Chuyên mục


Cuối năm, ô tô sẽ hết cảnh "đội giá"

09/06/2022 14:20 (GMT +7)

Nhiều dòng xe Mercedes-Benz đã tăng giá, như: mẫu A35 4Matic tăng nhiều nhất với 170 triệu đồng. Hay xe Lexus cũng tăng giá bán từ 40 – 70 triệu đồng. Còn với các dòng xe bình dân như: Kia, Toyota cũng được điều chỉnh tăng từ 10 – 40 triệu đồng.

Theo nhận định của các chuyên gia, với sự gia tăng của xe sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu, thị trường ô tô Việt Nam sẽ sớm chấm dứt cảnh khan hiếm và hình thức “bia kèm lạc”, đặc biệt là một số mẫu xe hot ở các phân khúc SUV, Crossover, MPV như hiện nay.

Trước đó, một só hãng xe đã công bố tăng giá bán với nhiều sản phẩm, nguyên nhân chung được đưa ra là do tình trạng thiếu hụt linh kiện, giá nhiên liệu đầu vào tăng cao và cước vận chuyển đắt đỏ. Từ các dòng xe bình dân cho đến hạng xe, rất nhiều mẫu xe đều được điều chỉnh tăng giá.

Điển hình, hồi đầu tháng 5, nhiều dòng xe Mercedes-Benz đã tăng giá, như: mẫu A35 4Matic tăng nhiều nhất với 170 triệu đồng. Hay xe Lexus cũng tăng giá bán từ 40 – 70 triệu đồng. Còn với các dòng xe bình dân như: Kia, Toyota cũng được điều chỉnh tăng từ 10 – 40 triệu đồng.

Dự đoán, tình trạng khan hiếm xe vẫn chưa thể kết thúc ngay được, nhưng sẽ dịu bớt trong 6 tháng cuối năm. Hiện, một số mẫu xe bán chạy vẫn có thể bị bán ra với mức giá cao hơn giá niêm yết, như: Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Hyundai Creta, Ford Explorer, Ford Ranger, Toyota Raize, KIA Seltos…

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng Cục Hải Quan, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 13.905 ô tô nguyên chiếc trong tháng 5 vừa qua, đạt kim ngạch hơn 366 triệu USD, tăng 5% về lượng và tăng 3,9% về giá trị so với tháng trước đó.

Tính từ đầu năm đến nay, tổng số lượng ô tô nguyên chiếc được đưa về Việt Nam đã đạt 50.836 chiếc

Tính từ đầu năm đến nay, tổng số lượng ô tô nguyên chiếc được đưa về Việt Nam đã đạt 50.836 chiếc

Bên cạnh đó, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 44.500 chiếc (tăng 13,2% so với tháng trước – 39.300 chiếc) và tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2021. Chính sự tăng trưởng đáng kể về sản lượng trong tháng 4 và 5, nên tổng lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 5 tháng đầu năm ước tính lên đến 190.500 chiếc (tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2021).

Tính theo nguồn gốc xuất xứ, Thái Lan vẫn là thị trường được các doanh nghiệp tại Việt Nam nhập khẩu xe nhiều nhất trong tháng vừa qua với số lượng 5.862 chiếc, trị giá hơn 116 triệu USD. Tiếp theo vẫn là Indonesia với số lượng xe đạt 3.992 chiếc, đạt giá trị gần 58 triệu USD. Tổng số ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ 2 thị trường Đông Nam Á đã đạt 9.854 chiếc, chiếm 70,9% lượng xe nhập khẩu trong tháng 5, tăng nhẹ so với mức 66,4% của tháng trước đó.

Trung Quốc vẫn là thị trường chiếm kim ngach nhập khẩu đứng thứ 2 với hơn 141 triệu USD của 3.326 chiếc được đưa về Việt Nam, tăng nhẹ 1,4% về giá trị nhưng giảm 4,2% so với tháng 4. Điều này có được là do các dòng xe nhập khẩu từ Trung Quốc hầu hết là xe thương mại (xe tải, xe chuyên dụng...) với giá trị lớn.

Trong tháng này, lượng xe nhập khẩu từ Nhật Bản đột nhiên giảm mạnh 61,4% so với tháng 3, chỉ đạt 117 chiếc, kém hơn so với thị trường Đức và Mỹ. Ngoài ra, thị trường Canada cũng cung cấp 1 chiếc xe có giá gần 50.000 USD về Việt Nam trong tháng 5, nâng tổng số xe từ đầu năm lên 9 chiếc.

Tính từ đầu năm đến nay, tổng số lượng ô tô nguyên chiếc được đưa về Việt Nam đã đạt 50.836 chiếc với tổng kim ngạch hơn 1,28 tỷ USD, tiếp tục giảm 22,7% về số lượng và 14,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng đã nhập khẩu lượng linh kiện và phụ tùng ô tô có giá trị gần 540 triệu USD trong tháng 5 vừa qua, tăng 11,3% so với tháng trước đó; cộng dồn lượng nhập khẩu 5 tháng đầu năm của loại mặt hàng này đạt hơn 2,298 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Với số lượng linh kiện này, sản lượng xe lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ tăng trong những tháng tiếp theo, giúp bù đắp lại nguồn cung thiếu thốn những tháng qua.

Cuối cùng, lượng xe máy và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu về Việt Nam đạt giá trị gần 65 triệu USD trong tháng 5, giảm 4,3% so với tháng 4; lượng nhập khẩu tính từ đầu năm của loại mặt hàng này đạt hơn 313 triệu USD, vẫn thấp hơn 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, lượng xe tăng cao là xu hướng tất yếu và thị trường ô tô trong nước đang có dấu hiệu phục hồi mạnh sau thời gian ảnh hưởng dịch bệnh. Hàng chục mẫu xe mới đã và đang sắp được các hãng chuẩn bị nguồn hàng dể sớm ra mắt người tiêu dùng trong những tháng tới đây.

Hồng Thơ
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.