Chuyên mục


Không cần lắp ETC cho BOT sắp hết hạn thu phí

15/06/2022 09:09 (GMT +7)

Khi thời gian thu phí của dự án còn lại không nhiều, dự kiến dưới 3 năm thì sẽ không cần lắp đặt ETC. Do vậy không triển khai hệ thống thu phí không dừng tại trạm thu phí trên QL51.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về đề nghị triển khai thu phí không dừng thuộc dự án QL51 đoạn từ Km 0+900 đến Km 73+600, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT.

Thời gian hạn thu phí của trạm BOT QL51 chuẩn bị kết thúc vào ngày 12/1/2030.

Thời gian hạn thu phí của trạm BOT QL51 chuẩn bị kết thúc vào ngày 12/1/2030.

Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư mở rộng QL51, tỉnh Đồng Nai được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư dự án.

Dự án có chiều dài hơn 72 km, quy mô 8 làn xe với tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4/2013. Thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày và kết thúc vào ngày 12/1/2030.

Theo phương án tài chính, dự kiến năm 2018 dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu chạy song hành dự án QL51 sẽ được hoàn thành đưa vào khai thác, lưu lượng xe của dự án sẽ phân lưu sang cao tốc khoảng 60%.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân đến nay dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu chưa triển khai, dẫn đến lưu lượng xe thực tế của dự án cao hơn so với phương án tài chính dự kiến. Đồng thời, sau khi cập nhật số liệu đầu vào trong phương án tài chính theo thực tế, dẫn đến thời gian thu phí của dự án có nhiều thay đổi và dự kiến kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.

Về việc triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng, Bộ GTVT cho , Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc thực hiện thu phí điện tử không dừng đối với các trạm thu phí có thời gian hoàn vốn còn lại dưới 3 năm bảo đảm hiệu quả, công khai, minh bạch.

Trong quá trình triển khai dự án thu phí điện tử không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tính toán, rà soát chi phí đầu tư hệ thống thu phí không dừng và phương án tài chính của dự án. Hiện chi phí đầu tư hệ thống thiết bị thu phí không dừng tại dự án với 30 làn thu phí sẽ mất khoảng 80 - 90 tỷ đồng, trong khi thời gian thu phí của dự án còn lại không nhiều, dự kiến dưới 3 năm.

Do vậy, Bộ GTVT xem xét và đánh giá việc đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng với chi phí lớn, thời gian sử dụng ngắn sẽ không hiệu quả, có thể gây lãng phí. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và quyết định chưa triển khai thu phí điện tử không dừng tại dự án QL51 đoạn từ Km 0+900 đến Km 73+600, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc cụ thể với nhà đầu tư để thống nhất giải pháp xử lý bảo đảm hiệu quả, hài hòa lợi ích các bên; đồng thời yêu cầu các bên có giải pháp tổ chức giao thông, giám sát công tác thu phí tại dự án bảo đảm công khai, minh bạch, trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí.

Mỹ Diệu
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Nhiều điều khó hiểu ở cầu Hà Bắc 2
Mặc dù Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.