Chuyên mục


GDP quý III sẽ tăng trưởng ấn tượng

21/07/2022 09:18 (GMT +7)

Chính phủ thúc đẩy các gói hỗ trợ kinh tế bao gồm gói bù lãi suất bổ sung 40.000 tỷ đồng, giải ngân gói đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 113.050 tỷ đồng là một trong những yếu tố giúp tăng trưởng GDP quý III năm nay có thể tăng mạnh.

Trong báo cáo vĩ mô tháng 7, CTCP Chứng khoán VNDirect nhận định sức mạnh nội tại là bệ đỡ giúp nền kinh tế Việt Nam vượt qua những thách từ bên ngoài trong nửa cuối năm 2022. Tăng trưởng GDP có thể đạt 11% trong quý III năm nay. Mức tăng trưởng cao này do nhiều yếu tố.

Đầu tiên phải kể đến mức nền thấp trong quý III/2021 khi tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm 6%. Do tác động của giãn cách xã hội, ngành dịch vụ và ngành công nghiệp và xây dựng giảm lần lượt 8,6% và 5,5% trong quý III/2021. 

Bên cạnh đó, ngành dịch vụ sẽ là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế nhờ du lịch trong nước tiếp tục phát triển mạnh, nhu cầu trong nước phục hồi nhờ thu nhập của người dân cao hơn và VAT giảm 2% kéo dài đến hết năm 2022.

Tăng trưởng GDP có thể đạt 11% trong quý III năm nay. Mức tăng trưởng cao này do nhiều yếu tố...

Tăng trưởng GDP có thể đạt 11% trong quý III năm nay. Mức tăng trưởng cao này do nhiều yếu tố...

Đồng thời, Chính phủ thúc đẩy các gói hỗ trợ kinh tế bao gồm gói bù lãi suất bổ sung 40.000 tỷ đồng, giải ngân gói đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 113.050 tỷ đồng. 

Theo nhóm nghiên cứu, giải ngân vốn đầu tư công sẽ thuận lợi hơn trong 6 tháng cuối năm do giá một số vật liệu xây dựng như sắt thép đã hạ nhiệt trong thời gian gần đây. Yếu tố này sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận cho các nhà thầu xây dựng, từ đó đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công.

Ngoài ra, việc triển khai gói bù lãi suất sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một phần chi phí tài chính, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và mở rộng hoạt động kinh doanh trong những quý tới.

Nhóm phân tích cũng duy trì dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2022 là 7,1% (+/- 0,3%) và đánh giá Việt Nam vẫn sẽ là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2022. Năm 2023, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong có thể chậm lại một chút xuống còn 6,9%.

Triển vọng tăng trưởng thấp hơn, theo công ty chứng khoán là do các đối tác thương mại lớn của Việt Nam như Mỹ và châu Âu tăng trưởng kinh tế chậm lại, có thể làm giảm triển vọng xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời, lạm phát cao hơn có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của tiêu dùng trong nước và lãi suất tăng làm tăng chi phí và ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố hỗ trợ cho tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023 như nguồn vốn đầu tư công dồi dào, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vững chắc và lượng khách du lịch quốc tế trên đà phục hồi mạnh mẽ.

Về lạm phát, nhóm nghiên cứu cho rằng lạm phát có khả năng vẫn ở mức cao trong nửa đầu năm 2023 trước khi hạ nhiệt vào nửa cuối năm sau. Lạm phát trung bình năm 2023 dự báo ở mức 3,7%, cao hơn một chút so với dự báo lạm phát trung bình năm 2022 là 3,5%. Đặc biệt, việc tăng giá của nhóm ngành lương thực, thực phẩm sẽ là tác nhân chính đẩy lạm phát lên mức cao trong năm 2023.

Công ty cũng cho biết thêm năm 2023, chính sách tiền tệ có thể chuyển từ hỗ trợ phục hồi kinh tế sang bình thường hóa, theo đó NHNN có thể tăng lãi suất điều hành để kiềm chế lạm phát và ổn định tỷ giá hối đoái. Lãi suất tái cấp vốn kỳ vọng sẽ đạt 5,0% vào năm 2023 (tăng 50 điểm cơ bản so với cuối năm 2022 và tăng 100 điểm cơ bản so với mức hiện tại).

Lãi suất huy động sẽ duy trì xu hướng tăng vào năm 2023 (với mức tăng bình quân khoảng 50 điểm cơ bản). Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể dao động bình quân ở mức 6,5-6,6% vào cuối năm 2023.

Về tỷ giá hối đoái, nhóm nghiên cứu kỳ vọng VND sẽ tăng giá so với USD trong năm 2023 do lãi suất USD tăng chậm lại, lãi suất VND tăng và bộ đệm vững chắc từ thặng dư thương mại và cán cân thanh toàn.  

Kim Khánh
Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.

Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư QL.14D
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL14D theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động lấn biển, có hiệu lực từ ngày 16/4/2024.

Thay đổi thú vị về ô tô và xe máy trong hơn một thập kỷ qua
Theo Báo cáo “Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2022” của Tổng cục Thống kê, tình hình ô tô và xe máy tại Việt Nam qua hơn 1 thập kỷ đã có nhiều thay đổi thú vị.

Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chấn chỉnh công tác quản lý vận tải ô tô tại địa phương
Thanh tra Bộ GTVT vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.