Chuyên mục


Khách bay hưởng lợi gì nếu mua bảo hiểm hàng không?

26/02/2023 05:38 (GMT +7)

Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa bằng máy bay đang được rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn khi muốn tiết kiệm thời gian. Để giảm bớt rủi ro trong quá trình di chuyển, nhiều hành khách đã tìm đến bảo hiểm hàng không như một phao cứu sinh khi gặp sự cố.

Bảo hiểm hàng không là loại bảo hiểm phi nhân thọ. Bên mua bảo hiểm là các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng không, nhằm giải quyết các rủi ro, sự cố tổn thất ngoài ý muốn trong toàn bộ quá trình vận chuyển bằng đường hàng không. Theo đó, đối tượng bảo hiểm bao gồm cả con người và hàng hoá, vật chất. 

Đối với hàng hóa cần vận chuyển với giá trị lớn và vận chuyển qua nhiều nước, khách nên cân nhắc mua bảo hiểm hàng không

Đối với hàng hóa cần vận chuyển với giá trị lớn và vận chuyển qua nhiều nước, khách nên cân nhắc mua bảo hiểm hàng không

Bảo hiểm hàng không mang tính chuyên biệt, dành riêng cho các hoạt động máy bay hàng không và với những khách hàng không may gặp phải rủi ro liên quan đến ngành hàng không. Đây cũng là một trong loại hình kinh doanh bảo hiểm đặc thù của các đơn vị kinh doanh bảo hiểm. Hiện nay, việc tham gia bảo hiểm hàng không được khách hàng lựa chọn và thanh toán ngay tại thời điểm đặt mua vé máy bay. 

Bảo hiểm hàng không giúp bảo đảm và chỉ trả một số chi phí liên quan đến việc sử dụng phương tiện di chuyển là máy bay và được biết đến như là chiếc phao cứu cánh đối với những khách hàng khi sử dụng di chuyển bằng máy bay. Bảo hiểm hàng không bao gồm cả bảo hiểm cho khách hàng cá nhân và khách hàng là tổ chức.

Ở thời điểm hiện tại, có khá nhiều doanh nghiệp quy mô lớn cung cấp các gói bảo hiểm này. Tuy nhiên, tuỳ vào từng hợp đồng và thoả thuận giữa các bên, các điều khoản về trường hợp rủi ro sẽ có sự khác biệt nhất định. 

 

Vé máy bay hoàn toàn không bao gồm bảo hiểm. Khi chọn di chuyển hoặc vận chuyển hàng hóa bằng máy bay mà muốn đề phòng những rủi ro không mong muốn, khách hàng cần thì phải mua thêm bảo hiểm hàng không ngoài tiền vé.

Vé máy bay hiện không bao gồm bảo hiểm hàng không là do loại hình bảo hiểm này không phải bảo hiểm bắt buộc. Người dân có quyền lựa chọn mua hoặc không.

Đối với hành khách, nếu chuyến bay bị hủy hoặc đứt đoạn vì một số nguyên nhân do nhà vận chuyển thì hãng hàng không sẽ bồi hoàn tiền vé cho hành khách, nhưng nếu đấy là do lỗi của hành khách thì đơn vị cung cấp bảo hiểm sẽ đền bù tiền đã đặt cọc hoặc số tiền không được hoàn trả từ hãng hàng không.

Trong trường hợp chuyến bay bị chậm hoặc trì hoãn, bảo hiểm sẽ bồi hoàn những chi phí phát sinh trong quá trình chờ chuyến bay khác như ăn uống, phòng nghỉ, khách sạn.

Trong trường hợp khách bị tai nạn hoặc bệnh tật, cấp cứu trong quá trình di chuyển hoặc vận chuyển  thì bảo hiểm sẽ chịu các chi phí chi trả.

Trong trường hợp tiền đặt cọc hay tiền vé bị mất do đơn vị vận chuyển phá sản thì công ty bảo hiểm sẽ hoàn trả đầy đủ tiền cho khách hàng.

Đối với hàng hóa, khi xảy ra hư hỏng hay thất lạc hành lý rất khó để có thể chứng minh rằng đó là lỗi của hãng hàng không hay do ai khác bởi vậy mà sự cần thiết của bảo hiểm trong lĩnh vực hàng không lúc này là vô cùng quan trọng vì khách sẽ được bồi hoàn giá trị mất mát từ những thiệt hại khi hư hỏng hàng hóa hay tệ hơn là phải đền bù đơn hàng ký gửi. Vì thế đối với hàng hóa cần vận chuyển với giá trị lớn và vận chuyển qua nhiều nước, khách nên cân nhắc mua.

Sân chơi chuyên biệt cho các hãng bảo hiểm

Để nắm rõ các gói, khách hàng tham khảo những công ty cung ứng bảo hiểm hàng không dưới đây để lựa chọn được loại bảo hiểm phù hợp nhất cho cá nhân hoặc doanh nghiệp. 

Công ty Bảo Việt: Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt (Bảo hiểm Bảo Việt - Baoviet Insurance) là thành viên được Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt đầu tư 100% vốn. Với mức vốn đầu tư Bảo Việt đã triển khai và cung cấp các loại bảo hiểm nhằm bảo vệ, phục vụ nhu cầu của người tham gia bảo hiểm, cụ thể Bảo Việt cung cấp các loại bảo hiểm như sau

Bảo hiểm vật chất: Bảo hiểm thân máy bay (kể cả đối với các rủi ro chiến tranh và không tặc); Bảo hiểm phụ tùng; Bảo hiểm các tài sản và trang thiết bị lắp thêm lên máy bay.

Bảo hiểm trách nhiệm: Bảo hiểm trách nhiệm chủ sân bay và người điều hành sân bay; Bảo hiểm trách nhiệm người điều hành bay; Bảo hiểm trách nhiệm đối với hành khách, hàng lý, hàng hóa, hàng bưu chính; Bảo hiểm trách nhiệm đối với bên thứ ba (của chủ nhà để máy bay, công ty cung ứng xăng dầu hàng không, công ty cung cấp dịch vụ bảo dưỡng máy bay, dịch vụ hàng hóa, suất ăn và các dịch vụ khác trong lĩnh vực hàng không…); Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm.

Các sản phẩm bảo hiểm khác: Bảo hiểm tai nạn nhân viên tổ bay; Bảo hiểm mất khả năng sử dụng máy bay; Các loại hình bảo hiểm khác.

Công ty VNI: Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) cung cấp đầy đủ các sản phẩm bảo hiểm hàng không cho các khách hàng tổ chức cũng như cá nhân, nhằm đảm bảo tối đa cho sự an toàn của các hãng hàng không và hành khách.

Các loại bảo hiểm của VNI: Bảo hiểm thân máy bay, phụ tùng máy bay và trách nhiệm pháp lý; Bảo hiểm mất khả năng sử dụng máy bay; Bảo hiểm dưới mức miễn thường đối với thân và phụ tùng máy bay; Bảo hiểm thân, phụ tùng máy bay đối với rủi ro chiến tranh và các rủi ro tương tự; Bảo hiểm mức trách nhiệm vượt quá đối với rủi ro chiến tranh, không tặc và các rủi ro khác; Bảo hiểm tai nạn con người và chi phí y tế cho nhân viên tổ bay, nhân viên kỹ thuật;

Công ty PVI: Là một trong số ít các nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng không tại Việt Nam, Bảo hiểm PVI đang trở thành thương hiệu tin cậy của hãng hàng không quốc gia Việt Nam và các hãng hàng không lớn khác thông qua nhiều Chương trình bảo hiểm an toàn, hiệu quả trên phạm vi toàn cầu.

Các loại bảo hiểm của PVI: Bảo hiểm thân máy bay, phụ tùng máy bay và trách nhiệm pháp lý; Bảo hiểm mất khả năng sử dụng máy bay; Bảo hiểm dưới mức miễn thường đối với thân và phụ tùng máy bay; Bảo hiểm thân, phụ tùng máy bay đối với rủi ro chiến tranh và các rủi ro tương tự; Bảo hiểm mức trách nhiệm vượt quá đối với rủi ro chiến tranh, không tặc và các rủi ro khác; Bảo hiểm tai nạn con người và chi phí y tế cho nhân viên tổ bay, nhân viên kỹ thuật;

Công ty BIC: Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) ra đời trên cơ sở chiến lược thành lập Tập đoàn tài chính mang thương hiệu BIDV, đã mang đến cho khách hàng nhiều sản phẩm bảo hiểm hàng không, nhằm đảm bảo an toàn cho khách và và các hãng hàng không.

Các loại bảo hiểm của BIC: Bảo hiểm thân, phụ tùng máy bay và trách nhiệm hàng không; Bảo hiểm thân máy bay dưới mức miễn thường; Bảo hiểm thân, phụ tùng máy bay đối với rủi ro chiến tranh; Bảo hiểm trách nhiệm đối với rủi ro chiến tranh; Bảo hiểm mất khả năng sử dụng máy bay; Bảo hiểm tai nạn nhân viên tổ bay 

Công ty Bảo Minh: Tổng công ty cổ phần Bảo Minh là công ty cung cấp nhiều loại hình bảo hiểm nhằm hỗ trợ, đảm bảo sự an toàn, và đem lại sự an tâm cho khách hàng. Đặc biệt với bảo hiểm hàng không tại Bảo Minh giờ đây khách hàng hoàn toàn yên tâm khi đi máy bay, du lịch, du học…

Các loại bảo hiểm của Bảo Minh: Bảo hiểm hành khách đi trên máy bay; Bảo hiểm thân máy bay; Bảo hiểm trách nhiệm dân sự; Bảo hiểm hành khách đi trên máy bay; Bảo hiểm thân máy bay; Bảo hiểm TNDS.

Hồng Thơ
Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.