Chuyên mục


Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có "lịch" mới

21/07/2022 13:07 (GMT +7)

Nhằm đáp ứng tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các dự án thành phần hoàn thành trước ngày 10/12/2022, khởi công trước ngày 31/12/2022 theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ, Bộ GTVT đã thống nhất các mốc thời gian quan trọng và giao nhiệm vụ chi tiết tới các Ban Quản lý dự án (QLDA) thực hiện.

Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo các Ban QLDA: 2, 6, 7, 85, đường Hồ Chí Minh, Thăng Long, Mỹ Thuận về việc tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, tư vấn thẩm tra, hoàn thành trước ngày 25/7/2022

Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, tư vấn thẩm tra, hoàn thành trước ngày 25/7/2022

Kiện toàn nhân sự tại các Ban QLDA

Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao làm chủ đầu tư các dự án thành phần.

Trên cơ sở hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, các Ban QLDA chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, cập nhật hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy định; hoàn thiện các thủ tục liên quan, bàn giao cho các Chủ đầu tư tiểu dự án thành phần GPMB để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Đồng thời, phối hợp với các địa phương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo đến ngày 30/11/2022 bàn giao 70% diện tích GPMB cho dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, xây dựng kế hoạch vốn để triển khai công tác GPMB, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 25/7/2022.

Riêng với Ban QLDA 6, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này chủ trì, thống nhất với các Ban QLDA khối lượng công tác khảo sát đã thực hiện, chuẩn xác lại khối lượng khảo sát bước khảo sát bước thiết kế kỹ thuật đảm bảo đầy đủ số liệu phục vụ thiết kế theo đúng quy định; thống nhất khối lượng các hạng mục cần tận dụng; Phương án khảo sát mỏ vật liệu xây dựng đảm bảo đầy đủ số liệu lập thiết kế kỹ thuật, dự toán; Tính toán chi phí thiết kế bước thiết kế kỹ thuật.

Xây dựng mốc tiến độ chi tiết

Nhằm đáp ứng tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các dự án thành phần hoàn thành trước ngày 10/12/2022, khởi công trước ngày 31/12/2022 theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ, Bộ GTVT cũng ấn định hàng loạt mốc thời gian các Ban QLDA cần thực hiện.

Cụ thể, hoàn thành công tác phê duyệt đề cương nhiệm vụ trước ngày 22/7/2022.

Thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, tư vấn thẩm tra, hoàn thành trước ngày 25/7/2022.

Lập kế hoạch triển khai chi tiết công tác khảo sát hiện trường (địa hình, địa chất, thủy văn), thiết kế kỹ thuật các hạng mục công trình, lập dự toán, trình thẩm định, phê duyệt... đảm bảo tính khả thi và đáp ứng tiến độ yêu cầu, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 25/7/2022.

“Các Ban QLDA cũng phải khẩn trương rà soát hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu xây dựng và bãi đổ thải đã thực hiện bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, làm việc với các địa phương (nếu cần) để thống nhất các mỏ vật liệu, các vị trí đổ thải vật liệu, các tuyến đường công vụ phục vụ thi công, đảm bảo đủ cho nhu cầu dự án.

Thống nhất với các địa phương về vị trí, quy mô các trạm dừng nghỉ trên tuyến; xác định các thủ tục cần thiết đối với hồ sơ mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải làm cơ sở triển khai thực hiện.

Tiếp tục làm việc với các địa phương để công bố giá vật liệu xây dựng đến chân công trình cho từng gói thầu/dự án thành phần và chỉ số giá xây dựng hàng tháng áp dụng cho dự án”, Bộ GTVT chỉ đạo.

Trên cơ sở định hướng một số nguyên tắc, giải pháp thiết kế lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đã được chấp thuận, Bộ GTVT cũng yêu cầu các Ban QLDA rà soát giải pháp thiết kế bước thiết kế kỹ thuật đối với các hạng mục công trình trên tuyến như cầu, hầm, cống thoát nước, gia cố mái dốc ta luy, hệ thống an toàn giao thông..., đảm bảo tính thống nhất chung cho cả dự án.

 Phân công nhiệm vụ chi tiết

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao Bộ GTVT tại Nghị quyết số 18 ngày 11/02/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 44/2022 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tích cực triển khai thực hiện.

Trên cơ sở thống nhất, Ban cán sự Đảng bộ GTVT yêu cầu việc giao Ban QLDA làm chủ đầu tư phải đảm bảo phù hợp với năng lực, kinh nghiệm quản lý và điều kiện cụ thể của từng Ban QLDA, bảo đảm tương xứng với từng dự án thành phần. Các Ban QLDA chịu trách nhiệm rà soát, kiện toàn bộ máy nhân sự để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (QLXD&CLCTGT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đợn vị liên quan rà soát, tham mưu hoàn thiện các quy định về phân cấp, ủy quyền trong quản lý đầu tư xây dựng, bảo đảm việc triển khai thực hiện công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Bộ GTVT giao nhiệm vụ chủ đầu tư cho 7 Ban QLDA gồm:

Ban QLDA Thăng Long sẽ làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng; 

Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư dự án thành phần: Vạn Ninh - Cam Lộ.

Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.

Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Bộ GTVT cũng đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư 12 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025. 

Theo quyết định được phê duyệt, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam sẽ được đầu tư với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính.

Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (260,9 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (352,06 km) và Cần Thơ - Cà Mau (110,9 km).

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng thay vì tổng chiều dài 729 km, tổng mức đầu tư sơ bộ ước khoảng 146.990 tỷ đồng tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được thông qua.

Thời gian từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cho đến khi Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần là khoảng 6 tháng, rút ngắn được 1/2 thời gian so với các dự án giai đoạn 2017-2020 thực hiện theo những trình tự thủ tục thông thường, đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Theo Chính phủ
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.