Vietnam Airlines quay đầu máy bay, cấp cứu một em bé
Chuyến bay VN384 của VNA khởi hành sáng ngày 8/8 từ Hà Nội đi Haneda (Nhật Bản) sau hơn 1 giờ 45 phút cất cánh đã phải quay lại sân bay xuất phát, để cấp cứu cho một hành khách nhỏ tuổi gặp vấn đề về sức khoẻ.
Chuyến bay VN384 với 145 hành khách khởi hành đúng lịch trình từ sân bay Nội Bài. Khi bay đến khu vực Nanning, một trẻ em bị chảy máu cam. Tổ tiếp viên đã lập tức phối hợp hỗ trợ cấp cứu cho hành khách ngay trên tàu bay. Tuy nhiên do hành khách có hiện tượng chảy máu không ngừng, tổ bay đã quyết định cho máy bay quay trở lại Nội Bài để nhận sự trợ giúp y tế từ mặt đất.
Với VNA trong mọi trường hợp an toàn của hành khách luôn được ưu tiên số 1. Ngay khi thấy tình hình của hành khách nhí không an toàn khi máu chảy liên tục, trên chuyến bay lại không có bác sĩ trong khi đó hành trình dài 5 tiếng sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho sức khoẻ của bé. Do đó, để đảm bảo an toàn cho bé, tổ bay đã nhanh chóng quyết định quay đầu về Nội Bài để đưa bé đi cấp cứu kịp thời. Tôi rất vui khi được biết hiện tại sức khoẻ của bé đã ổn định.
Chia sẻ về quyết định thông báo cho cơ trưởng quay lại Nội Bài, TVT Đoàn Thị Kim Thơ cho biết
Ngay khi nhận được thông báo, đại diện VNA tại sân bay Nội Bài - Trung tâm Dịch vụ và Khai thác sân bay (ASOC) đã triển khai các đơn vị sẵn sàng phối hợp tiếp cận máy bay nhanh nhất. Hành khách sau đó được bác sĩ quyết định chuyển về cấp cứu tại bệnh viện Vinmec (Hà Nội). Để hỗ trợ hành khách một cách tốt nhất, VNA đã bố trí nhân viên đi cùng.
Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của khách đã ổn định và tiếp tục ở lại viện để theo dõi thêm. Được biết hành khách là một bé gái 10 tuổi người Nhật, đi cùng mẹ và chị gái.
Để quay lại cấp cứu hành khách, chuyến bay VN384 sau đó đã khởi hành chậm 275 phút so với kế hoạch ban đầu, gây ảnh hưởng tới toàn bộ hành khách, đặc biệt là 46 hành khách có lịch trình nối chuyến tại sân bay Haneda.
Nhằm hỗ trợ tốt nhất cho hành khách, Phòng Dịch vụ và Khai thác Nội Bài (Trung tâm Dịch vụ và khai thác sân bay – ASOC) đã triển khai các phương án cụ thể phục vụ khách nhỡ nối chuyến: Đặt lại chuyến bay mới, phục vụ khách sạn cho khách tại Hà Nội, hoặc vận chuyển khách về nhà.
Mặc dù không có được một hành trình như mong đợi nhưng tất cả hành khách trên chuyến bay VN384 đều thể hiện sự ủng hộ đối với cách xử lý của tổ bay, tiếp viên cũng như đại diện VNA tại sân bay Nội Bài. “Tôi đồng lòng với phương án của tổ bay, đã đặt sức khỏe, sự an toàn của hành khách lên trên hết”, chị Lê T. T. H. một hành khách trên chuyến bay VN384 cho biết.