Chuyên mục


Cuối năm, ô tô sẽ hết cảnh "đội giá"

09/06/2022 14:20 (GMT +7)

Nhiều dòng xe Mercedes-Benz đã tăng giá, như: mẫu A35 4Matic tăng nhiều nhất với 170 triệu đồng. Hay xe Lexus cũng tăng giá bán từ 40 – 70 triệu đồng. Còn với các dòng xe bình dân như: Kia, Toyota cũng được điều chỉnh tăng từ 10 – 40 triệu đồng.

Theo nhận định của các chuyên gia, với sự gia tăng của xe sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu, thị trường ô tô Việt Nam sẽ sớm chấm dứt cảnh khan hiếm và hình thức “bia kèm lạc”, đặc biệt là một số mẫu xe hot ở các phân khúc SUV, Crossover, MPV như hiện nay.

Trước đó, một só hãng xe đã công bố tăng giá bán với nhiều sản phẩm, nguyên nhân chung được đưa ra là do tình trạng thiếu hụt linh kiện, giá nhiên liệu đầu vào tăng cao và cước vận chuyển đắt đỏ. Từ các dòng xe bình dân cho đến hạng xe, rất nhiều mẫu xe đều được điều chỉnh tăng giá.

Điển hình, hồi đầu tháng 5, nhiều dòng xe Mercedes-Benz đã tăng giá, như: mẫu A35 4Matic tăng nhiều nhất với 170 triệu đồng. Hay xe Lexus cũng tăng giá bán từ 40 – 70 triệu đồng. Còn với các dòng xe bình dân như: Kia, Toyota cũng được điều chỉnh tăng từ 10 – 40 triệu đồng.

Dự đoán, tình trạng khan hiếm xe vẫn chưa thể kết thúc ngay được, nhưng sẽ dịu bớt trong 6 tháng cuối năm. Hiện, một số mẫu xe bán chạy vẫn có thể bị bán ra với mức giá cao hơn giá niêm yết, như: Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Hyundai Creta, Ford Explorer, Ford Ranger, Toyota Raize, KIA Seltos…

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng Cục Hải Quan, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 13.905 ô tô nguyên chiếc trong tháng 5 vừa qua, đạt kim ngạch hơn 366 triệu USD, tăng 5% về lượng và tăng 3,9% về giá trị so với tháng trước đó.

Tính từ đầu năm đến nay, tổng số lượng ô tô nguyên chiếc được đưa về Việt Nam đã đạt 50.836 chiếc

Tính từ đầu năm đến nay, tổng số lượng ô tô nguyên chiếc được đưa về Việt Nam đã đạt 50.836 chiếc

Bên cạnh đó, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 44.500 chiếc (tăng 13,2% so với tháng trước – 39.300 chiếc) và tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021. Chính sự tăng trưởng đáng kể về sản lượng trong tháng 4 và 5, nên tổng lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 5 tháng đầu năm ước tính lên đến 190.500 chiếc (tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2021).

Tính theo nguồn gốc xuất xứ, Thái Lan vẫn là thị trường được các doanh nghiệp tại Việt Nam nhập khẩu xe nhiều nhất trong tháng vừa qua với số lượng 5.862 chiếc, trị giá hơn 116 triệu USD. Tiếp theo vẫn là Indonesia với số lượng xe đạt 3.992 chiếc, đạt giá trị gần 58 triệu USD. Tổng số ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ 2 thị trường Đông Nam Á đã đạt 9.854 chiếc, chiếm 70,9% lượng xe nhập khẩu trong tháng 5, tăng nhẹ so với mức 66,4% của tháng trước đó.

Trung Quốc vẫn là thị trường chiếm kim ngach nhập khẩu đứng thứ 2 với hơn 141 triệu USD của 3.326 chiếc được đưa về Việt Nam, tăng nhẹ 1,4% về giá trị nhưng giảm 4,2% so với tháng 4. Điều này có được là do các dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc hầu hết là xe thương mại (xe tải, xe chuyên dụng...) với giá trị lớn.

Trong tháng này, lượng xe nhập khẩu từ Nhật Bản đột nhiên giảm mạnh 61,4% so với tháng 3, chỉ đạt 117 chiếc, kém hơn so với thị trường Đức và Mỹ. Ngoài ra, thị trường Canada cũng cung cấp 1 chiếc xe có giá gần 50.000 USD về Việt Nam trong tháng 5, nâng tổng số xe từ đầu năm lên 9 chiếc.

Tính từ đầu năm đến nay, tổng số lượng ô tô nguyên chiếc được đưa về Việt Nam đã đạt 50.836 chiếc với tổng kim ngạch hơn 1,28 tỷ USD, tiếp tục giảm 22,7% về số lượng và 14,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng đã nhập khẩu lượng linh kiện và phụ tùng ô tô có giá trị gần 540 triệu USD trong tháng 5 vừa qua, tăng 11,3% so với tháng trước đó; cộng dồn lượng nhập khẩu 5 tháng đầu năm của loại mặt hàng này đạt hơn 2,298 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Với số lượng linh kiện này, sản lượng xe lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ tăng trong những tháng tiếp theo, giúp bù đắp lại nguồn cung thiếu thốn những tháng qua.

Cuối cùng, lượng xe máy và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu về Việt Nam đạt giá trị gần 65 triệu USD trong tháng 5, giảm 4,3% so với tháng 4; lượng nhập khẩu tính từ đầu năm của loại mặt hàng này đạt hơn 313 triệu USD, vẫn thấp hơn 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, lượng xe tăng cao là xu hướng tất yếu và thị trường ô tô trong nước đang có dấu hiệu phục hồi mạnh sau thời gian ảnh hưởng dịch bệnh. Hàng chục mẫu xe mới đã và đang sắp được các hãng chuẩn bị nguồn hàng dể sớm ra mắt người tiêu dùng trong những tháng tới đây.

Hồng Thơ
Hầm qua đê sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 100 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2022-2024.

Trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế cho xăng, dầu, mỡ nhờn
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 3/7/2022 của Chính phủ thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Tìm nhà thầu tư vấn di dời ga đường sắt
Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng có kế hoạch từ năm 2004, chia thành 2 tiểu dự án. Trong đó, tiểu dự án 1 là di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, tổng kinh phí khoảng 10.236 tỷ đồng.

Làm Vành đai 3 TP.HCM sớm hơn dự tính
Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km với mức đầu tư là 75.378 tỷ đồng. Điểm đầu của dự án là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Vietnam Airlines tăng chuyến bay tới Anh
Từ ngày 5/7, Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 02 chuyến bay mỗi tuần giữa Anh và Việt Nam, nâng tổng số chuyến bay giữa hai nước lên 03 chuyến mỗi tuần để dần đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách.

Chỉ định thầu rút gọn dễ gây rủi ro
Hình thức chỉ định thầu rút gọn tại dự án đường vành đai 3 TPHCM không phù hợp, có thể rủi ro theo khuyến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đề xuất xóa bỏ 2 trạm thu phí trên QL91
Bộ GTVT kiến nghị giải pháp xử lý theo phương án chấm dứt hợp đồng trước hạn, bố trí vốn nhà nước để thanh toán chi phí cho nhà đầu tư, xóa bỏ trạm thu phí T1 và T2 trên QL91.