Chuyên mục


Petrolimex hạ 90% mục tiêu lợi nhuận

19/11/2022 21:03 (GMT +7)

Theo Petrolimex, do một số yếu tố tác động là trường hợp bất khả kháng nằm ngoài khả năng dự báo khi xây dựng kế hoạch, vì vậy việc điều chỉnh kế hoạch năm 2022 là cần thiết và phù hợp với quy định tại Thông tư 200.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã: PLX) vừa thông báo mời họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2022, dự kiến vào ngày 6/12. Đáng chú ý, Petrolimex sẽ trình cổ đông việc điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022.

Cụ thể, Petrolimex muốn điều chỉnh kế hoạch doanh thu tăng 29% từ 186.000 tỷ lên 240.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế giảm 90% từ 3.060 tỷ đồng xuống 300 tỷ đồng so với kế hoạch được ĐHĐCĐ thông qua.

Đối với chỉ tiêu công ty mẹ, doanh thu cũng được đẩy lên mức 180.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế giảm còn 100 tỷ đồng từ mức 1.860 tỷ đồng đã giao trước đó. Các chỉ tiêu sản lượng xuất bán, nộp ngân sách, đầu tư phát triển và chỉ tiêu cổ tức không đổi.

Petrolimex dự kiến doanh thu hợp nhất năm 2023 là 169.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 3.200 tỷ đồng

Petrolimex dự kiến doanh thu hợp nhất năm 2023 là 169.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 3.200 tỷ đồng

Theo Petrolimex, năm 2022, dưới tác động của rất nhiều yếu tố liên quan đến biến động bất thường dị biệt của giá dầu và nguồn cung năng lượng thế giới, cơ chế vận hành liên quan đến cấu thành giá cơ sở và sự cố từ lọc dầu Nghi Sơn đã làm cho hoạt động kinh doanh xăng dầu của toàn Tập đoàn bị ảnh hưởng trực tiếp và trọng yếu. Do một số yếu tố tác động là trường hợp bất khả kháng nằm ngoài khả năng dự báo khi xây dựng kế hoạch của Tập đoàn, vì vậy việc điều chỉnh kế hoạch năm 2022 là cần thiết và phù hợp với quy định tại Thông tư 200.

Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đề nghị điều chỉnh được căn cứ theo các thông tin thị trường xăng dầu thế giới tại thời điểm báo cáo, trường hợp nếu giá xăng dầu thế giới đảo chiều theo xu hướng giảm, đặc biệt trong tháng 12/2022 dẫn đến Tập đoàn phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho vào thời điểm kết thúc ngày 31/12/2022 (nếu có) chưa được ước lượng để tính toán trong phương án này.

Trong 9 tháng đầu năm 2022 và đặc biệt vào các thời điểm biên độ giá tăng lớn đã xảy ra hiện tượng một số thương nhân đầu mối/thương nhân phân phối/CHXD ngoài xã hội hạn chế bán hàng hoặc dừng bán hàng, nhu cầu dồn về Petrolimex khiến cho sản lượng tiêu thụ của Tập đoàn tăng mạnh trên tất cả các kênh bán hàng (sản lượng bán nội địa 10 tháng đầu năm 2022 vượt 14% so với tiến độ kế hoạch và tăng 22% so với cùng kỳ), đặc biệt là kênh bán lẻ trực tiếp cũng như nhu cầu mua hàng từ các thương nhân nhận quyền bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của Petrolimex không ngừng tăng cao.

Sản lượng tiêu thụ tăng đột biến đã tạo nên áp lực rất lớn trong công tác tạo nguồn của Tập đoàn, lượng hàng tồn kho sụt giảm rất nhanh vào những chu kỳ xu hướng giá tăng dẫn đến Tập đoàn phải nhập mua đuổi để kịp thời bù đắp và đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Trước bối cảnh áp lực về nguồn cung và giá dầu thế giới trong các tháng cuối năm 2022 tiếp tục duy trì ở mức cao và biến động rất bất thường khó dự báo, cùng với việc sẽ gây nhiều khó khăn trong công tác điều hành thì hiệu quả kinh doanh xăng dầu của Tập đoàn cũng đồng thời bị suy giảm đáng kể so với kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua do chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố chi phí tạo nguồn thực tế tăng cao hơn chi phí tạo nguồn kết cấu trong giá giá cơ sở; chi phí tạo nguồn nhập khẩu tăng để bù lượng cấp thiếu từ NMLD Nghi Sơn; lợi nhuận giảm do lùi thời gian điều chỉnh giá bán trong bối cảnh giá dầu có xu hướng tăng; Ảnh hưởng do điều chỉnh tỷ giá.

Trong tờ trình về kế hoạch sản xuất kinh doanh, Petrolimex dự kiến doanh thu hợp nhất năm 2023 là 169.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 3.200 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2021 - 2025, tập đoàn ước đạt 971.009 tỷ đồng doanh thu, 14.139 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và nộp ngân sách khoảng 171.626 tỷ đồng.

HĐQT cũng dự kiến trình đại hội thông qua Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035. Trong đó, nội dung đầu tiên liên quan đến chiến lược kinh doanh các sản phẩm năng lượng mới, năng lượng sạch, gồm các nội dung liên quan tới PIN/trạm sạc phục vụ xe điện EV, xăng dầu có chuẩn phát thải cao hơn, xăng dầu sinh học như ethanol và diesel sinh học; khí thiên nhiên LNG, CNG và hydrogen, efuels.

Tiếp theo, chiến lược về đổi mới, nâng cao quản trị doanh nghiệp. Trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035, Tập đoàn sẽ tiếp tục áp dụng nguyên tắc và thông lệ tốt về quản trị doanh nghiệp theo Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) gồm 6 nguyên tắc. Tiếp theo là chiến lược về đầu tư, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và cuối cùng là chiến lược tái cấu trúc, thoái vốn, sắp xếp lại doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025. Trong giai đoạn 2021-2025, tỷ lệ sở hữu Nhà nước tại Tập đoàn sẽ duy trì ở mức 75,87%. Trên thị trường, cổ phiếu PLX có giá 25.650 đồng/cổ phiếu.

Kim Khánh
Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chấn chỉnh công tác quản lý vận tải ô tô tại địa phương
Thanh tra Bộ GTVT vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cái bắt tay nửa tỷ USD trong ngành hàng không
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Trung Quốc và nhân kỷ niệm 30 năm đường bay Việt Nam – Trung Quốc, trong các ngày từ 9 - 12/4, Vietnam Airlines ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác Trung Quốc với tổng giá trị gần 450 triệu USD.

Tăng chuyến bay đi từ 2 thành phố lớn dịp Lễ 30/4-1/5
Đây là yêu cầu được lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra đối với các hãng hàng không Việt Nam trong cuộc họp về tình hình tải cung ứng và việc bán vé trên các chặng bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Kỷ lục lạ của nhà thầu Sao Vàng
Mặc dù trượt tới 50 gói thầu, chủ yếu không đảm bảo về tiêu chí đánh giá kỹ thuật, nhưng nhờ đáp ứng các chỉ tiêu "khó" từ bên mời thầu CTCP AFC Nguyên Linh, Nhà thầu Sao Vàng đã vượt qua nhiều "đối thủ" cạnh tranh...

Sửa đổi Nghị định quản lý, khai thác sân bay
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành văn bản hợp nhất về Nghị định quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.