Chuyên mục


Cao tốc Cam Lộ - La Sơn gấp rút về đích

11/07/2022 18:27 (GMT +7)

Ngày 11/7, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn (nối 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế).

Báo cáo Bộ trưởng và đoàn công tác, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, về công tác GPMB, dự án đã bàn giao 98,2/98,3km tuyến chính và 3,8/3,8km tuyến tránh. Trong đó, tại tỉnh Quảng Trị còn vướng 1 vị trí đường điện 220Kv, hồ sơ đang trình Cục Điện lực - Bộ Công thương thẩm định. Đối với đoạn xử lý kỹ thuật cầu khe Ái Tử, hội đồng GPMB huyện Triệu Phong đang hoàn thiện thủ tục để chi trả cho các hộ dân.

Còn đường gom DDG7 (Triệu Phong) đã có thông báo thu hồi đất (còn vướng khoảng 60m) và đang thực hiện các thủ tục tiếp theo. Đồng thời, điểm sụt trượt Km26+140 - Km26+500 (Hải Lăng) địa phương chưa trình bổ sung kế hoạch sử dụng đất. Hiện các tồn tại trên đã được đơn vị tham mưu bằng văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị và đang phối hợp với địa phương giải quyết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế, dự án còn vướng khoảng 100m mặt bằng ở cây xăng Hưng Phát. Hiện địa phương đang thẩm định giá, công tác này kéo dài 2 năm chưa giải quyết xong. Đây là “đường găng” của dự án có nguy cơ chậm tiến độ (đoạn này còn khoảng 5.000m3 đất đắp).

Bên cạnh đó, còn có 13 vị trí điện cao thế chưa di dời. Các vị trí này không ảnh hưởng trong quá trình thi công, chỉ ảnh hưởng khi đưa dự án vào khai thác, hiện đang trình Cục Năng lượng - Bộ Công thương thẩm định hồ sơ thiết kế để tổ chức đấu thầu xây lắp di dời đường điện.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, tiến độ dự án bị chậm do ảnh hưởng bởi các nguyên nhân chủ quan và khách quan. Ngoài yếu tố thời tiết, có những thời điểm thiếu vật liệu đất đắp, giá vật tư, nhiên liệu tăng đột biến làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thi công của các nhà thầu.

Thời gian qua, dù Ban QLDA và các đơn vị đã rất cố gắng để đẩy nhanh tiến độ, bù đắp phần tiến độ bị chậm. Tuy nhiên, dự án đang vào giai đoạn nước rút và hoàn thiện, có nhiều hạng mục cần thực hiện cùng lúc nên càng phải tập trung hơn nữa, nhất là việc đảm bảo chất lượng.

Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Một đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường và lắng nghe các ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo Ban QLDA Hồ Chí Minh và các nhà thầu thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo của Bộ, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng cho dự án.

Quá trình kiểm tra, Bộ trưởng chia sẻ với các nhà thầu về những khó khăn đang gặp phải như giá nhiên liệu tăng cao, trượt giá, khan hiếm vật liệu... Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Trong khi Chính phủ đang tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn chung thì các nhà thầu phải vận dụng một cách linh hoạt để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án, không được có tư tưởng chờ đợi, làm cầm chừng".

Hồng Nhi
Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.