Chuyên mục


NHNN yêu cầu các ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ

26/03/2024 16:13 (GMT +7)

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Công văn 2235/NHNN-TT về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng nhằm tăng cường việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng và đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành; chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo đúng quy định pháp luật khi thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng.

NHNN yêu cầu các ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ

NHNN yêu cầu các ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ

Ngoài ra, đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật liên quan; phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi (đặc biệt là với thẻ tín dụng) và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.

Các tổ chức tín dụng rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật; trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của tổ chức phát hành thẻ.

Đối với trường hợp phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài…) thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, tổ chức phát hành thẻ cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và tổ chức phát hành thẻ.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng (qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông mà khách hàng dễ dàng tiếp cận) về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

Đức Khôi
Khai trương Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng
Việc khai trương, công bố các nền tảng số, dữ liệu số, ứng dụng và dịch vụ số thuộc Dự án chính quyền số Hải Phòng giúp đưa dự án vào hoạt động chính thức, góp phần thực hiện chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan chính quyền, cung cấp dữ liệu, dịch vụ số.

Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Mạng xã hội bất động sản Home Today ra mắt người dùng
Home Today đặt người dùng là trung tâm, giúp kết nối các hoạt động mua bán, đầu tư bất động sản, sử dụng các dịch vụ tài chính cũng như xây dựng, thiết kế nhà cửa.

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy
Tập đoàn Vingroup vừa thông báo thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Quảng Bình: Con gái bị CSGT phạt, bố lên mạng xúc phạm công an
Sau khi con gái báo tin bị CSGT lập biên bản với số tiền lớn, trong lúc say xỉn ông T.V.T đã lên Facebook đăng xúc phạm, vu khống lực lượng công an.

Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô
Tại Kỳ họp thứ 19 diễn ra ngày 19/11, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội".

TP.HCM ra mắt ứng dụng Công dân số có thể gửi phản ánh, tra hồ sơ
App Công dân số là một ứng dụng di động thông minh, là kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền thành phố và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện.