Chuyên mục


Hiệp hội Bến xe khách:“ Hợp tác - Kết nối - Phát triển"

06/11/2023 21:26 (GMT +7)

Hiệp hội Bến xe khách (Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) đã tổ chức Hội nghị toàn thể hội viên tổng kết hoạt động những năm qua và triển khai phương hướng hoạt động năm 2024 ngày 4/11/2023 tại Hà Nội.

Ông Phạm Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Bến xe khách cho biết, trong những năm qua hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị bến xe phải đối mặt với những khó khăn mang tính đặc thù, chịu sự tác động toàn diện, mạnh mẽ của đại dịch Covid 19; thói quen đi lại của người dân thay đổi làm đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải hành khách.

Sau đại dịch phần lớn các đơn vị vận tải đều phải thay đổi quy mô hoạt động, chuyển từ xe to sang xe nhỏ hoặc cắt giảm số chuyến lượt, thậm chí có những đơn vị vận tải không còn khả năng hoạt động. Đến nay số lượng phương tiện vào bến chỉ đạt ở mức 70-80%, lượng hành khách chỉ đạt 50-60% so với thời điểm trước dịch.

Ông Phạm Mạnh Hùng- Chủ tịch Hiệp hội Bến xe khách cho biết, sau đại dịch phần lớn các đơn vị vận tải đều phải thay đổi quy mô hoạt động

Ông Phạm Mạnh Hùng- Chủ tịch Hiệp hội Bến xe khách cho biết, sau đại dịch phần lớn các đơn vị vận tải đều phải thay đổi quy mô hoạt động

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng đa số doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định vẫn đang trong tình trạng hoạt động cầm chừng. Hiện tượng xe dù, bến cóc, xe chạy lòng vòng, bắt khách ngoài bến ngày càng diễn biến phức tạp. Nhiều đơn vị vận tải đã bỏ bến đưa xe chạy dù bên ngoài. Tình trạng xe hợp đồng, xe Limousine vẫn tiếp tục gia tăng cả về số lượt và quy mô trong khi các cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để kiểm soát, quản lý đã dẫn đến việc cạnh tranh thiếu công bằng, không lành mạnh, đẩy các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh theo hình thức truyền thống vào thế yếu.

Một số doanh nghiệp hoạt động theo tuyến cố định truyền thống vì cạnh tranh không được, để sinh tồn cũng đã chuyển đổi sang hoạt đọng Limousine và bỏ bến. Việc quy hoạch hướng tuyến như hiện nay chưa phù hợp với thực tế, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách và yêu cầu phát triển kinh doanh khai thác của các đơn vị vận tải.

Việc tổ chức trung chuyển, kết nối hành khách tại các bến xe chưa được triển khai hiệu qủa, còn nhiều bất cập dẫn tới mạng lưới vận tải hành khách thiếu tính kết nối, không thuận tiện cho nhu cầu đi lại của hành khách và phát sinh chi phí của các doanh nghiệp. Việc đó cũng gây áp lực tới hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác bến xe, đặc biệt là các thành phố lớn. Việc áp dụng vé điện tử, lệnh điện tử theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước đã làm các doanh nghiệp vận tải lúng túng và khó khăn trong quá trình triển khai do cả yếu tố khách quan và chủ quan.

Các đại biểu nhận định, trong những khó khăn thách thức bộn bề đó, những năm qua đại đa số doanh nhiệp thuộc Hiệp hội Bến xe khách đã kịp thời nắm bắt cơ hội, linh hoạt trong điều hành sản xuất kinh doanh, đứng vững và từng bước phục hồi hoạt động. Các đơn vị thành viên của Hiệp hội luôn giữ được mối liên hệ gần gũi, thường xuyên kết nối, chia sẻ thông tin và hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiệp hội Bến xe khách xác định trong năm 2024 kỳ vọng sẽ phát huy những thành công đã đạt được, hiện thực hóa chủ đề của Hội nghị toàn thể hội viên năm 2023 là :“ Hợp tác-Kết nối-Phát triển”.

Hiệp hội Bến xe khách xác định trong năm 2024 kỳ vọng sẽ phát huy những thành công đã đạt được, hiện thực hóa chủ đề của Hội nghị toàn thể hội viên năm 2023 là :“ Hợp tác-Kết nối-Phát triển”.

Trong năm 2023, nhiều đơn vị đã tổ chức các đợt giao lưu, học tập kinh nghiệm cho CBNV tại các đơn vị bạn. Sau đại dịch Covid 19, các doanh nghiệp vận tải hoạt động theo tuyến cố định, nhất là các doanh nghiệp có quy mô lớn hoạt động theo mô hình quản lý tập trung đã luôn đồng hành cùng cùng các bến xe trong việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách hàng tới bến. Trong đó có những mô hình hợp tác giữa một số bến xe và doanh nghiệp vận tải để xây dựng và đưa vào hoạt động phòng chờ chất lượng cao tại các bến xe, được hành khách ghi nhận và đánh giá cao. Công tác tổ chức và hoạt động của Hiệp hội vẫn được duy trì, đảm bảo thông tin và kết nối. Hiệp hội thực hiện vai trò là cầu nối giữa các hội viên với cơ quan quản lý nhà nước trong việc tham gia xây dựng cơ chế chính sách và kết nối hội viên.

Hiệp hội Bến xe khách xác định trong năm 2024 sẽ phát huy những thành công đã đạt được, hiện thực hóa chủ đề của Hội nghị toàn thể hội viên năm 2023 là :“ Hợp tác-Kết nối-Phát triển”. Các đơn vị thành viên chủ động hơn nữa trong việc chia sẻ, trao đổi thông tin, phát huy trí tuệ tập thể, tìm ra các giải pháp để tận dụng tốt tiềm năng thế mạnh, lợi thế sẵn có, giúp đỡ các đơn vị yếu thế cùng phát triển, tạo ra mạng lưới bến xe toàn quốc có sự nhất quán trong điều hành, quản lý vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Để thực hiện mục tiêu đó, các đơn vị thành viên Hiệp hội Bến xe khách tích cực hưởng ứng cuộc cách mạng 4.0, áp dụng công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải, kinh doanh dịch vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút khách hàng, đáp ứng yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải hành khách và khai thác bến xe. Các đơn vị thực hiện hiệu qủa, minh bạch các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, kinh doanh khai thác bến xe nhằm tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh công bằng, đem lại dịch vụ chất lượng cao cho người dân và xã hội. Hiệp hội tiếp tục giữ vai trò là cầu nối giữa các hội viên với nhau và các hội viên với cơ quan quản lý nhà nước, tiếp thu và chuyển tải những kiến nghị, đề xuất của hội viên tới các cấp chính quyền và các bộ ngành liên quan, xây dựng và phát triển hội viên và các lĩnh vực hoạt động trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, cần mở rộng các loại hình dịch vụ của các bến xe, trong đó có dịch vụ chuyển phát hàng hóa

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, cần mở rộng các loại hình dịch vụ của các bến xe, trong đó có dịch vụ chuyển phát hàng hóa

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thành viên của Hiệp hội, cần giảm bớt sự quản lý của nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa, để các doanh nghiệp chủ động các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Nên giao việc kiểm tra dữ liệu giám sát hành trình cho lực lượng thanh tra giao thông theo tinh thần chủ trương của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Cần mở rộng các loại hình dịch vụ của các bến xe, trong đó có dịch vụ chuyển phát hàng hóa.

Về việc Hiệp hội Bến xe khách đề nghị tách khỏi Hiệp hội Vận tải ô tô theo tinh thần Nghị định 45-CP, ông Nguyễn Văn Quyền đề nghị Hiệp hội Bến xe xây dựng Đề án, lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị thành viên, xem xét kỹ càng, thận trọng, đánh giá, phân tích về mọi mặt để đề xuất với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, mô hình tổ chức và hoạt động của Hiệp hội Bến xe khách cần tiếp tục được duy trì ổn định, tránh xáo động để hoạt động hiệu quả nhất.

Thu Hoài
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.