Chuyên mục


Việt Nam - Singapore hợp tác làm Khu công nghiệp VSIP Nghệ An II rộng 500ha

12/02/2023 12:39 (GMT +7)

Khu công nghiệp VSIP Nghệ An II với quy mô 500ha là dự án mới nhất hợp tác giữa Singapore và Việt Nam được công bố. Còn 5 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore với quy mô khoảng 1 tỉ USD được triển khai trong vòng 3 năm tới sẽ góp phần thúc đẩy hạ tầng giao thông, kinh tế của các vùng.

Ngày 10/2, trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore diễn ra tại Singapore, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện hai nước đã chứng kiến trao chấp thuận chủ trương đầu tư cho khu công nghiệp Việt Nam - Singapore thứ hai tại Nghệ An (VSIP Nghệ An II) với quy mô 500ha.

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao chấp thuận cho chủ đầu tư Khu công nghiệp VSIP Nghệ An II ngày 10/2

Trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao chấp thuận cho chủ đầu tư Khu công nghiệp VSIP Nghệ An II ngày 10/2

Đại diện liên doanh đầu tư khu công nghiệp của hai nước là Sembcorp Development LTD (Singapore) và Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex IDC (Việt Nam) đã nhận chấp thuận chủ trương đầu tư từ Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Khu công nghiệp VSIP Nghệ An II có quy mô 500ha sẽ được đặt tại các xã Diễn Thọ, Diễn Phú, Diễn Lộc, thuộc huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, không bao gồm phần diện tích tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua khu công nghiệp Thọ Lộc và tuyến đường N2 của Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An.

Trước đó, ngày 8/2, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng đã ký Quyết định số 57/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Thọ Lộc (giai đoạn 1) thuộc quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, tỉnh Nghệ An.

Khu công nghiệp VSIP Nghệ An đã có tỉ lệ lấp đầy cao và được chấp thuận xây dựng khu công nghiệp tiếp theo

Khu công nghiệp VSIP Nghệ An đã có tỉ lệ lấp đầy cao và được chấp thuận xây dựng khu công nghiệp tiếp theo

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư dự án và thực hiện quản lý Nhà nước về khu công nghiệp theo quy định tại Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.

Được biết, Khu công nghiệp VSIP Nghệ An I trước đó được triển khai tại huyện Hưng Nguyên từ năm 2015 đã thu hút được 32 dự án đầu tư, tổng vốn FDI đạt 744 triệu USD. Tới nay Khu công nghiệp VSIP Nghệ An I đã đạt tỉ lệ lấp đầy 86,4%, tạo việc làm cho hơn 13.000 lao động địa phương.

UBND tỉnh Nghệ An có trách nhiệm chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam Nghệ An yêu cầu nhà đầu tư rà soát, xác định chính xác tổng vốn đầu tư của dự án và quy định cụ thể tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. UBND tỉnh cũng phải bảo đảm tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo; các nội dung thẩm định theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm về sự phù hợp của dự án với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành;

Cập nhật vị trí và quy mô diện tích của dự án trong đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An và Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh 5 năm 2021-2025 và các quy hoạch xây dựng có liên quan và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch, pháp luật về đất đai và pháp luật về xây dựng;

Đảm bảo chỉ tiêu sử dụng đất của dự án nằm trong chỉ tiêu đất khu công nghiệp trong quy hoạch sử dụng đất quốc gia đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất quốc gia đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho tỉnh Nghệ An tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 9/3/2022; Kiểm tra, xác định nhà đầu tư đáp ứng điều kiện được Nhà nước cho thuê đất tại thời điểm cho thuê đất, bảo đảm điều kiện được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đồng thời, tổ chức xây dựng và thực hiện phương án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật về đất đai, phù hợp với các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô diện tích, địa điểm và tiến độ thực hiện dự án, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có liên quan…

Được biết, đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hơn 10 khu công nghiệp. Trong đó nhiều khu có quy mô lớn đã đi vào hoạt động như khu công nghiệp VSIP (367,6ha); K WHA (498ha); Hoàng Mai I (264,77ha); Đông Hồi (457,07ha); KCN Nam Cấm (327,83ha)…

Mỹ Diệu
Đường sắt Hà Nội 'bốc hơi' lãi
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (mã: HRT) đạt 1.489 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 40 tỷ đồng.

Kiểm kê đất đai cả nước từ ngày 1/8
Thời gian thực hiện kiểm kê từ ngày 1/8 - thời điểm có hiệu lực của ba Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Số liệu được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ 29/7
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024, áp dụng với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ; hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản...

Khẩn trương hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 340/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Bổ sung hơn 6.000 tỷ đồng cho cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT dự kiến sẽ bổ sung thêm 6.300 tỷ đồng cho giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam

VPBank trở thành đối tác chiến lược của hãng xe điện BYD
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký kết hợp tác cùng hãng xe điện BYD nhằm cung cấp giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng mua xe điện BYD trên toàn quốc.

Giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024.