Chuyên mục


Cao tốc Cam Lộ - La Sơn gấp rút về đích

11/07/2022 18:27 (GMT +7)

Ngày 11/7, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn (nối 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế).

Báo cáo Bộ trưởng và đoàn công tác, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, về công tác GPMB, dự án đã bàn giao 98,2/98,3km tuyến chính và 3,8/3,8km tuyến tránh. Trong đó, tại tỉnh Quảng Trị còn vướng 1 vị trí đường điện 220Kv, hồ sơ đang trình Cục Điện lực - Bộ Công thương thẩm định. Đối với đoạn xử lý kỹ thuật cầu khe Ái Tử, hội đồng GPMB huyện Triệu Phong đang hoàn thiện thủ tục để chi trả cho các hộ dân.

Còn đường gom DDG7 (Triệu Phong) đã có thông báo thu hồi đất (còn vướng khoảng 60m) và đang thực hiện các thủ tục tiếp theo. Đồng thời, điểm sụt trượt Km26+140 - Km26+500 (Hải Lăng) địa phương chưa trình bổ sung kế hoạch sử dụng đất. Hiện các tồn tại trên đã được đơn vị tham mưu bằng văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị và đang phối hợp với địa phương giải quyết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế, dự án còn vướng khoảng 100m mặt bằng ở cây xăng Hưng Phát. Hiện địa phương đang thẩm định giá, công tác này kéo dài 2 năm chưa giải quyết xong. Đây là “đường găng” của dự án có nguy cơ chậm tiến độ (đoạn này còn khoảng 5.000m3 đất đắp).

Bên cạnh đó, còn có 13 vị trí điện cao thế chưa di dời. Các vị trí này không ảnh hưởng trong quá trình thi công, chỉ ảnh hưởng khi đưa dự án vào khai thác, hiện đang trình Cục Năng lượng - Bộ Công thương thẩm định hồ sơ thiết kế để tổ chức đấu thầu xây lắp di dời đường điện.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, tiến độ dự án bị chậm do ảnh hưởng bởi các nguyên nhân chủ quan và khách quan. Ngoài yếu tố thời tiết, có những thời điểm thiếu vật liệu đất đắp, giá vật tư, nhiên liệu tăng đột biến làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thi công của các nhà thầu.

Thời gian qua, dù Ban QLDA và các đơn vị đã rất cố gắng để đẩy nhanh tiến độ, bù đắp phần tiến độ bị chậm. Tuy nhiên, dự án đang vào giai đoạn nước rút và hoàn thiện, có nhiều hạng mục cần thực hiện cùng lúc nên càng phải tập trung hơn nữa, nhất là việc đảm bảo chất lượng.

Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường và lắng nghe các ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo Ban QLDA Hồ Chí Minh và các nhà thầu thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Bộ, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng cho dự án.

Quá trình kiểm tra, Bộ trưởng chia sẻ với các nhà thầu về những khó khăn đang gặp phải như giá nhiên liệu tăng cao, trượt giá, khan hiếm vật liệu... Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Trong khi Chính phủ đang tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn chung thì các nhà thầu phải vận dụng một cách linh hoạt để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, không được có tư tưởng chờ đợi, làm cầm chừng".

Hồng Nhi
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.