Gần 3.000 tỷ đồng nâng cấp hai quốc lộ
Trong đó, Dự án nâng cấp QL4A (đoạn Km234-Km277) có chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng 43 km, tổng mức đầu tư là 2.270 tỷ đồng.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp QL4A (Km234-Km277) và Dự án nâng cấp QL34 (Km247-Km265).
Theo Cục Đường bộ, sau khi cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đưa vào khai thác, việc kết nối cao tốc với khu vực phía tây của tỉnh Cao Bằng sẽ là điểm nghẽn giao thông, điểm cuối của cao tốc là đoạn qua Trà Lĩnh Km234 - Km277 chỉ đạt đường cấp V miền núi. Bên cạnh đó, tuyến QL4A được khai thác từ lâu, bán kính đường cong nhỏ, dốc dọc lớn, khuất tầm nhìn, cầu hẹp, cục bộ một số vị trí mất ATGT cho xe tải lớn, xe container, xe chở khách.
Việc đầu tư nâng cấp và xây dựng QL4A đoạn Km234 - Km277 nhằm tăng khả năng kết nối vùng, tăng cường khả năng khai thác cho đoạn tuyến, đảm bảo ATGT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh của địa phương.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị đầu tư nâng cấp tuyến đường thuộc dự án cơ bản đạt đường cấp III-IV miền núi, 2 làn xe với chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng 43 km. Dự án có điểm đầu dự án tại Km234 (giao với QL34 tại Km260+00) tại trung tâm thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Điểm cuối tuyến Km277 (giao với Đường Hồ Chí Minh tại Km7+00) thuộc thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Tổng mức đầu tư của dự án 2.270 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác. Nếu được phê duyệt chủ trương, dự án khởi công vào quý I/2024 và hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng 24 tháng kể từ ngày khởi công.
Với dự án nâng cấp QL34, tuyến cao tốc từ cửa khẩu Trà Lĩnh - Đồng Đăng kết nối với cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn khi đi vào khai thác sử dụng lượng xe vận chuyển hàng hóa qua lối thông quan Nà Đoỏng dự báo sẽ tăng cao. Với việc kết nối thông thương, vận chuyển hàng hóa và khách du lịch đi theo hành trình QL34 vẫn là điểm nghẽn về giao thông.
Việc đầu tư dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và giảm nguy cơ gây mất ATGT khi QL34 từ Mã Phục lên cửa khẩu Trà Lĩnh tiếp nhận lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa và khách du lịch qua lại cửa khẩu Trà Lĩnh và lối mở Nà Đoỏng ngày một tăng, nhất là khi kết nối trực tiếp vào QL3 kết nối từ Hà Nội - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Cao Bằng.
Dự án sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng đường 9m, vận tốc 60km/h, đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi theo Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao bằng đến năm 2040. Tổng chiều dài tuyến là hơn 19 km. Điểm đầu tuyến Km247 (đèo Mã Phục) thuộc địa phận xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Điểm cuối tuyến Km265 (cửa khẩu Trà Lĩnh) thuộc địa phận thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 776 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án khởi công vào quý I/2024 và hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng 24 tháng kể từ ngày khởi công.