Chuyên mục


Hủy dự án ga đường sắt "treo 18 năm"

21/11/2022 14:52 (GMT +7)

Nhà ga xe lửa Đà Nẵng mới sẽ được dời đến khu vực Bà Nà - suối Mơ (huyện Hòa Vang), gần với nhà ga hàng hóa đường sắt tại Kim Liên để kết nối cảng Liên Chiểu, liên thông với hệ thống giao thông đường bộ phục vụ kinh tế Đà Nẵng và các vùng lân cận.

Vào ngày 17/11/2022, UBND thành phố Đà Nẵng đã họp và ra quyết định bãi bỏ các quyết định trước đó về sơ đồ ranh giới, quy hoạch nhà ga đường sắt tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), đã bị dở dang 18 năm qua.

Sơ đồ vị trí một dự án quy hoạch tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Ảnh: UBND quận Liên Chiểu

Sơ đồ vị trí một dự án quy hoạch tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Ảnh: UBND quận Liên Chiểu

Cụ thể, các quyết định được bãi bỏ gồm Quyết định 5071 ngày 01/07/2004 về việc phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch nhà ga đường sắt mới, tỷ lệ 1:1.000; Quyết định 2739 ngày 23/04/2013 về việc phê duyệt điều chỉnh sơ đồ ranh giới quy hoạch sử dụng đất dự án ga đường sắt mới; Quyết định 4472 ngày 07/07/2014 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1:2.000 ga đường sắt mới và hệ thống giao thông phục vụ ga.

Lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 được Thủ tướng phê duyệt, ga đường sắt Đà Nẵng mới được di chuyển lên khu vực gần Bà Nà-suối Mơ (huyện Hòa Vang). 

Đồng thời, vị trí đã quy hoạch ga đường sắt tại quận Liên Chiểu dự kiến quy hoạc sẽ trở thành trung tâm thương mại dịch vụ của quận Liên Chiểu gắn liền tuyến giao thông nối dài đường vành đai phía Tây 2, phục vụ cho phát triển kinh tế thương mại, giao thông phía Tây thành phố.

Với quy hoạch nhà ga xe lửa mới ở Hòa Vang, gần đường bộ cao tốc và nút giao Bà Nà - Suối Mơ; nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu, liên thông với hệ thống giao thông đường bộ như Quốc lộ 1A, cao tốc La Sơn-Túy Loan, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và quốc lộ 14B, phục vụ phát triển kinh tế xã hội thành phố Đà Nẵng và các vùng lân cận của Thừa Thiên Huế, Quảng Nam…

Được biết, dự án ga đường sắt Đà Nẵng trên địa bàn các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) được quy hoạch từ năm 2004, nhằm di dời ga Đà Nẵng hiện tại trong trung tâm thành phố (quận Thanh Khê) ra vùng ngoại vi để phát triển đô thị, giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, gần 20 năm qua, dự án không được triển khai dẫn đến có hàng nghìn hộ dân nằm trong vùng quy hoạch chịu cảnh sống tạm bợ, nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa, xây dựng mới, các công trình công cộng, hệ thống cấp, thoát nước, vệ sinh môi trường bị ản hưởng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Mỹ Diệu
Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.