Chuyên mục


3 ngân hàng cấp hạn mức tín dụng dự án sân bay Long Thành

09/05/2024 12:05 (GMT +7)

Ba ngân hàng Vietcombank, VietinBank và BIDV thu xếp vốn cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV vay 1,8 tỷ USD trong vòng 20 năm để thực hiện dự án sân bay Long Thành.

ACV cho biết theo nghị quyết vay vốn vừa được hội đồng quản trị ACV thông qua, các ngân hàng Vietcombank, VietinBank và BIDV sẽ cho doanh nghiệp vay hợp vốn 1,8 tỷ USD nhằm thực hiện dự án thành phần 3 tại cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, ACV đã ký kết văn kiện tín dụng với Vietcombank với tư cách là ngân hàng đầu mối và đại lý quản lý tài sản đảm bảo, đồng thời ký với VietinBank và BIDV các ngân hàng cho vay hợp vốn để tài trợ cho dự án trên. Tổng số tiền vay vốn là 1,8 tỷ USD. Mục đích vay là tài trợ cho các nhu cầu tín dụng hợp pháp, hợp lệ liên quan đến việc đầu tư dự án. Thời gian vay các ngân hàng quốc doanh là 20 năm.

Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

Biện pháp đảm bảo là tài sản hình thành từ dự án, các hạng mục được phép thế chấp cho dù các tài sản này đang có hay sẽ hình thành trong tương lai.

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 110.000 tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD. Dự án có 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do ACV làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng.

Sân bay quốc tế Long Thành tổng công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Điều này sẽ cải thiện tình trạng quá tải tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khi 80% chuyến bay quốc tế và 12% chuyến bay nội địa sẽ được chuyển về LTA , mang lại lợi ích cho các hãng hàng không và ACV trong dài hạn.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, Giai đoạn 1 công suất 25 triệu hành khách/năm và 2 ga hàng hóa với công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các gói thầu đang được tăng tốc và đẩy nhanh tiến độ kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng kế hoạch. Dự kiến trong quý I và II/2024, ACV sẽ tiếp tục đấu thầu hàng loạt gói thầu tại dự án thành phần 3. Dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2026, kỳ vọng các doanh nghiệp hàng không sẽ được hưởng lợi từ năm 2027.

Theo báo cáo tài chính quý 1/2024, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận kỷ lục hơn 2.900 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của ACV đạt hơn 5.660 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ, trong đó mảng cung cấp dịch vụ hàng không đóng góp 82% tổng doanh thu. Biên lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể, đạt gần 64%, thuộc top cao nhất trên sàn chứng khoán. Doanh thu tài chính tăng hơn 15%, trong khi chi phí tài chính giảm mạnh từ 793 tỷ đồng xuống còn gần 19 tỷ đồng do không còn ghi nhận khoản lỗ chênh lệch tỷ giá. Lãi từ công ty liên kết tăng trưởng tích cực và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm so với cùng kỳ, góp phần vào kết quả lợi nhuận ấn tượng của ACV trong quý I/2024.

Năm 2024, ACV đặt kế hoạch doanh thu 20.325 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 9.378 tỷ đồng. Sau quý I/2024, ACV đã hoàn thành 28% kế hoạch doanh thu và 39% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.

Lưu Trang
Vàng SJC 'mất đỉnh' 90 triệu đồng/lượng
Giá vàng trong nước sáng nay đồng loạt giảm mạnh, đặc biệt vàng miếng SJC ở một số nơi đã "tuột mốc" 90 triệu đồng/lượng.

TP. HCM: Lên phương án đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư bỏ trống ở Thủ Thiêm
Mới đây, tại cuộc làm việc giữa Đại biểu Quốc hội TP. HCM với UBND Thành phố chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, đại diện Sở Xây dựng TP. HCM đã trình bày những giải pháp đối với các căn hộ tái định cư và đất nền đang bỏ trống trên địa bàn.

Lượng vàng trúng thầu lần 7 cao kỷ lục
Phiên đấu thầu vàng lần thứ 7 diễn ra thành công, với 11 đơn vị tham gia và số lượng vàng miếng SJC trúng thầu cao kỷ lục là 12.300 lượng.

Đấu thầu vàng miếng lần 7, lần đầu tiên hạ giá đặt cọc
Phiên đấu thầu vàng miếng thứ 7 trong năm nay sẽ diễn ra vào sáng mai 16/5. Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 87,5 triệu đồng/lượng, giảm 500 nghìn đồng so với phiên đấu thầu gần nhất.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó, lợi nhuận trước thuế năm 2024 đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ quyền hạn của UBCKNN
Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thuộc Bộ Tài chính, thay thế Quyết định số 48/2015/QĐ-TTg, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Giá vàng bật tăng trở lại
Thị trường vàng trong nước chứng kiến một phiên tăng giá mạnh mẽ vào sáng ngày 15/5. Sau 2 ngày giảm liên tiếp, giá vàng SJC đã bật tăng trở lại với mức tăng lên tới 1,3 triệu đồng/lượng.