Chuyên mục


Miễn đăng kiểm lần đầu, chủ xe cần nộp khoản phí gì?

23/03/2023 08:29 (GMT +7)

Thông tư 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT T của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức ban hành kể từ ngày 22/3/2023.

Điều kiện để ô tô mới được áp dụng miễn đăng kiểm lần đầu là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm).

Miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới sản xuất sau 24 tháng

Miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới sản xuất sau 24 tháng

Người dân sau khi mua xe sẽ được miễn kiểm định, thời gian bằng đúng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới. Cụ thể là 36 tháng đối với xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải và 24 tháng đối với xe ô tô chở người đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải; ô tô chở người trên 9 chỗ; ô tô tải, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ móoc, sơ mi rơ móoc.

Chỉ cung cấp hồ sơ, không phải mang xe đến

Phương tiện được miễn kiểm định lần đầu là xe cơ giới chưa qua sử dụng đã được cấp "Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng" đối với xe sản xuất, lắp ráp hoặc "Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu" hoặc "Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu" và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm), có đủ hồ sơ hợp lệ.

Sau khi đăng ký xe, chủ phương tiện không cần đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm nhưng vẫn cần mang giấy đăng ký xe, bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước, bản cà số khung, số động cơ của xe đến các trung tâm này để lập hồ sơ phương tiện, nhận giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhận tem kiểm định xe và nộp phí sử dụng đường bộ.

Dù được miễn đăng kiểm lần đầu nhưng trước khi xuất xưởng, chiếc xe đã trải qua quy trình kiểm tra các hạng mục an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn của nhà máy và được cấp giấy xuất xưởng (tức là đã được kiểm định an toàn khí thải và bảo vệ môi trường ) để đảm bảo đủ điều kiện để tham gia giao thông an toàn.Chủ xe phải dán tem kiểm định lên xe cơ giới trước khi tham gia giao thông, kể cả trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu. Điều này có nghĩa xe mới nhưng chưa làm đầy đủ hồ sơ hoặc đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định nhưng chưa dán Tem kiểm định theo đúng quy định thì vẫn sẽ bị phạt nếu dùng phương tiện này tham gia giao thông.

Không mất phí kiểm định, chỉ mất phí cấp giấy.

Với việc miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới, chủ phương tiện sẽ không mất giá dịch vụ kiểm định, khoảng 250.000 - 570.000 đồng/xe tùy từng loại.

Chủ xe cần nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định là 40.000 đồng đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Lệ phí cho ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) là 90.000 đồng.

Chu kỳ kiểm định xe cơ giới :

IMG_7714
Thanh Hải
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Nhiều điều khó hiểu ở cầu Hà Bắc 2
Mặc dù Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.