Chuyên mục


GDP quý III sẽ tăng trưởng ấn tượng

21/07/2022 09:18 (GMT +7)

Chính phủ thúc đẩy các gói hỗ trợ kinh tế bao gồm gói bù lãi suất bổ sung 40.000 tỷ đồng, giải ngân gói đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 113.050 tỷ đồng là một trong những yếu tố giúp tăng trưởng GDP quý III năm nay có thể tăng mạnh.

Trong báo cáo vĩ mô tháng 7, CTCP Chứng khoán VNDirect nhận định sức mạnh nội tại là bệ đỡ giúp nền kinh tế Việt Nam vượt qua những thách từ bên ngoài trong nửa cuối năm 2022. Tăng trưởng GDP có thể đạt 11% trong quý III năm nay. Mức tăng trưởng cao này do nhiều yếu tố.

Đầu tiên phải kể đến mức nền thấp trong quý III/2021 khi tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm 6%. Do tác động của giãn cách xã hội, ngành dịch vụ và ngành công nghiệp và xây dựng giảm lần lượt 8,6% và 5,5% trong quý III/2021. 

Bên cạnh đó, ngành dịch vụ sẽ là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế nhờ du lịch trong nước tiếp tục phát triển mạnh, nhu cầu trong nước phục hồi nhờ thu nhập của người dân cao hơn và VAT giảm 2% kéo dài đến hết năm 2022.

Tăng trưởng GDP có thể đạt 11% trong quý III năm nay. Mức tăng trưởng cao này do nhiều yếu tố...

Tăng trưởng GDP có thể đạt 11% trong quý III năm nay. Mức tăng trưởng cao này do nhiều yếu tố...

Đồng thời, Chính phủ thúc đẩy các gói hỗ trợ kinh tế bao gồm gói bù lãi suất bổ sung 40.000 tỷ đồng, giải ngân gói đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 113.050 tỷ đồng. 

Theo nhóm nghiên cứu, giải ngân vốn đầu tư công sẽ thuận lợi hơn trong 6 tháng cuối năm do giá một số vật liệu xây dựng như sắt thép đã hạ nhiệt trong thời gian gần đây. Yếu tố này sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận cho các nhà thầu xây dựng, từ đó đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công.

Ngoài ra, việc triển khai gói bù lãi suất sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một phần chi phí tài chính, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và mở rộng hoạt động kinh doanh trong những quý tới.

Nhóm phân tích cũng duy trì dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 là 7,1% (+/- 0,3%) và đánh giá Việt Nam vẫn sẽ là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2022. Năm 2023, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong có thể chậm lại một chút xuống còn 6,9%.

Triển vọng tăng trưởng thấp hơn, theo công ty chứng khoán là do các đối tác thương mại lớn của Việt Nam như Mỹ và châu Âu tăng trưởng kinh tế chậm lại, có thể làm giảm triển vọng xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời, lạm phát cao hơn có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của tiêu dùng trong nước và lãi suất tăng làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023 như nguồn vốn đầu tư công dồi dào, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vững chắc và lượng khách du lịch quốc tế trên đà phục hồi mạnh mẽ.

Về lạm phát, nhóm nghiên cứu cho rằng lạm phát có khả năng vẫn ở mức cao trong nửa đầu năm 2023 trước khi hạ nhiệt vào nửa cuối năm sau. Lạm phát trung bình năm 2023 dự báo ở mức 3,7%, cao hơn một chút so với dự báo lạm phát trung bình năm 2022 là 3,5%. Đặc biệt, việc tăng giá của nhóm ngành lương thực, thực phẩm sẽ là tác nhân chính đẩy lạm phát lên mức cao trong năm 2023.

Công ty cũng cho biết thêm năm 2023, chính sách tiền tệ có thể chuyển từ hỗ trợ phục hồi kinh tế sang bình thường hóa, theo đó NHNN có thể tăng lãi suất điều hành để kiềm chế lạm phát và ổn định tỷ giá hối đoái. Lãi suất tái cấp vốn kỳ vọng sẽ đạt 5,0% vào năm 2023 (tăng 50 điểm cơ bản so với cuối năm 2022 và tăng 100 điểm cơ bản so với mức hiện tại).

Lãi suất huy động sẽ duy trì xu hướng tăng vào năm 2023 (với mức tăng bình quân khoảng 50 điểm cơ bản). Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể dao động bình quân ở mức 6,5-6,6% vào cuối năm 2023.

Về tỷ giá hối đoái, nhóm nghiên cứu kỳ vọng VND sẽ tăng giá so với USD trong năm 2023 do lãi suất USD tăng chậm lại, lãi suất VND tăng và bộ đệm vững chắc từ thặng dư thương mại và cán cân thanh toàn.  

Kim Khánh
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.