Chuyên mục


Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị với Thủ tướng các giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp

20/12/2022 12:14 (GMT +7)

Doanh nghiệp vận tải ô tô xin tiếp tục cơ cấu khoản nợ vay tại ngân hàng, giãn thời gian nộp thuế, lùi thời hạn đóng bảo hiểm mà không phải chịu phí nộp chậm,...

Ngày 19/12/2022, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đề xuất những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ô tô. Vận tải ô tô là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid -19. Sau một thời gian dài, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực đường bộ hết sức khó khăn.

Đến nay nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp đã có dấu hiệu tăng trở lại, là cơ hội để ngành vận tải đường bộ hồi phục. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình thế giới diễn biến phức tạp, chiến tranh giữa Nga - Ukraina leo thang đã khiến giá xăng dầu liên tục tăng cao; vận tải hành khách diễn biến phức tạp, tình trạng xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình chưa được kiểm soát đã khiến cho thị trường suy giảm. Các doanh nghiệp chưa kịp phục hồi đã lại gặp phải những khó khăn mới. 

Vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp đã có dấu hiệu tăng trở lại, đây là cơ hội để ngành vận tải đường bộ hồi phục

Vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp đã có dấu hiệu tăng trở lại, đây là cơ hội để ngành vận tải đường bộ hồi phục

Do vậy, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất một số nội dung hết sức cấp thiết sau khi tổng hợp kiến nghị của các hiệp hội cơ sở và các doanh nghiệp vận tải, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những khó khăn hiện nay để duy trì hoạt động kinh doanh.

Xin tiếp tục cơ cấu nợ

Thông tư 03/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra chính sách hỗ trợ rất kịp thời mà cụ thể là cho phép các ngân hàng thương mại giãn các khoản nợ, ân hạn nợ gốc, không chuyển nhóm nợ cho doanh nghiệp. Các khoản nợ thời hạn giãn nợ theo Thông tư này tối đa đến 31/12/2021, nhưng trên thực tế thì hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp không phục hồi kịp, doanh thu không đủ để thanh toán cho các khoản nợ đến hạn. Do vậy, hàng loạt các doanh nghiệp bị chuyển sang nợ quá hạn nhóm 5 kể từ sau ngày 31/12/2021; khi có nợ quá hạn thì doanh nghiệp cũng không vay được vốn mới để phục hồi hoạt động kinh doanh. 

Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị Ngân hàng Nhà nước ban hành chính sách cho phép tiếp tục cơ cấu nợ, giãn nợ, không nhảy nhóm nợ đối với tất cả những khoản vay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời, chỉ đạo các Ngân hàng thường mại tiếp tục cho doanh nghiệp được vay vốn để tái đầu tư, phục hồi, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh nếu có phương án kinh doanh khả thi. Kể cả trường hợp doanh nghiệp đang có những khoản nợ bị quá hạn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Xin giãn thời hạn nộp thuế đến 9/2023

Nghị định 34/2022/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2022 của Chính phủ cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, tất cả các khoản được gia hạn đều phải nộp trước ngày 31/12/2022. Nhưng do bối cảnh thị trường suy giảm mạnh khiến các doanh nghiệp không có khả năng nộp hết được số thuế nợ dồn về cuối năm. Vì thế, hiện nay hàng loạt doanh nghiệp đã bị ngành Thuế phong tỏa tài khoản ngân hàng, phong tỏa hóa đơn. Doanh nghiệp lâm vào tình trạng vô cùng bi đát. 

Hiệp hội kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, tiếp tục cho doanh nghiệp được giãn nộp thuế trong năm 2023, trong đó cho phép giãn thời hạn nộp đến ngày 30/9/2023 đối với các khoản thuế đến hạn nộp trong tháng 12/2022; 

Tiếp tục giữ nguyên mức thuế giá trị gia tăng 8% theo như Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc Hội và Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ để kích cầu tiêu dùng, đến hết năm 2023; và giảm thuế trước bạ xuống 2% cho các doanh nghiệp vận tải đầu tư mới phương tiện để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Xin xoá lãi chậm, gia hạn Bảo hiểm xã hội đến ngày 30/6

Thực tế, thị trường suy giảm rất mạnh nên các doanh nghiệp không có nguồn thu hoặc nguồn thu không đủ bù đắp chi phí đã dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) rất nhiều. Theo quy định hiện nay của cơ quan BHXH, nếu doanh nghiệp nào còn nợ đọng BHXH thì người lao động của doanh nghiệp đó không được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Hệ quả của chính sách này là có rất nhiều người lao động bị ốm phải vào viện nhưng không được hưởng quyền lợi như bình thường. Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người lao động và chính sách an sinh xã hội theo chủ trương Đảng và Nhà nước. 

Do đó, Hiệp hội kiến nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho phép gia hạn đối với các khoản BHXH mà doanh nghiệp còn nợ đến 31/12/2022 được gia hạn đến ngày 30/06/2023 doanh nghiệp mới phải nộp (doanh nghiệp không phải chịu lãi chậm trả) 

Trong trường hợp doanh nghiệp đang còn nợ các quỹ: BHXH, BHYT, BHTN thì để đảm bảo đời sống cho người lao động, doanh nghiệp chỉ cần nộp khoản nợ BHYT là người lao động của doanh nghiệp đó sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT khi bị ốm đau. 

Đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam xóa tiền lãi chậm nộp cho các doanh nghiệp vận tải trong thời gian từ tháng 3/2020 đến 31/12/2022. Hiện nay, đã đến thời điểm cận Tết Nguyên đán, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ là không nợ lương, tập trung lo tết cho người lao động, không ai bị bỏ lại phía sau. Qua thư, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam mong muốn Thủ tướng xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành vận tải ô tô.

Thanh Hiển
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.

Cao tốc bị ngắt điện vì ban quản lý nợ phí
Ban quản lý dự án Thăng Long chưa bố trí kinh phí trả tiền điện khiến đơn vị điện tạm ngưng cung cấp điện tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.

Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.