Chuyên mục


Kiến nghị điều chỉnh Nghị định về đào tạo, sát hạch lái xe

14/10/2024 17:46 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn số 124/CV-HHVT ngày 14/10/2024 đưa thêm những kiến nghị quan trọng vào dự thảo Nghị định về đào tạo, sát hạch lái xe nhằm phù hợp hơn với thực tế và tránh tạo ra rào cản cho các cơ sở đào tạo.

Kiến nghị của VATA tập trung vào việc điều chỉnh quy định về diện tích sân tập lái và tiêu chuẩn giáo viên thực hành nhằm đảm bảo tính linh hoạt và thực tiễn cho hoạt động đào tạo lái xe

Kiến nghị của VATA tập trung vào việc điều chỉnh quy định về diện tích sân tập lái và tiêu chuẩn giáo viên thực hành nhằm đảm bảo tính linh hoạt và thực tiễn cho hoạt động đào tạo lái xe

Triển khai thực hiện Luật Trật tự an toàn giao thông và Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành vào 01/01/2025, Bộ Giao thông vận tải được Chính phủ giao dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe (Nghị định). Sau 03  lần gửi dự thảo Nghị định xin ý kiến tham gia, góp ý, cơ quan soạn thảo đã xem xét tiếp thu một số nội dung kiến nghị của VATA. Tuy nhiên, tại dự thảo Nghị định lần 3 vẫn còn một số nội dung không còn phù hợp với thực tế, nếu không được sửa đổi sẽ là rào cản lớn đối với các cơ sở đào tạo lái xe hiện tại và trong tương lai, cụ thể: 

Tại Điểm c, Khoản 4, Điều 7 trong dự thảo Nghị định, ghi như sau:  “Diện tích tối thiểu của sân tập lái Hạng B là 8000m2…”, VATA cho rằng đây là quy định không phù hợp đã tồn tại nhiều năm, bởi các lý do sau đây: 

Một là, việc quy định diện tích tối thiểu của sân tập lái như hiện tại là không phù hợp với thực tế và yêu cầu sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực quốc  gia; điều quan trọng nhất đối với sân tập lái là phải bố trí đầy đủ các bài tập theo quy định, đồng thời giữa các hình tập phải có đủ không gian tối thiểu để bảo đảm an toàn. 

Hai là, theo quy định tại Thông tư số 170/2021/TT-BQP, ngày 23/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng “Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe quân sự…” không có nội dung quy định về diện tích tối thiểu mà chỉ quy định “Có đủ sân bãi phục vụ học tập và sát hạch lái xe; bãi tập lái hình có diện tích tối thiểu để bố trí các tuyến hình quy định cho từng xe đào tạo; bãi tổng hợp có đủ tuyến hình, diện tích cần thiết để bố trí các tình huống liên hoàn theo tiêu chuẩn quy định”. 

Ba là, tại trung tâm các đô thị, hiện có nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô hạng B, đáp ứng nhu cầu của người dân không phải đi quá xa để học lái xe, nhằm hạn chế việc ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Do vậy, không nên quy định cứng về diện tích sân tập lái tối thiểu mà chỉ nên quy định sân tập lái phải bố trí đầy đủ các bài tập theo quy định là đủ. Trong trường hợp cần thiết, cơ sở đào tạo có thể bố trí sân tập lái trên hai hoặc ba mặt bằng như kinh nghiệm của một số nước trên thế giới đã áp dụng. 

VATA đề nghị Ban Soạn thảo xem xét không quy định diện tích tối thiểu sân tập lái là bao nhiêu mét vuông; chỉ quy định sân tập lái phải bố trí đầy đủ các bài tập theo quy định như Thông tư số 170/2021/TT-BQP.  

Bên cạnh đó, tại Khoản 2, Điều 8 trong dự thảo Nghị định, ghi như sau “Giáo viên  dạy thực hành lái xe đáp ứng các tiêu chuẩn: a) Bằng tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp hoặc Trung cấp nghề trở lên…”, theo VATA, đây là quy định không còn phù hợp với thực tế, bởi các lý do sau đây: 

Một là, thời gian đào lạo lái xe ô tô các hạng đều dưới 03 tháng, nghĩa là đào tạo lái xe thuộc hệ đào tạo thường xuyên (không thuộc hệ đào tạo sơ cấp) nên giáo viên không nhất thiết phải có trình độ tối thiểu từ Trung cấp chuyên nghiệp hoặc Trung cấp nghề trở lên. 

Hai là, theo khảo sát của Hiệp hội tại một số cơ sở đào tạo lái xe về bằng cấp của giáo viên dạy thực hành lái xe đối với số giáo viên đã có bằng Trung cấp chuyên nghiệp hoặc Trung cấp nghề thì hầu hết các bằng cấp của giáo viên lại không liên quan đến lĩnh vực đào tạo lái xe nên không có tác dụng nâng cao chất lượng đào tạo.  

Trên cơ sở đó, VATA đề nghị Ban Soạn thảo xem xét bổ sung tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe và viết lại như sau: “Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc Trung cấp chuyên nghiệp hoặc Trung cấp nghề trở lên…”.

Trên đây là kiến nghị của VATA vào dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe. Những kiến nghị này tập trung vào việc điều chỉnh quy định về diện tích sân tập lái và tiêu chuẩn giáo viên thực hành nhằm đảm bảo tính linh hoạt và thực tiễn cho hoạt động đào tạo lái xe. Việc tiếp thu và sửa đổi các quy định như trên sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu xã hội và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Anh Thảo
Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.