Chuyên mục


Lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt

23/02/2022 07:32 (GMT +7)

Từ ngày 14 - 18/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bơm 522 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn 14 ngày với lãi suất 2,5%/năm.

Theo Chứng khoán SSI, tuần 14/2– 18/2, lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt, tuy nhiên vẫn duy trì ở mức cao. Thanh khoản trong hệ thống đã phần nào được cải thiện khi hoạt động OMO được sử dụng với tần suất và khối lượng ít hơn so với các tuần trước đó.

Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đã giảm nhiệt phần nào, nhưng vẫn duy trì ở mức cao so với giai đoạn trước đó

Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đã giảm nhiệt phần nào, nhưng vẫn duy trì ở mức cao so với giai đoạn trước đó

Được biết, tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bơm 522 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn 14 ngày với lãi suất 2,5%/năm. Tổng lượng tín phiếu đáo hạn trong tuần chỉ là 1.100 tỷ đồng và lượng tín phiếu đang lưu hành thông qua kênh OMO duy trì ở mức cao, 14.900 tỷ đồng, chủ yếu đáo hạn vào tuần này.

Theo đó, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đã giảm nhiệt phần nào, nhưng vẫn duy trì ở mức cao so với giai đoạn trước đó. Kết tuần, kỳ hạn qua đêm ở mức 2,71% (giảm 15 điểm cơ bản) và kỳ hạn 1 tuần 2,82%, giảm 11 điểm cơ bản. Lãi suất các kỳ hạn dài trên 2 tuần ghi nhận thấp hơn 2 tuần 2,81%, 1 tháng 2,6% và 3 tháng là 2,82%, cho thấy kỳ vọng diễn biến lãi suất thị trường 2 sẽ sớm hạ nhiệt trong thời gian tới.

Ngoài ra, biểu lãi suất huy động đã được điều chỉnh tăng trong thời gian qua, đặc biệt dành cho khối khách hàng cá nhân nhằm thu hút lượng tiền gửi dư thừa, trong bối cảnh tín dụng đang tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với huy động tạo áp lực lên hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại (NHTM).

Với triển vọng nền kinh tế mở cửa hoàn toàn trong giai đoạn tới, nhu cầu tín dụng tăng mạnh và áp lực lạm phát tăng dần, SSI cho rằng, lãi suất huy động có thể đã chạm đáy và sẽ bắt đầu nhích tăng trong nửa cuối năm 2022. Trong kịch bản cơ sở, lãi suất huy động sẽ tăng 20 - 25 điểm cơ bản đối với nhóm NHTM Nhà nước.

Phúc Khôi
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.