Chuyên mục


Petrolimex rút vốn ngay khỏi PG Bank

20/07/2022 08:30 (GMT +7)

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lên kế hoạch hoàn thành thoái vốn khỏi ngân hàng TMCP Xăng dầu (PGBank) trong quý 3. Hiện PG Bank có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, trong đó, Petrolimex là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ nắm giữ 40,57% vốn.

Thông tin từ Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex - PG Bank (mã PGB) cho biết, ngày 18/7, ngân hàng đã nhận được công văn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận việc chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần của cổ đông lớn Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam – Petrolimex tại PG Bank thông qua hình thức đấu giá công khai tại Sở Giao dịch Chứng khoán. Thời gian tổ chức đấu giá dự kiến vào quý 3/2022.

PG Bank hiện có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng.

PG Bank hiện có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng.

PG Bank hiện có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, trong đó, Petrolimex là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ nắm giữ 40,57% vốn.

Định hướng và yêu cầu thoái vốn nói trên được đặt ra nhiều năm qua, nhưng Petrolimex vẫn chưa thể thực hiện được. Theo đó, phương án đưa ra đấu giá theo kế hoạch mới là bước kỳ vọng tiếp tục để Petrolimex có thể tiếp tục thực hiện yêu cầu này.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc 6 tháng đầu năm 2022, PG Bank ghi nhận lợi trước thuế 245 tỷ đồng, tăng trưởng tới 40% so với kết quả đạt được cùng kỳ năm trước và hoàn thành 57% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho cả năm 2022 (430 tỷ đồng).

Trong đó, nguồn  chính vẫn đến từ mảng tín dụng với khoản thu nhập lãi thuần 543 tỷ đồng, tăng trưởng 76,3% trong khi một số hoạt động khác như dịch vụ, kinh doanh ngoại hối cũng ghi nhận tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ, lần lượt tăng 64% và 91%.

Kết quả kinh doanh đi lên, tuy nhiên, trên bảng cân đối kế toán, PG Bank ghi nhận suy giảm khá mạnh ở một số chỉ tiêu quan trọng như tổng tài sản, cho vay khách hàng và tiền gửi khách hàng.

Cụ thể, đến cuối tháng 6, tổng tài sản của ngân hàng chỉ còn ở mức 39,6 nghìn tỷ đồng, giảm 2,2% so với đầu năm, trong đó, cho vay khách hàng ở mức gần 26,3 nghìn tỷ đồng, giảm 4,5%. Tiền gửi khách hàng đến cuối quý 2 ở mức gần 27,7 nghìn tỷ đồng, giảm 1,4% so với đầu năm.

Về chất lượng tài sản, đến cuối quý 2/2022, PG Bank đang có 700 tỷ đồng nợ xấu, nhích nhẹ 0,9% so với đầu năm. Tuy nhiên, do tăng trưởng tín dụng âm nên tỷ lệ nợ xấu/cho vay của ngân hàng bị kéo lên 2,67%, so với mức 2,52% hồi đầu năm.

Trước đây, kế hoạch sáp nhập giữa PGBank và HDBank từng được kỳ vọng sẽ mang về cho Petrolimex 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, cuối cùng thương vụ M&A này đã không xảy ra. Quá trình thoả thuận kéo dài ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động, công tác phát triển kinh doanh chung cũng như tăng trưởng dư nợ của ngân hàng trong vài năm trở lại.

Gần đây, có những đồn đoán rằng MSB sẽ thay thế HDBank nhận sáp nhập với PGBank. Tuy nhiên, HĐQT MSB đã phủ nhận tin đồn nêu trên. 

Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra mới đây, PGBank đã định hướng hoạt động kinh doanh trong năm 2021 là độc lập. Nhà băng này cũng đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 46%, đạt 310 tỷ đồng; dự kiến huy động vốn đạt 30.411 tỷ đồng, tăng 6%; Dư nợ cho vay khách hàng đạt 27.640 tỷ đồng, tăng trưởng 7,8% so với năm 2020.

Mỹ Diệu
Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.