Chuyên mục


Đổi phương án vốn cầu Đại Ngãi

22/02/2022 10:42 (GMT +7)

Đề xuất này của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xuất phát từ thực tế phía Nhật Bản chưa chính thức cam kết tài trợ vốn.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng liên quan đến phương án sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Bộ kiến nghị không tiếp tục đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng, giao Bộ Kế hoạch & Đầu tư thông báo cho phía Nhật Bản và chính thức đưa dự án vào chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 8.000 tỷ đồng.

Bộ cũng trình người đứng đầu Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và cho phép sử dụng kết quả khảo sát, thu thập dữ liệu của tư vấn Nhật Bản trong quá trình thiết kế kỹ thuật dự án.

Đề xuất này của Bộ GTVT xuất phát từ thực tế dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản tại Quyết định số 1478 ngày 28/10/2019, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản tại Quyết định số 1741 ngày 19/10/2021.

Cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh. Ảnh Internet

Cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh. Ảnh Internet

Tuy nhiên, đến nay phía Nhật Bản chưa chính thức cam kết tài trợ vốn và hình thức vốn vay cho dự án. Nếu triển khai thuận lợi, đến tháng 4/2023, dự án mới có thể khởi công và hoàn thành sau 36 tháng.

Trong trường hợp sử dụng vốn trong nước từ nguồn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và nguồn đầu tư công cộng với việc áp dụng cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội, công tác chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp sẽ được triển khai từ năm 2022-2023. Thời gian khởi công xây dựng từ khoảng tháng 3/2023 và hoàn thành vào năm 2026.

Trong khi, nếu sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản, thời gian chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp dự kiến được thực hiện từ năm 2022-2025, khởi công xây dựng từ tháng 4/2025, đến tháng 4/2028 mới có thể hoàn thành trong trường hợp thủ tục thuận lợi.

Ngoài ra, việc sử dụng vốn trong nước cũng sẽ giúp chi phí thực hiện dự án được kiểm soát tốt hơn do tính chủ động về chủng loại nguyên vật liệu, thời gian thực hiện không phụ thuộc vào nhà tài trợ.

Các doanh nghiệp trong nước được tham gia đấu thầu tư vấn, xây lắp với tư cách là nhà thầu chính sẽ giúp nâng cao năng lực, có nhiều cơ hội việc làm hơn do nhà thầu tư vấn và xây lắp trong nước đã triển khai và từng bước làm chủ được công nghệ, quy trình thi công cầu dây văng lớn như cầu Rạch Miễu, cầu Bạch Đằng, cầu Mỹ Thuận 2.

Theo đề xuất, quy mô dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi dự kiến gồm xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến. Tổng chiều dài dự án khoảng 15,2km với điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Cụ thể, cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km, đường dẫn dài 11,78km. Tiêu chuẩn thiết kế là đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Để phù hợp với nguồn lực được bố trí, trước mắt phân kỳ đầu tư phần đường và các cầu trên tuyến 2 làn xe, phần cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) đầu tư 4 làn xe. 

Việc đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi không chỉ giúp liên thông toàn tuyến Quốc lộ 60 mà còn kết nối giao thông thuận lợi giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với TP HCM, nâng cao năng lực vận tải, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Phúc Khôi
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến tăng cường quan hệ hợp tác
Ngày 18/5, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến đã tổ chức Hội nghị giao lưu tại Hà Nội. Sự kiện này nhằm tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp thành viên của hai hiệp hội.

Công bố báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 với nhiều nội dung mới
Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023 với nhiều nội dung mới.

Phí dịch vụ lập hồ sơ cho xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu là bao nhiêu?
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 11/2024/TT-BGTVT quy định về giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đối với xe cơ giới.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn mở rộng lên 6 làn xe
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được mở rộng thành 6 làn xe. Dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Rà soát suất đầu tư 'khủng' của Cao tốc Phủ Lý - Nam Định
Bộ Giao thông Vận tải vừa đề nghị tỉnh Nam Định rà soát phương án đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định khi suất đầu tư dự án lên tới 375 tỷ đồng/km.

Giá xăng tiếp tục giảm
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới, thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h ngày 16/5.

'Cú hích' từ thị trường xe điện
Ngành công nghiệp phốt pho vàng Việt Nam đứng trước cơ hội vàng để bứt phá trên thị trường pin xe điện toàn cầu. Với nhu cầu pin LFP tăng vọt và lợi thế về tài nguyên, đây là thời điểm để các doanh nghiệp trong nước nâng tầm, vươn ra thị trường quốc tế.