi để phòng ngừa các bệnh lý của thận và cơ xương khớp

Hồng Thơ
TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.