Các tiêu chí xây dựng nền tảng sàn thương mại điện tử được phê duyệt
Theo thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ngày 27/6, Bộ đã phê duyệt Kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng số quốc gia về sàn thương mại điện tử (TMĐT), trong đó có đề cập đến 14 chỉ tiêu khi xây dựng nền tảng sàn TMĐT.
Cụ thể, ngoài đáp ứng các chỉ tiêu tại các quyết định của Bộ thông tin và Truyền thông gồm quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 và Quyết định số 350/QĐ-BTTTT ngày 24/2/2022 về việc phê duyệt Kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, thì nền tảng TMĐT phải bảo đảm các tiêu chí đáng chú ý liên quan đến người dùng.
Các tiêu chí liên quan đến người dùng bao gồm: Số lượng người dùng đăng ký tài khoản trên sàn TMĐT; tỷ lệ tài khoản có tham gia hoạt động mua, bán trên sàn TMĐT so với tổng số tài khoản đã đăng ký; tổng số giao dịch thành công trên sàn TMĐT theo trang thông tin điện tử (website) và theo ứng dụng di động (app); tổng giá trị giao dịch thành công trên sàn TMĐT (website và app); tổng số lượt truy cập trên sàn TMĐT; tỉ lệ tăng trưởng tài khoản mới bình quân so với tổng tài khoản đã có...
Việt Nam đang trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia trong bối cảnh phát triển vượt bậc sau đại dịch Covid-19. Dữ liệu của các cuộc khảo sát mới đây cho thấy, Shopee, Lazada, Tiki và Sendo là 4 sàn TMĐT nổi bật nhất tại Việt Nam.
Shopee đang là sàn TMĐT chiếm thị phần lớn nhất thị trường Việt Nam hiện nay chiếm 72% thị phần tính từ tháng 11.2021 đến tháng 5.2022. Đứng thứ 2 là Lazada với thị phần 20,9%. Còn Tiki và Sendo, hai sàn thương mại điện tử của người Việt Nam sáng lập đang có thị phần khá nhỏ so với hai đối thủ phía trên.
Hiện nay, theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới, có tới hơn một nửa trong số đó đến từ các khu vực không phải thành phố lớn, tính từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021. Và gần như 100% người tiêu dùng kỹ thuật số Việt Nam tiếp tục có ý định sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong tương lai, cho thấy mức độ gắn bó rất cao với các dịch vụ, sản phẩm kỹ thuật số của người dùng Việt Nam.