Chuyên mục


Một người Việt chi bao nhiêu tiền mua sắm trực tuyến?

14/09/2022 09:32 (GMT +7)

Theo khảo sát mới đây của Bộ Công Thương, có khoảng 74,8% người sử dụng mạng Intermet ở Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến. Trong đó, những trở ngại lớn nhất khi mua hàng trực tuyến, đó là chất lượng kém so với quảng cáo, lo sợ thông tin cá nhân bị tiết lộ, chi phí vận chuyển cao.

Số liệu trong Sách trắng Thương mại điện tử năm 2022 của Bộ Công Thương vừa công bố cho biết số lượng người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến cũng tăng qua các năm, từ con số khoảng 33,6 triệu người trong năm 2017 lên đạt 54,6 triệu người vào năm 2021 và dự báo năm nay sẽ đạt từ 57 - 60 triệu người. Giá trị mua sắm trực tuyến của 1 người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 là 251 USD và có khả năng đạt 260 - 285 USD trong năm 2022.

thuong-mai-dien-tu-2022

Năm 2021, tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động và laptop/máy tính để bàn đặt hàng trực tuyến đều tăng so với năm 2020. Trong đó, tỷ lệ đặt hàng qua điện thoại di động tăng từ 87% lên 91%; tỷ lệ đặt hàng qua laptop/máy tính để bàn tăng từ 38% lên 48%.

Kênh mua sắm trực tuyến được người tiêu dùng chọn sử dụng nhiều hơn cả trong năm 2021 là website thương mại điện tử, chiếm tới 78%; tiếp đó là qua diễn đàn, mạng xã hội (42%) và qua các ứng dụng mua hàng trên thiết bị di động (47%).

Top 5 loại hàng hóa dịch vụ thường được người tiêu dùng mua qua mạng là Quần áo, giày dép, mỹ phẩm; Thiết bị đồ dùng gia đình; Đồ công nghệ - điện tử; Sách, văn phòng phẩm, hoa, quà tặng; Thực phẩm. Bên cạnh đó, trong năm ngoái, người tiêu dùng cũng mua qua mạng các loại hàng hóa, dịch vụ khác như vé máy bay, tàu hỏa, ô tô; đặt chỗ khách sạn, tour du lịch; vé xem phim, ca nhạc…

Đáng chú ý, khảo sát của năm 2022 chỉ ra những trở ngại đối với người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến, đó là: chất lượng kém so với quảng cáo; lo sợ thông tin cá nhân bị tiết lộ; chi phí vận chuyển cao; chất lượng dịch vụ vận chuyển và giao nhận, dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

Thanh Bình
Khai trương Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng
Việc khai trương, công bố các nền tảng số, dữ liệu số, ứng dụng và dịch vụ số thuộc Dự án chính quyền số Hải Phòng giúp đưa dự án vào hoạt động chính thức, góp phần thực hiện chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan chính quyền, cung cấp dữ liệu, dịch vụ số.

Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Mạng xã hội bất động sản Home Today ra mắt người dùng
Home Today đặt người dùng là trung tâm, giúp kết nối các hoạt động mua bán, đầu tư bất động sản, sử dụng các dịch vụ tài chính cũng như xây dựng, thiết kế nhà cửa.

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy
Tập đoàn Vingroup vừa thông báo thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Quảng Bình: Con gái bị CSGT phạt, bố lên mạng xúc phạm công an
Sau khi con gái báo tin bị CSGT lập biên bản với số tiền lớn, trong lúc say xỉn ông T.V.T đã lên Facebook đăng xúc phạm, vu khống lực lượng công an.

Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô
Tại Kỳ họp thứ 19 diễn ra ngày 19/11, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội".

TP.HCM ra mắt ứng dụng Công dân số có thể gửi phản ánh, tra hồ sơ
App Công dân số là một ứng dụng di động thông minh, là kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền thành phố và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện.