Chuyên mục


Mua lại 8 dự án BOT thua lỗ

17/05/2023 12:19 (GMT +7)

8 dự án BOT đã hoàn thành, đưa vào khai thác nhưng chưa được thu phí hoặc không thể thu do mất an ninh trật tự, phương án tài chính bị phá vỡ. Thậm chí, có dự án đã thu phí song doanh thu thực tế chỉ đạt 30% so với hợp đồng.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giải pháp xử lý khó khăn tại 8 dự án BOT hạ tầng giao thông do Bộ quản lý. Đây cũng là lần thứ 2 Bộ kiến nghị nội dung này. Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ bố trí 10.340 tỷ đồng mua lại 5 dự án BOT và mua một phần của 3 dự án đang gặp vướng mắc, thua lỗ.

Bộ GTVT cho biết, 8 dự án BOT đã hoàn thành, đưa vào khai thác nhưng chưa được thu phí hoặc không thể thu do mất an ninh trật tự, phương án tài chính bị phá vỡ. Thậm chí, có dự án đã thu phí song doanh thu thực tế chỉ đạt 30% so với hợp đồng. Nhiều năm qua, cơ quan nhà nước và nhà đầu tư đã tìm giải pháp nhưng không khả thi. Các dự án BOT không được xử lý sẽ phá vỡ phương án tài chính, phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ và thu hút đầu tư tư nhân vào hạ tầng giao thông.

Bộ GTVT đã đàm phán với các nhà đầu tư về phương án sửa đổi hợp đồng theo hướng xóa bỏ trạm thu phí hoặc kéo dài thời gian thu, nhà đầu tư giảm lợi nhuận. Sau khi đàm phán, có 3 dự án khả thi tiếp tục thực hiện, 5 dự án còn lại nhà nước cần mua lại để chấm dứt hợp đồng

Bộ GTVT đã đàm phán với các nhà đầu tư về phương án sửa đổi hợp đồng theo hướng xóa bỏ trạm thu phí hoặc kéo dài thời gian thu, nhà đầu tư giảm lợi nhuận. Sau khi đàm phán, có 3 dự án khả thi tiếp tục thực hiện, 5 dự án còn lại nhà nước cần mua lại để chấm dứt hợp đồng

Bộ đã đàm phán với các nhà đầu tư về phương án sửa đổi hợp đồng theo hướng: Xóa bỏ trạm thu phí hoặc kéo dài thời gian thu, nhà đầu tư giảm lợi nhuận. Sau khi đàm phán, Bộ cho biết có 3 dự án khả thi để tiếp tục thực hiện hợp đồng; 5 dự án còn lại bổ sung vốn nhà nước nhưng vẫn không khả thi, vì thế nhà nước cần mua lại để chấm dứt hợp đồng.

Được biết, 5 dự án được đề xuất mua lại gồm BOT cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn với 571 tỷ đồng; BOT vành đai phía Tây TP Thanh Hóa với 892 tỷ đồng; BOT nâng cấp, cải tạo quốc lộ 91, TP Cần Thơ với 1.754 tỷ đồng; BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3 dự kiến 2.850 tỷ đồng; BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Đăk Lăk với 745 tỷ đồng. Các dự án này sẽ xóa trạm thu phí sau khi nhà nước bố trí ngân sách mua lại.

Còn 3 dự án được xem xét tiếp tục hợp đồng và kéo dài thời gian hoàn vốn, nhà nước hỗ trợ không vượt quá 49% tổng vốn đầu tư công trình. Đó là dự án BOT cầu Thái Hà (Thái Bình, Hà Nam) được đề xuất bố trí 717 tỷ vốn ngân sách, thời gian hoàn vốn kéo dài 35 năm, nhà đầu tư cam kết giảm 50% tỷ suất lợi nhuận; dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì dự kiến bổ sung 533 tỷ đồng, kéo dài thời gian hoàn vốn 22 năm; dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả dự kiến bổ sung 2.280 tỷ đồng, kéo dài thời gian thu phí khoảng 28 năm.

Với nguồn vốn khoảng 10.340 tỷ đồng để xử lý 8 dự án, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT cân đối nguồn vốn phù hợp báo cáo Chính phủ thông qua.

Đồng thời, đề xuất Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng có giải pháp phù hợp nhằm chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư như cho khoanh nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất vốn vay đối với các khoản vay tín dụng.

Năm 2022, Bộ GTVT đã trình Chính phủ giải pháp xử lý bất cập tại 8 dự án BOT sau khi đã thống nhất với nhà đầu tư. Nguồn vốn nhà nước dự kiến cần để mua lại các dự án này là 13.115 tỷ đồng. Việc xử lý vướng mắc của dự án BOT vượt quá thẩm quyền của Bộ GTVT do phải bố trí vốn nhà nước để thay thế quyền thu phí hoặc để thanh toán cho nhà đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Do vậy, Bộ phải báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét quyết định.

Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát, xác định rõ vướng mắc của dự án bắt nguồn từ phía đại diện nhà nước, doanh nghiệp hay trách nhiệm của nhà đầu tư.

Kim Khánh
Tập đoàn BRG tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng BCI Asia Awards 2023
Vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn BRG đã lần thứ năm được tôn vinh “Top 10 Chủ đầu tư hàng đầu” tại lễ trao giải BCI Asia Awards 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Đồng ý chủ trương bổ sung ngành điện hóa, ủng hộ Vinachem tăng vốn điều lệ
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý chủ trương bổ sung ngành nghề điện hóa theo đề xuất của Vinachem; ủng hộ Vinachem tăng vốn điều lệ nhưng phải bảo đảm đủ điều kiện và nguồn lực theo quy định để tăng vốn.

Bắc Giang triển khai đồng bộ các giải pháp tiêu thụ vải thiều
Đến thời điểm này, trà vải sớm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang bước vào giai đoạn thu hoạch (dự kiến thu hoạch từ ngày 25/5 đến ngày 15/6); trà vải chính vụ đang trong giai đoạn phát triển quả (dự kiến thu hoạch từ ngày 10/6 đến ngày 30/7).

Ngân hàng Bảo Việt cho vay vượt 6 lần mức được phép
Ngân hàng TMCP Bảo Việt được Ngân hàng Nhà nước giao mức tăng trưởng tối đa cho phép là 5,5%, nhưng lại thực hiện 31,82%.

Dự án nào hưởng lợi từ Quy hoạch điện 8?
So với Quy hoạch điện 7, phương án chính thức trong Quy hoạch điện 8 sẽ cắt giảm được đáng kể việc phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch và giảm thiểu gánh nặng nhập khẩu điện.

VietinBank bán nợ của công ty đóng tàu
VietinBank dự kiến tổ chức đấu giá vào ngày 7/6/2023 với mức giá khởi điểm 2.895 tỷ đồng. Tiền đặt trước bằng 20% giá khởi điểm, tương đương 579 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.