Chuyên mục


Du lịch Việt Nam lọt top dẫn đầu

10/06/2022 15:36 (GMT +7)

Theo báo cáo của WEF, trong 17 chỉ số trụ cột, du lịch Việt Nam có bước tiến bộ đột phá khi có 6 chỉ số được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới (từ hạng 1-35).

Báo cáo của WEF xếp hạng du lịch Việt Nam ở vị trí 52/117 nền kinh tế toàn thế giới, tăng 8 bậc so với năm 2019. Đây là mức tăng cao thứ 3 thế giới, sau Indonesia (tăng 12 bậc) và Saudi Arabia (tăng 10 bậc). Mặt khác, ở khu vực Đông Nam Á, chỉ số của Thái Lan giảm 1 bậc, Philippines giảm 2 bậc và Malaysia giảm 9 bậc.

Việt Nam có 13 chỉ số được xếp vào nhóm từ trung bình cao cho đến nhóm dẫn đầu thế giới

Việt Nam có 13 chỉ số được xếp vào nhóm từ trung bình cao cho đến nhóm dẫn đầu thế giới

Được biết, báo cáo năm 2021 của WEF đánh giá, xếp hạng 117 nền kinh tế trên cơ sở đo lường 17 chỉ số trụ cột với 112 chỉ số thành phần, xếp theo 5 nhóm, gồm: Môi trường hoạt động; Chính sách và tạo điều kiện cho du lịch; Cơ sở hạ tầng;  Động lực thúc đẩy nhu cầu du lịch và Sự bền vững của du lịch.

Trong 17 chỉ số trụ cột, du lịch Việt Nam có bước tiến bộ đột phá khi có 6 chỉ số được xếp vào nhóm dẫn đầu thế giới (từ hạng 1-35), gồm: Sức cạnh tranh về giá, xếp hạng 15; tài nguyên tự nhiên, xếp hạng 24; tài nguyên văn hóa, xếp hạng 25; hạ tầng hàng không, xếp hạng 27; tài nguyên phi giải trí, xếp hạng 29; an toàn, an ninh, xếp hạng 33. Trong khi đó, kỳ đánh giá năm 2019 Việt Nam chỉ có 3 chỉ số được xếp vào nhóm này (sức cạnh tranh về giá, tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa).

Bên cạnh đó, Việt Nam còn có 7 chỉ số trụ cột được xếp trong nhóm hạng trung bình cao của thế giới (từ hạng 36-70), đó là: Môi trường kinh doanh, xếp hạng 42; nhân lực và thị trường lao động, xếp hạng 49; hạ tầng mặt đất và cảng, xếp hạng 50; mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin và truyền thông, xếp hạng 54; sức chống chịu kinh tế - xã hội, xếp hạng 61; sức ép và tác động của nhu cầu du lịch, xếp hạng 66; mức độ mở cửa quốc tế, xếp hạng 69.

Như vậy, trong 17 chỉ số trụ cột, Việt Nam có 13 chỉ số được xếp vào nhóm từ trung bình cao cho đến nhóm dẫn đầu thế giới. Trong đó, những chỉ số tăng hạng nhiều nhất như: Môi trường kinh doanh tăng 30 bậc; nhân lực và thị trường lao động tăng 27 bậc; sức cạnh tranh về giá tăng 20 bậc; an toàn, an ninh tăng 16 bậc; hạ tầng mặt đất và cảng tăng 15 bậc. Đây là những động lực chủ yếu giúp Việt Nam tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp vào 3 quốc gia có mức độ cải thiện tốt nhất thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những chỉ số tăng hạng, du lịch Việt Nam vẫn còn một vài chỉ số bị sụt giảm, như: Mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin và truyền thông (giảm 2 bậc); hạ tầng dịch vụ du lịch (giảm 1 bậc); mức độ ưu tiên cho ngành du lịch (giảm 3 bậc); sự bền vững về môi trường (giảm 2 bậc).

Ngoài ra, 4 chỉ số bị xếp hạng thấp nhất của du lịch Việt Nam đó là: Y tế và vệ sinh, xếp hạng 73; hạ tầng dịch vụ du lịch, xếp hạng 86; mức độ ưu tiên cho ngành du lịch, xếp hạng 87; sự bền vững về môi trường, xếp hạng 94.

Hồng Thơ
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.