Chuyên mục


Khi nào ngành hàng không phục hồi mạnh mẽ?

12/02/2023 13:41 (GMT +7)

Dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) về thị trường hàng không toàn cầu, sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 dự kiến bằng 80% so năm 2019 và nội địa đạt khoảng 95% so năm 2019.

Dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022

Dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022

Tuy nhiên tốc độ hồi phục tại các khu vực khác nhau trong đó khu vực trong đó khu vực Châu Á-Thái Bình Dương được dự báo là phục hồi chậm nhất. Doanh thu vận tải hành khách dự báo tăng và ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại.

Mặt khác, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) dự báo nhu cầu đi lại bằng đường không trên toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2023, với lưu lượng vượt mức năm 2019 vào cuối năm nay.

Theo ICAO, với sự phục hồi “hoàn toàn và bền vững,” nhu cầu đi lại bằng đường không sẽ trở lại thời kỳ trước đại dịch trên hầu hết các tuyến bay vào cuối quý 1/2023 và đến cuối năm sẽ cao hơn mức của năm 2019 khoảng 3%. Ngoài ra, nhu cầu đi lại bằng máy bay năm 2024 sẽ tăng hơn 4% so với năm 2019.

Đối với Việt Nam, ngành hàng không đã phục hồi và hết năm 2022 thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn, có sự tăng trưởng cao so với giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế đang dần dần hồi phục và dự báo sẽ đạt được mức 2019 vào cuối năm 2023.

Dự báo, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.

So với cùng thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019) tăng xấp xỉ 1% về hành khách và 14,8% về hàng hóa. Vận chuyển nội địa đạt 45,5 triệu khách tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019; vận chuyển 230 nghìn tấn hàng hóa tăng 55% so với năm 2022 và bằng 85% so với năm 2019. Vận chuyển quốc tế đạt 34 triệu khách, bằng 3 lần so năm 2022 và 83,5% so với năm 2019; vận chuyển 1,23 triệu tấn hàng hóa tăng 10% so với năm 2022 và 22,4% so với năm 2019.

Bên cạnh những cơ hội cho ngành hàng không thì vẫn có những thách thức lớn như hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, sự bất ổn của giá nhiên liệu, sự thiếu hụt nhân sự chuyên môn hàng không, xung đột Nga-Ukraine, việc phục hồi thị trường hành khách trọng điểm khác của Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản diễn ra từ từ do các khó khăn nội tại (tâm lý e ngại dịch bệnh quay lại, kinh tế khó khăn, khoản cắt giảm chi phí đi lại, du lịch sẽ là khoản cắt giảm đầu tiên  đối với đa số người dân), nên nhu cầu đi lại chủ yếu trong giai đoạn tới vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh. Trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam-Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch…

Theo Nhóm phân tích VNDirect, đã đến thời điểm của hàng không quốc tế khi nhu cầu du lịch nước ngoài đến Việt Nam tăng mạnh từ tháng 5. Tuy nhiên, sự đóng góp từ du lịch của Việt Nam ra nước ngoài vẫn còn thấp do một vài quốc gia chưa hoàn toàn mở cửa và người dân Việt Nam có xu hướng du lịch trong nước.

Trong kịch bản cơ sở, lượng khách quốc tế của Việt Nam kỳ vọng đạt 12,5 triệu khách trong năm 2022 và có thể tăng 195% trong năm 2023, tương ứng 89% mức trước đại dịch. Với độ phụ thuộc lớn vào lưu lượng hàng không quốc tế, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc kể từ năm 2023 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường này. Thậm chí, khách quốc tế của Việt Nam có thể phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch trong năm 2024 và có thể đạt 119% mức trước dịch trong năm 2025.

Trong khi đó, tiếp nối đà tăng trưởng trong 3 quý đầu năm 2022, lượng khách nội địa năm 2022 kỳ vọng sẽ tăng 231% so với cùng kỳ và tăng 31% so với năm 2019 (thời điểm trước dịch), duy trì mức tăng trưởng kép 9,4% trong giai đoạn 2017-2022. Trong giai đoạn 2023-2025, tăng trưởng hàng không trong nước có thể chậm lại một chút với tốc độ tăng trưởng kép là 8,9%.

Ngoài ra, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng hàng không có thể trở nên nghiêm trọng hơn vào năm 2023-2024, sau đó giảm bớt từ năm 2025 trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng hàng không trọng điểm đang được xây dựng, không thể theo kịp nhu cầu tăng trưởng trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng phải đối diện với rủi ro lãi suất tăng.

Ở khía cạnh khác, vận chuyển hàng hóa cảng hàng không cũng không hoàn toàn trở nên tươi sáng do những bất ổn địa chính trị cộng thêm lạm phát và lãi suất gia tăng. Dù vậy, về lâu dài, thị trường hàng hóa hàng không Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng với mục tiêu của chính phủ là trở thành một "trung tâm sản xuất" của thế giới. Cục Hàng không Việt Nam ước tính tăng trưởng kép khối lượng hàng hóa hàng không trong giai đoạn 2022-2030 là 10,9%.

Tại phân khúc ngách là bán lẻ sân bay, hoạt động kinh doanh có tương quan với lượng hành khách quốc tế. Do đó, với kỳ vọng giao thông hàng không quốc tế phục hồi từ quý IV/2022, kết quả kinh doanh của các công ty bán lẻ sân bay có thể phục hồi với lợi nhuận ròng dương vào năm 2022 và có thể tăng mạnh từ năm 2023 khi lượng khách quốc tế phục hồi mạnh mẽ.

Hồng Thơ
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động lấn biển, có hiệu lực từ ngày 16/4/2024.

Thay đổi thú vị về ô tô và xe máy trong hơn một thập kỷ qua
Theo Báo cáo “Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2022” của Tổng cục Thống kê, tình hình ô tô và xe máy tại Việt Nam qua hơn 1 thập kỷ đã có nhiều thay đổi thú vị.

Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chấn chỉnh công tác quản lý vận tải ô tô tại địa phương
Thanh tra Bộ GTVT vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cái bắt tay nửa tỷ USD trong ngành hàng không
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Trung Quốc và nhân kỷ niệm 30 năm đường bay Việt Nam – Trung Quốc, trong các ngày từ 9 - 12/4, Vietnam Airlines ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác Trung Quốc với tổng giá trị gần 450 triệu USD.

Tăng chuyến bay đi từ 2 thành phố lớn dịp Lễ 30/4-1/5
Đây là yêu cầu được lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra đối với các hãng hàng không Việt Nam trong cuộc họp về tình hình tải cung ứng và việc bán vé trên các chặng bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.