Chuyên mục


Ngân hàng công khai lãi suất cho vay

17/03/2024 13:41 (GMT +7)

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết liệt chỉ đạo việc công khai lãi suất cho vay bình quân. Đến nay, đã có một ngân hàng thực hiện như ngân hàng ACB, TPBank, LPBank, Bac A Bank, VietBank.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 527/TB-VPCP ngày 18/12/2023, NHNN đã quyết liệt chỉ đạo tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện công bố lãi suất cho vay để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Cụ thể, ngay sau Hội nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô cuối năm 2023, NHNN đã có Công văn số 9759/NHNN-TD ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác tín dụng tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, trong đó yêu cầu các TCTD công bố lãi suất cho vay bình quân trên website của ngân hàng.

Lãi suất cho vay bình quân tại BIDV là 6,49%/năm. Chênh lệch giữa lãi suất cho vay bình quân với lãi suất huy động vốn bình quân là 3,12%/năm

Lãi suất cho vay bình quân tại BIDV là 6,49%/năm. Chênh lệch giữa lãi suất cho vay bình quân với lãi suất huy động vốn bình quân là 3,12%/năm

Ngay từ đầu năm 2024, NHNN đã yêu cầu các TCTD chủ động công bố công khai trên trang thông tin điện tử (website) của ngân hàng về lãi suất cho vay bình quân; chênh lệch lãi suất bình quân tiền gửi và cho vay; lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, chương trình tín dụng ưu đãi và các loại lãi suất cho vay khác (nếu có). NHNN yêu cầu TCTD tiếp tục triển khai việc công bố lãi suất cho vay như nêu trên và gửi báo cáo tình hình triển khai về NHNN.

Đến nay nhiều ngân hàng đã tích cực triển khai, công bố thông tin về lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân cũng như thông tin về lãi suất cho vay các gói, chương trình tín dụng, sản phẩm, lãi suất cho vay cơ sở, lãi suất cho vay tham chiếu trên website của ngân hàng. Đơn cử như ngân hàng ACB, TPBank, LPBank, Bac A Bank, VietBank...

Thời gian tới, NHNN khẳng định tiếp tục theo dõi và đôn đốc các ngân hàng triển khai việc công bố thông tin về lãi suất nhằm cung cấp thêm thông tin cho khách hàng tham khảo khi tiếp cận vốn vay.

Kim Khánh
Giá vàng 'vượt mốc' kỷ lục khi lần thứ 3 huỷ thầu
Giá vàng trong nước leo thang chóng mặt mỗi khi có phiên đấu thầu, bất chấp xu hướng giảm giá trên thị trường thế giới. Phiên giao dịch ngày 3/5 một lần nữa chứng kiến cảnh tượng tương tự, khi giá vàng miếng SJC lập kỷ lục mới trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng diễn ra cùng ngày bị huỷ bỏ.

Thủ tướng chỉ đạo triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai một loạt các giải pháp quan trọng về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tăng làn xe cao tốc TP. HCM - Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc mở rộng đoạn TPHCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT
Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

VPBank và Chợ Tốt Xe hợp tác triển khai gói vay mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và đối tác Chợ Tốt Xe vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói vay “Mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút” nhằm cung cấp dịch vụ tài chính thông minh cho khách hàng có nhu cầu mua xe từ mạng lưới trực tuyến của Chợ Tốt Xe.

Vietnam Airlines báo lãi hợp nhất kỷ lục
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý I/2024 của Vietnam Airlines hơn 4.400 tỉ đồng, tăng đột biến so với mức lỗ của cùng kỳ năm ngoái.

Đề xuất quy định lãi suất tiền gửi
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.