Vé cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hơn 400.000 đồng
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến thu phí từ đầu tháng 7, với mức đề xuất toàn tuyến cao nhất là 432.000 đồng mỗi lượt.
Sáng 15/6, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang thông tin, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã đề xuất giá vé qua trạm thu phí cao tốc nối Long An và Vĩnh Long (đi qua 5 huyện Tiền Giang). Dự kiến ngày 1/7 sẽ chính thức thu phí tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên, ngày 16/6, sẽ thử nghiệm thu phí nhưng chưa thu tiền để tài xế quen cách vận hành khi thu phí chính thức.
Theo dự kiến, với chiều dài tuyến là 51,5 km, giá vé đối với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 2.100 đồng/xe/km. Với mức thu này, xe đi toàn tuyến là khoảng 108.000 đồng. Xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn là 3.000 đồng/xe/km. Xe đi toàn tuyến là 154.000 đồng/xe.
Đối với xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn có giá 3.700 đồng/xe/km. Xe đi toàn tuyến là 190.000 đồng/xe. Xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 6.000 đồng/xe/km cho xe đi toàn tuyến là 309.000 đồng/xe.
Đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet có giá vé là 8.400 đồng/xe/km. Xe đi toàn tuyến là 432.000 đồng/xe.
Với phương án này, cao tốc sẽ hoàn vốn trong 14 năm 8 tháng 12 ngày, cứ ba năm giá vé tăng 15%. Lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cũng lý giải, giá vé nói trên đúng theo quy định Bộ Giao thông Vận tải, không vượt giá trần và nhằm đảm bảo phương án tài chính khả thi.
Mức phí đề xuất của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tương đương tuyến TP HCM - Trung Lương nằm liền kề (dài 62 km, hoạt động từ năm 2010, phí 1.000 - 8.000 đồng mỗi km, tùy xe). Song về lâu dài phí của cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cao hơn bởi mỗi ba năm sẽ tăng 15%.
Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án tài chính đã được duyệt là 12.668 tỉ đồng. Tuyến rộng 16 m, gồm 4 làn xe, giai đoạn đầu không có làn khẩn cấp, thay vào đó mỗi chiều bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp. Giai đoạn mở rộng sau này, cao tốc sẽ nâng lên 6 làn. Hiện, dự án đã được giải phóng mặt bằng cho 6 làn xe.