Chuyên mục


Ngư dân “treo thuyền” mùa đánh bắt

11/06/2022 10:31 (GMT +7)

Từ đầu năm cho đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng cao, khiến ngư dân địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ra khơi bám biển, đánh bắt hải sản gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân chính khiến hàng loạt tàu cá nằm bờ là giá dầu liên tục tăng cao từ đầu năm 2022 cho đến nay. Thời điểm hiện tại, giá dầu diesel đã hơn 26.000 đồng/lít, khiến hành trình của ngư dân liên tục gián đoạn, bởi thu không đủ chi. 

Các tàu thuyền của ngư dân neo đậu tại cảng cá Phường Thuận An, TP Huế. Ảnh: Công Thanh

Các tàu thuyền của ngư dân neo đậu tại cảng cá Phường Thuận An, TP Huế. Ảnh: Công Thanh

Anh Tống Cu - chủ tàu TTH21201, trú thôn An Hải, phường Thuận An cho hay:" Từ đầu năm, tàu cá của tôi và nhiều anh em ngư dân ở đây neo đậu nằm bờ dài ngày. Với giá dầu năm trước khoảng 16.500 đồng/lít, mỗi lần ra khơi chi từ 18 - 19 triệu tiền dầu, lãi còn khoảng 8-10 triệu đồng. Nhưng với giá dầu 26.000 đồng/lít thì không ra khơi làm gì, vì đi để lỗ thì ở nhà cho xong". 

Các tàu thuyền của ngư dân, nối đuôi nhau neo đậu nằm bờ dài ngày. Ảnh: Công Thanh.

Các tàu thuyền của ngư dân, nối đuôi nhau neo đậu nằm bờ dài ngày. Ảnh: Công Thanh.

Anh Ngô Hiệp - chủ tàu (TTH17070) cho biết, cuộc sống mưu sinh của thôn An Hải, phường Thuận An phần lớn sống nhờ vào nghề đánh bắt hải sản. Ở nhà thì không có tiền trả lãi ngân hàng; nên nhiều lúc không có tiền để thuê nhân công cùng ra khơi. Họ đành phải dẫn những đứa con đang tuổi ăn tuổi học đi cùng để lấy công làm lãi. "Vợ chồng tôi cũng rất lo lắng, lỡ có chuyện không hay xảy ra thì khổ các con quá!", anh Hiệp nói. 

Trước những khó khăn kể trên, cư dân mong Ban lãnh đạo Tỉnh, các Sở, phòng ban, cơ quan chức năng xem xét tạo điều kiện để cư dân tiếp tục công việc, cho cuộc sống ổn định hơn. Đại diện cảng cá Thuận An cũng cho biết, gần đây sản lượng nhập vào đã giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cũng ảnh hưởng đến nguồn cung sản phẩm ra thị trường. 

Công Thanh
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.