Chuyên mục


Cao tốc Cam Lộ - La Sơn gấp rút về đích

11/07/2022 18:27 (GMT +7)

Ngày 11/7, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn (nối 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế).

Báo cáo Bộ trưởng và đoàn công tác, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, về công tác GPMB, dự án đã bàn giao 98,2/98,3km tuyến chính và 3,8/3,8km tuyến tránh. Trong đó, tại tỉnh Quảng Trị còn vướng 1 vị trí đường điện 220Kv, hồ sơ đang trình Cục Điện lực - Bộ Công thương thẩm định. Đối với đoạn xử lý kỹ thuật cầu khe Ái Tử, hội đồng GPMB huyện Triệu Phong đang hoàn thiện thủ tục để chi trả cho các hộ dân.

Còn đường gom DDG7 (Triệu Phong) đã có thông báo thu hồi đất (còn vướng khoảng 60m) và đang thực hiện các thủ tục tiếp theo. Đồng thời, điểm sụt trượt Km26+140 - Km26+500 (Hải Lăng) địa phương chưa trình bổ sung kế hoạch sử dụng đất. Hiện các tồn tại trên đã được đơn vị tham mưu bằng văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị và đang phối hợp với địa phương giải quyết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế, dự án còn vướng khoảng 100m mặt bằng ở cây xăng Hưng Phát. Hiện địa phương đang thẩm định giá, công tác này kéo dài 2 năm chưa giải quyết xong. Đây là “đường găng” của dự án có nguy cơ chậm tiến độ (đoạn này còn khoảng 5.000m3 đất đắp).

Bên cạnh đó, còn có 13 vị trí điện cao thế chưa di dời. Các vị trí này không ảnh hưởng trong quá trình thi công, chỉ ảnh hưởng khi đưa dự án vào khai thác, hiện đang trình Cục Năng lượng - Bộ Công thương thẩm định hồ sơ thiết kế để tổ chức đấu thầu xây lắp di dời đường điện.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, tiến độ dự án bị chậm do ảnh hưởng bởi các nguyên nhân chủ quan và khách quan. Ngoài yếu tố thời tiết, có những thời điểm thiếu vật liệu đất đắp, giá vật tư, nhiên liệu tăng đột biến làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thi công của các nhà thầu.

Thời gian qua, dù Ban QLDA và các đơn vị đã rất cố gắng để đẩy nhanh tiến độ, bù đắp phần tiến độ bị chậm. Tuy nhiên, dự án đang vào giai đoạn nước rút và hoàn thiện, có nhiều hạng mục cần thực hiện cùng lúc nên càng phải tập trung hơn nữa, nhất là việc đảm bảo chất lượng.

Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường và lắng nghe các ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo Ban QLDA Hồ Chí Minh và các nhà thầu thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Bộ, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng cho dự án.

Quá trình kiểm tra, Bộ trưởng chia sẻ với các nhà thầu về những khó khăn đang gặp phải như giá nhiên liệu tăng cao, trượt giá, khan hiếm vật liệu... Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Trong khi Chính phủ đang tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn chung thì các nhà thầu phải vận dụng một cách linh hoạt để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, không được có tư tưởng chờ đợi, làm cầm chừng".

Hồng Nhi
Tạm đóng cửa sân bay Côn Đảo
Theo quy hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu khách/năm (gấp 5 lần hiện nay), có 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới); đường băng kéo dài thêm 15m và mở rộng thêm 5m so với hiện nay.

Sớm nâng cấp tuyến Quốc lộ 49
Ngày 9/8, Đoàn công tác Tổng cục Đường bộ Việt Nam do ông Nguyễn Xuân Ảnh - Phó Tổng Cục trưởng làm trưởng đoàn đã có chuyển kiểm tra tuyến Quốc lộ 49 nhằm có phương án cải tạo, nâng cấp các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Quảng Bình: Người dân “khổ” vì tuyến đường tỉnh lộ 567 xuống cấp
Không chỉ có vai trò để người dân địa phương lưu thông, đường tỉnh lộ 567 còn góp phần vào phát triển du lịch biển Quảng Bình. Nhưng nhiều năm nay, tuyến đường này đoạn từ xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch) vào xã Quảng Phú (TP. Đồng Hới) có hiện tượng xuống cấp.

Quốc lộ 32 sạt lở, giao thông qua đèo Khau Phạ ùn tắc cục bộ
Vụ sạt lở xảy ra vào rạng sáng nay (4/8) trên quốc lộ 32 đoạn qua đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái khiến giao thông ùn tắc cục bộ.

Chất thải phát sinh phải được quản lý như tài nguyên
Chất thải phát sinh phải được quản lý theo hướng coi là tài nguyên, khuyến khích quản lý tổng hợp chất thải theo toàn bộ vòng đời chất thải từ khi phát sinh đến khi xử lý cuối cùng theo hướng kinh tế tuần hoàn, khép kín.

Đề nghị tăng 150% phí BVMT đối với khai thác khoáng sản
Phí BVMT đối với dầu thô và khí thiên nhiên, khí than là khoản thu ngân sách trung ương hưởng 100% để hỗ trợ cho công tác bảo vệ và đầu tư cho môi trường theo quy định của Luật BVMT và Luật NSNN.

Gỡ vướng về đất quốc phòng thực hiện dự án Nhà ga hành khách T3
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 28/7/2022 của Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để thực hiện dự án Nhà ga hành khách T3 và dự án đường giao thông kết nối với Nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.