Chuyên mục


Rà soát lại vốn làm cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

26/02/2023 10:46 (GMT +7)

UBND tỉnh Thái Bình đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách đoạn qua tỉnh Ninh Bình thành dự án độc lập và giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản, triển khai theo hình thức đầu tư công.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình về một số dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đóng vai trò trọng tâm của tỉnh Thái Bình trong thời gian tới.

Khoản vốn BOT đầu tư đoạn tuyến Nam Định - Thái Bình khoảng hơn 8.209 tỷ đồng, thấp hơn gần 3.574 tỷ đồng so với vốn BOT dự án Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình

Khoản vốn BOT đầu tư đoạn tuyến Nam Định - Thái Bình khoảng hơn 8.209 tỷ đồng, thấp hơn gần 3.574 tỷ đồng so với vốn BOT dự án Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình

Tỉnh cũng đã đề xuất đoạn qua tỉnh Ninh Bình lập thành một dự án độc lập, theo hình thức đầu tư công. Đoạn trên địa bàn tỉnh Nam Định, Thái Bình đầu tư xây dựng 62km theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 19m, vận tốc khai thác 100km/h. Đề nghị Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương thực hiện dự án đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, cần có sự quyết tâm của tất cả các cơ quan, đơn vị để đưa ra được phương án phù hợp triển khai Dự án Đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình.

Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ dự án và tránh phá vỡ hiện trạng, đề nghị tỉnh Thái Bình tiếp tục rà soát lại tổng mức đầu tư dự án, thẩm định chặt chẽ. Đơn vị tư vấn cần tính toán thật sát để đưa tổng mức đầu tư xuống thấp, thời gian hoàn vốn ngắn lại.

Bộ GTVT luôn ưu tiên, ủng hộ các địa phương nói chung và Thái Bình nói riêng phát triển nhanh hạ tầng giao thông, khơi thông nút nghẽn để phát triển KT-XH được nhanh chóng, thuận tiện. Đồng thời, Bộ GTVT giao các cơ quan tham mưu tạo mọi điều kiện, ủng hộ tối đa để Thái Bình có thể thuận lợi phát triển kết cấu hạ tầng GTVT.  

Được biết, tỉnh Thái Bình đã có báo cáo số 134 ngày 15/12/2022, đề xuất phương án đầu tư toàn tuyến với quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 19m, vận tốc khai thác tối đa 100 km/h, công tác GPMB được thực hiện với bề rộng 24,75m. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 22.100 tỷ đồng (không bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), tính cả lãi vay là 23.285 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khoản vốn BOT đầu tư đoạn tuyến Nam Định - Thái Bình khoảng hơn 8.209 tỷ đồng, thấp hơn gần 3.574 tỷ đồng so với vốn BOT dự án Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, trong khi thời gian hoàn vốn dự án PPP không thay đổi. Do đó, UBND tỉnh Thái Bình đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách đoạn qua tỉnh Ninh Bình thành dự án độc lập và giao UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản, triển khai theo hình thức đầu tư công. 

Kim Khánh
SHB và IFC ký kết hợp tác Khoản vay cao cấp
Ngày 21/03/2023, tại Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Tín dụng giữa SHB và IFC với gói vay trị giá 120 triệu USD.

Động thái lạ của lãnh đạo Viconship, bất lợi cho cổ đông
Viconship tái cơ cấu mạnh mẽ dàn nhân sự thượng tầng, đẩy mạnh M&A và chuyển đổi số. Tuy nhiên, về phía cổ đông lại không có lợi khi giá cổ phiếu giảm, lãnh đạo chốt lời sớm, cổ tức không chia mà giữ lại công ty đầu tư, đòn bảy tài chính cao,...

Gỡ khó về vật liệu cho cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho dự án giao thông quan trọng quốc gia đang làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các hạng mục tại cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Đường sắt răng cưa tỷ đô và điều chưa biết về Công ty Bạch Đằng
CTCP Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng vốn điều lệ khiêm tốn, vướng sai phạm xây dựng tại Khu Phức hợp Khách sạn Bạch Đằng, nợ bảo hiểm nhiều nhất Đà Nẵng. Doanh nghiệp này gắn với tên tuổi của ông Thân Hà Nhất Thống - thành viên HĐQT kiêm Chủ tịch Uỷ ban kiểm toán CTCP Địa ốc First Real.

Hoàn thành ngay cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Các nhà thầu chậm trễ, không hoàn thành toàn bộ các hạng mục trước ngày 31/3/2023 theo quy định của hợp đồng và không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của dự án, Ban quản lý dự án sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Thêm quy định siết sở hữu chéo, cho vay sân sau
Dự thảo quy định một cổ đông là cá nhân không được được sở hữu vượt quá 3% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng, cổ đông là tổ chức không quá 10%. Cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó không được sở hữu cổ phần vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Phê duyệt cao tốc hơn 10.000 tỷ đồng nối Khánh Hòa - Đắk Lắk
Dự án được đầu tư với tổng chiều dài gần 37km, tổng mức đầu tư dự án là hơn 10.436 tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ, dự án đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m.