Chuyên mục


Bắc Ninh hút vốn ngoại vào ngành pin năng lượng

19/05/2023 12:01 (GMT +7)

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: "Với thế mạnh về công nghệ, tài chính và mạng lưới thị trường, Bắc Ninh mong muốn các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục đầu tư 'xanh' vào địa phương trong các lĩnh vực như pin năng lượng, chất bán dẫn".

Trong hai ngày 17-18/5/2023, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức sự kiện Gặp gỡ Hàn Quốc lần thứ 5 năm 2023 với sự tham dự của gần 500 đại biểu. Bước sang năm thứ 8, mô hình Gặp gỡ Hàn Quốc tiếp tục thu hút được nhiều sự quan tâm tham dự của doanh nghiệp, địa phương Việt Nam - Hàn Quốc, là dịp để các bên giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị, về phía Việt Nam có ông Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh; ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo và đại diện 13 tỉnh/thành phố vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Về phía Hàn Quốc, có bà Oh Young Ju - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; cùng lãnh đạo các cơ quan, hiệp hội và doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam như: Cơ quan hợp tác và phát triển Hàn Quốc (KOICA), Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA); Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM).

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn tham dự Hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển vượt bậc trong quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và khẳng định quan hệ hai nước đang trong giai đoạn phát triển hết sức tốt đẹp. Việc nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện là dấu mốc lịch sử, mở ra một thời kỳ phát triển mới, mạnh mẽ và thực chất hơn nữa đối với quan hệ hai nước. Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho rằng Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy xúc tiến đầu tư –thương mại, mở ra cơ hội tốt để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi tìm hiểu, kết nối hợp tác với tỉnh Bắc Ninh cũng như các tỉnh/thành phố khu vực Bắc Bộ.

Đồng thời, kỳ vọng với thế mạnh và kinh nghiệm về công nghệ, tài chính, mạng lưới thị trường quốc tế, kỹ năng quản trị kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc, khi kết hợp với các lợi thế của các địa phương sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả đôi bên.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại Hội nghị.

"Chủ tịch UBND tỉnh ủy Bắc Ninh tin tưởng Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc tại Bắc Ninh sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới tốt đẹp cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc và quan hệ hợp tác phát triển giữa tỉnh Bắc Ninh, các tỉnh/thành phố khu vực Bắc Bộ với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc", bà Giang nói.

Tại tỉnh Bắc Ninh với 960 dự án, tổng vốn đầu tư đạt trên 14,34 tỷ USD, chiếm 60% tổng vốn đầu tư nước ngoài toàn tỉnh và có trên 6.400 người Hàn Quốc đang làm việc và sinh sống tại tỉnh Bắc ninh, chiếm 48% số lao động người nước ngoài tại tỉnh.

Chia sẻ tại Hội nghị, Đại sứ Oh Young Ju nhấn mạnh hai ý nghĩa đặc biệt của Hội nghị: thứ nhất là sự tham dự đông đảo của hơn 150 doanh nghiệp và các cơ quan Việt Nam – Hàn Quốc bất chấp những ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đã chính thức bắt đầu từ năm nay, có cả những doanh nghiệp đã từ Seoul, Hàn Quốc tới tham dự dù không có văn phòng hay chi nhánh tại Việt Nam.

Thứ hai, đây là Hội nghị đầu tiên sau khi hai nước nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Đại sứ mong muốn Hội nghị sẽ được tiến hành theo hướng xứng tầm với mối quan hệ mới và mang lại những kết quả ở tầm cao hơn so với các sự kiện trước đây.

Bà Oh Young Ju, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Bà Oh Young Ju, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tại phiên trao đổi thứ nhất về mở rộng đầu tư, đẩy mạnh hợp tác chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất, đại diện các địa phương Việt Nam đã chia sẻ về tình hình hợp tác với các đối tác Hàn Quốc, giới thiệu về các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư từ phía Hàn Quốc. Lãnh đạo các cơ quan và hiệp hội phía Hàn Quốc như KOTRA và KOCHAM cũng đã có những đánh giá tổng quát về tình hình đầu tư, hợp tác về chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp, tập đoàn Hàn Quốc tại khu vực miền Bắc, những vướng mắc và đề xuất phương hướng hợp tác nhằm đẩy mạnh và mở rộng lĩnh vực hợp tác phát triển kinh tế của hai phía trong thời gian tới.

Tại phiên thứ hai về thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế bền vững, đại diện lãnh đạo các địa phương Việt Nam đã chia sẻ về thực trạng đầu tư từ Hàn Quốc vào một số địa phương mới chỉ tập trung vào lĩnh vực sản xuất điện tử. Các địa phương mong muốn có thể mở rộng hợp tác với các đối tác Hàn Quốc trong các lĩnh vực như phát triển đô thị thông minh, tăng trưởng xanh, đầu tư xanh…

Thanh Tuyền
Đi tìm “tọa độ” sôi động nhất của bất động sản Đà Nẵng 2024
Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho BĐS Đà Nẵng trong năm 2024.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến.

Phát huy vai trò nòng cốt, mở đường của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 127/TB-VPCP ngày 23/3/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân với các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc.

Đề xuất bố trí 10.650 tỷ đồng xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ bố trí 10.650 tỷ đồng hỗ trợ 8 dự án BOT gặp khó khăn. Tám dự án được chia 3 nhóm.

Giá vàng sáng 22/3 đồng loạt giảm
Cùng chiều với diễn biến trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước sáng ngày 22/3 đồng loạt giảm, SJC ngóng chờ chính sách mới.

Hải Phòng: Khởi công Dự án nhà ở xã hội PG Aura An Đồng
Ông Đào Toàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng PG, đơn vị chủ đầu tư cho biết, với chung cư PG Aura, Công ty hy vọng đóng góp vào sự phát triển quỹ nhà ở xã hội thành phố, nhất là khu vực huyện An Dương sắp phát triển, đô thị hóa lên quận.

VPBank Technology Hackathon 2024 - sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.