Chuyên mục


Khi nào ngành hàng không phục hồi mạnh mẽ?

12/02/2023 13:41 (GMT +7)

Dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) về thị trường hàng không toàn cầu, sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 dự kiến bằng 80% so năm 2019 và nội địa đạt khoảng 95% so năm 2019.

Dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022

Dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022

Tuy nhiên tốc độ hồi phục tại các khu vực khác nhau trong đó khu vực trong đó khu vực Châu Á-Thái Bình Dương được dự báo là phục hồi chậm nhất. Doanh thu vận tải hành khách dự báo tăng và ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại.

Mặt khác, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) dự báo nhu cầu đi lại bằng đường không trên toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2023, với lưu lượng vượt mức năm 2019 vào cuối năm nay.

Theo ICAO, với sự phục hồi “hoàn toàn và bền vững,” nhu cầu đi lại bằng đường không sẽ trở lại thời kỳ trước đại dịch trên hầu hết các tuyến bay vào cuối quý 1/2023 và đến cuối năm sẽ cao hơn mức của năm 2019 khoảng 3%. Ngoài ra, nhu cầu đi lại bằng máy bay năm 2024 sẽ tăng hơn 4% so với năm 2019.

Đối với Việt Nam, ngành hàng không đã phục hồi và hết năm 2022 thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn, có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế đang dần dần hồi phục và dự báo sẽ đạt được mức 2019 vào cuối năm 2023.

Dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.

So với cùng thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019) tăng xấp xỉ 1% về hành khách và 14,8% về hàng hóa. Vận chuyển nội địa đạt 45,5 triệu khách tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019; vận chuyển 230 nghìn tấn hàng hóa tăng 55% so với năm 2022 và bằng 85% so với năm 2019. Vận chuyển quốc tế đạt 34 triệu khách, bằng 3 lần so năm 2022 và 83,5% so với năm 2019; vận chuyển 1,23 triệu tấn hàng hóa tăng 10% so với năm 2022 và 22,4% so với năm 2019.

Bên cạnh những cơ hội cho ngành hàng không thì vẫn có những thách thức lớn như hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, sự bất ổn của giá nhiên liệu, sự thiếu hụt nhân sự chuyên môn hàng không, xung đột Nga-Ukraine, việc phục hồi thị trường hành khách trọng điểm khác của Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản diễn ra từ từ do các khó khăn nội tại (tâm lý e ngại dịch bệnh quay lại, kinh tế khó khăn, khoản cắt giảm chi phí đi lại, du lịch sẽ là khoản cắt giảm đầu tiên  đối với đa số người dân), nên nhu cầu đi lại chủ yếu trong giai đoạn tới vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh. Trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam-Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch…

Theo Nhóm phân tích VNDirect, đã đến thời điểm của hàng không quốc tế khi nhu cầu du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng mạnh từ tháng 5. Tuy nhiên, sự đóng góp từ du lịch của Việt Nam ra nước ngoài vẫn còn thấp do một vài quốc gia chưa hoàn toàn mở cửa và người dân Việt Nam có xu hướng du lịch trong nước.

Trong kịch bản cơ sở, lượng khách quốc tế của Việt Nam kỳ vọng đạt 12,5 triệu khách trong năm 2022 và có thể tăng 195% trong năm 2023, tương ứng 89% mức trước đại dịch. Với độ phụ thuộc lớn vào lưu lượng hàng không quốc tế, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc kể từ năm 2023 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường này. Thậm chí, khách quốc tế của Việt Nam có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch trong năm 2024 và có thể đạt 119% mức trước dịch trong năm 2025.

Trong khi đó, tiếp nối đà tăng trưởng trong 3 quý đầu năm 2022, lượng khách nội địa năm 2022 kỳ vọng sẽ tăng 231% so với cùng kỳ và tăng 31% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch), duy trì mức tăng trưởng kép 9,4% trong giai đoạn 2017-2022. Trong giai đoạn 2023-2025, tăng trưởng hàng không trong nước có thể chậm lại một chút với tốc độ tăng trưởng kép là 8,9%.

Ngoài ra, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng hàng không có thể trở nên nghiêm trọng hơn vào năm 2023-2024, sau đó giảm bớt từ năm 2025 trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng hàng không trọng điểm đang được xây dựng, không thể theo kịp nhu cầu tăng trưởng trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng phải đối diện với rủi ro lãi suất tăng.

Ở khía cạnh khác, vận chuyển hàng hóa cảng hàng không cũng không hoàn toàn trở nên tươi sáng do những bất ổn địa chính trị cộng thêm lạm phát và lãi suất gia tăng. Dù vậy, về lâu dài, thị trường hàng hóa hàng không Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng với mục tiêu của chính phủ là trở thành một "trung tâm sản xuất" của thế giới. Cục Hàng không Việt Nam ước tính tăng trưởng kép khối lượng hàng hóa hàng không trong giai đoạn 2022-2030 là 10,9%.

Tại phân khúc ngách là bán lẻ sân bay, hoạt động kinh doanh có tương quan với lượng hành khách quốc tế. Do đó, với kỳ vọng giao thông hàng không quốc tế phục hồi từ quý IV/2022, kết quả kinh doanh của các công ty bán lẻ sân bay có thể phục hồi với lợi nhuận ròng dương vào năm 2022 và có thể tăng mạnh từ năm 2023 khi lượng khách quốc tế phục hồi mạnh mẽ.

Hồng Thơ
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.