Chuyên mục


Cao tốc tối thiểu phải có 4 làn xe

19/03/2024 19:03 (GMT +7)

Theo Phó Cục Trưởng cục Đường bộ Việt Nam, trong quý 1/2024, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành quy chuẩn về đường cao tốc.

Hôị thảo ngày 19/3

Hôị thảo ngày 19/3

Ngày 19/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức Hội thảo khoa học "Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc - thực trạng và giải pháp".

Tại hội thảo, các ý kiến đến từ Cục Cảnh sát giao thông, quản lý Nhà nước, công an các địa phương đã nêu thực trạng, bất cập nổi cộm, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục trên các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn, quản lý.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn, làm chết 91 người, bị thương 172 người. So với thời gian trước liền kề, cả 3 chỉ số trên đều tăng.

132 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông

Phát biểu tại hội thảo, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết đến nay cả nước đang khai thác, sử dụng 9 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài 1.708km. Theo quy hoạch đã phê duyệt, đến năm 2030 con số này là 5.000km.

Qua khảo sát trên các tuyến cao tốc do Cục Cảnh sát giao thông quản lý, cơ quan này đã phát hiện 132 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, trong đó có nhiều điểm dẫn đến các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông) phát biểu

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông) phát biểu

Đại tá Nhật chỉ rõ một số điểm bất cập như: hệ thống hàng rào chưa khép kín dẫn đến người dân tự ý đi bộ, điều khiển xe máy vào cao tốc; cắt rào, trèo lên đường cao tốc để đón xe khách; một số tuyến vừa khai thác hoạt động giao thông vừa thi công đường gom, gây bụi làm cản trở, che khuất tầm nhìn của lái xe.

Sau một thời gian khai thác, chất lượng một số tuyến cao tốc cũng được đánh giá ở mức đáng báo động, mặt đường xuống cấp, sập lún tại các mố hầm, cầu. Tuy nhiên việc khắc phục vẫn ở mức chậm trễ. 

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, tình trạng xuống cấp trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên. Riêng tuyến Hà Nội - Lào Cai sau thời gian dài khai thác, thu phí (10 năm), mặc dù lưu lượng tăng cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn nhưng vẫn chưa được mở rộng theo đúng quy hoạch.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội thảo

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội thảo

Đối với những đoạn, tuyến cao tốc 2 làn xe như Cam Lộ - La Sơn và Yên Bái - Lào Cai, không có dải phân cách cứng ở giữa, đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng tại đây luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và khi xảy ra tai nạn thường đặc biệt nghiêm trọng.

Về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông đã bố trí 7 đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc. Trong đó, có 4 tuyến đã áp dụng xử lý vi phạm thông qua hệ thống giám sát gồm: Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, hệ thống giám sát này đã phát hiện 43.741 trường hợp vi phạm. Cảnh sát đã dừng phương tiện và "phạt nóng" 1.235 trường hợp, gửi thông báo vi phạm tới 42.506 trường hợp. Chiếm phần lớn trong số này là các vi phạm về tốc độ, dừng đỗ và nồng độ cồn...

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, khi có quy chuẩn về đường cao tốc, đầu tư cao tốc phải tối thiểu phải 4 làn xe

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, khi có quy chuẩn về đường cao tốc, đầu tư cao tốc phải tối thiểu phải 4 làn xe

Sắp ban hành quy chuẩn đường cao tốc

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, đường cao tốc có các tiêu chuẩn rất cao về vạch sơn, biển báo, không có giao cắt đồng mức và xe thô sơ. Nhưng đề xuất chiếu sáng trên toàn tuyến cao tốc là lãng phí và không cần thiết.

Qua nghiên cứu, rà soát và kinh nghiệm từ nước ngoài, ông Thắng cho rằng việc chiếu sáng trên cao tốc chỉ cần đảm bảo theo tiêu chuẩn ở những vị trí như trạm thu phí, nút giao…

Trước nhiều ý kiến về việc xây dựng các tuyến cao tốc phân kỳ, chưa đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, ông Thắng cho rằng phần lớn do nguồn lực còn hạn chế, nguồn vốn phân bổ chỉ đáp ứng khoảng 66% nhu cầu đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

"Là đơn vị quản lý, chúng tôi luôn muốn khai thác những tuyến đường có 6 làn xe với đầy đủ tiêu chuẩn như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế, chúng ta buộc phải phân kỳ đầu tư một số tuyến có lưu lượng chưa cao và chạy qua khu vực có địa hình khó khăn", ông Thắng cho hay.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ Km123 đến Km262 300 (Yên Bái - Lào Cai) chỉ có 2 làn, không có dải phân cách giữa

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ Km123 đến Km262 300 (Yên Bái - Lào Cai) chỉ có 2 làn, không có dải phân cách giữa

Sau thời gian khai thác, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng nhìn nhận việc đầu tư các cao tốc 2 làn xe không có dải phân cách cứng gây nguy cơ cao dẫn tới tai nạn; đồng thời các cao tốc không có làn dừng khẩn cấp liên tục sẽ gây ùn tắc kéo dài khi xảy ra sự cố.

Trong quý 1/2024, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành quy chuẩn về đường cao tốc. Cơ quan chức năng sẽ bố trí nguồn lực sao cho việc xây dựng các tuyến đường cao tốc phải đảm bảo hoàn thiện.

"Khi có quy chuẩn này, chắc chắn sẽ không còn cao tốc 2 làn xe nữa mà đầu tư phải tối thiểu phải 4 làn xe", ông Thắng nói.

Dương Khuê
2 dịch vụ sự nghiệp công thiết yếu sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực tài chính
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 970/QĐ-TTg ngày 13/9/2024 ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực tài chính.

Thông qua đề án thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương
Với 17/17 phiếu đồng ý, Hội đồng thẩm định thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền thành lập TP Huế trực thuộc trung ương trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế và thống nhất với phương án sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính trực thuộc TP Huế trực thuộc trung ương.

SeABank liên tục tăng hạng trong Top 1.000 Ngân hàng thế giới
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ 3 liên tiếp nằm trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2024” (Top 1000 World Banks 2024) do Tạp chí The Banker bình chọn với xếp hạng thứ 752, tăng 19 bậc so với năm 2023 và tăng 169 bậc so với năm 2022.

Đẩy nhanh đầu tư 3 dự án cao tốc tại Lâm Đồng, Khánh Hòa
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các dự án cao tốc kết nối nội vùng, liên vùng có vai trò hết sức quan trọng nhằm khai thác tiềm năng của Lâm Đồng, các tỉnh Tây Nguyên và những khu vực khác.

Nhận ngay E-voucher trị giá tới 500.000 VNĐ khi nhận tiền qua QRCode SHB
Nhằm nâng cao trải nghiệm thanh toán trực tuyến quét mã QR trên ứng dụng Ngân hàng điện tử SHB Mobile, từ nay đến hết 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai chương trình “Mở QR mới - Evoucher tới” với hàng nghìn quà tặng hấp dẫn.

Chốt mốc hoàn thành Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri TPHCM về kiến nghị rút ngắn tiến độ hoàn thành, khẩn trương đưa vào khai thác nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày 30/4/2025 và sân bay Long Thành trong tháng 6/2026.

Sắp đấu giá gần 100 lô đất ven Hà Nội
Huyện Phúc Thọ và Mỹ Đức, Hà Nội dự kiến tổ chức đấu giá tổng cộng 93 lô đất trong tháng 9 tới.