Chuyên mục


Ngân hàng "ra chiêu" với nạn lừa đảo công nghệ

29/05/2024 11:55 (GMT +7)

Từ ngày 1/7/2024, theo quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng muốn chuyển khoản trên 10 triệu đồng hoặc có tổng giao dịch trị giá trên 20 triệu đồng/ngày sẽ phải trải qua bước xác thực sinh trắc học.

Thời gian qua, nạn lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng, gây thiệt hại lớn cho nhiều người dân. Trước tình hình này, từ ngày 1/7/2024, Ngân hàng Nhà nước sẽ bắt buộc khách hàng phải xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt khi chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trị giá trên 20 triệu đồng/ngày. Quy định mới được kỳ vọng sẽ ngăn chặn tình trạng "bỗng dưng bị mất tiền" trong tài khoản do bị lừa đảo.

Từ ngày 1/7/2024, khách hàng phải xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt khi chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trị giá trên 20 triệu đồng/ngày

Từ ngày 1/7/2024, khách hàng phải xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt khi chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trị giá trên 20 triệu đồng/ngày

Chia sẻ tại buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2024, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, thừa nhận bản thân cũng thường xuyên nhận được email lừa đảo. Ông nhấn mạnh người dùng phải luôn cảnh giác trước những dấu hiệu bất thường như link lạ, cuộc gọi lạ hay lời lẽ thúc giục.

Đáng chú ý, để tăng cường bảo vệ người dùng, Ngân hàng Nhà nước không chỉ tích cực truyền thông, cảnh báo rủi ro mà còn phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm loại bỏ những tài khoản ngân hàng không chính chủ, được lập bằng thông tin giả. Đây là một trong những nguồn cơn của tình trạng lừa đảo, khi kẻ gian lợi dụng các tài khoản này để che giấu danh tính và chiếm đoạt tài sản.

Theo ông Dũng, ngành ngân hàng đang tích cực triển khai đề án 06, phối hợp với Cục C06 - Bộ Công an để làm sạch dữ liệu khách hàng, xác thực danh tính chủ tài khoản. Việc "quét" sạch các tài khoản không chính chủ, kết hợp với giải pháp xác thực sinh trắc học, sẽ tạo thành lá chắn vững chắc, bảo vệ tiền trong tài khoản khách hàng.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc NAPAS, chỉ ra thủ đoạn phổ biến của lừa đảo trực tuyến là đánh vào tâm lý để khiến nạn nhân tự thực hiện giao dịch và chuyển tiền cho kẻ gian. Do đó, ngoài nâng cao cảnh giác, các ngân hàng cần áp dụng giải pháp kỹ thuật như trì hoãn quá trình chuyển tiền, tạm khóa tài khoản khi có dấu hiệu bất thường.

Việc lựa chọn ngưỡng giao dịch 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày để bắt buộc xác thực sinh trắc học được đánh giá là hợp lý. Theo ông Lê Anh Dũng, con số này dựa trên phân tích thực tế cho thấy 70% giao dịch chuyển tiền đều dưới 10 triệu đồng. Hạn mức đủ cao để ngăn chặn lừa đảo nhưng không quá khắt khe, đảm bảo trải nghiệm cho đa số người dùng.

Về phía các ngân hàng, ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc ACB, cho biết dù phải bỏ ra khoản đầu tư lớn để đáp ứng quy định mới nhưng đây là việc xứng đáng vì góp phần bảo vệ tài sản và niềm tin của khách hàng vào các dịch vụ ngân hàng hiện đại.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để đẩy lùi tội phạm công nghệ, ngoài nỗ lực của ngành tài chính - ngân hàng, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Cụ thể, các doanh nghiệp, đơn vị chấp nhận thanh toán cũng cần mở rộng kết nối, hoàn thiện hạ tầng để tạo thuận lợi cho người dân.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, đào tạo nâng cao kỹ năng và trải nghiệm thanh toán điện tử an toàn cho người dùng cũng rất quan trọng. Đây sẽ là tiền đề để từng bước thay đổi thói quen dùng tiền mặt, hướng tới mục tiêu đến năm 2025 có trên 80% dân số trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán và giá trị giao dịch không dùng tiền mặt tăng 20-25%/năm.

Với sự quyết tâm đồng bộ từ cơ quan quản lý, tổ chức tài chính đến doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc "quét" sạch tài khoản không chính chủ và nâng cao trải nghiệm thanh toán số an toàn, kỳ vọng nền kinh tế số Việt Nam sẽ phát triển vững mạnh, khai thác được những lợi ích to lớn mà vẫn đảm bảo an toàn trước các rủi ro, thách thức trên không gian mạng.

Lưu Trang
Đề xuất mới về quản lý dữ liệu từ camera hành trình trên ô tô
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/ lần khi xe chạy và không quá 15 phút/ lần khi xe dừng.

Trình tự các bước đăng ký xe qua cổng Dịch vụ công
Từ 1/8, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tước gần 500 giấy phép lái xe qua VNeID
Từ ngày 1-7/7, Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng Định danh Quốc gia VNeID; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Có thể đăng ký và bấm biển số xe trực tuyến qua ứng dụng VNeID
Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, công dân có thể đăng ký xe và tự chọn biển số xe trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, theo quy định tại Thông tư 28 mới được Bộ Công an ban hành.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt sinh trắc học
Lợi dụng tình trạng người dân khó khăn khi thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, tội phạm đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hà Tĩnh: Một phụ nữ  bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID
Chiều ngày 3/7, thông tin từ Công an TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tạm giữ 01 giấy phép lái xe mô tô trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID đối với một phụ nữ với hành vi dừng xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông.