Chuyên mục


Bắc Giang đưa đón công nhân bằng xe ô tô

02/11/2023 10:02 (GMT +7)

Do nhu cầu sử dụng nhiều nhân lực trong khi công nhân không ở tập trung nên nhiều doanh nghiệp tại các Khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang tổ chức đưa đón công nhân bằng xe ô tô. Đây là một cách làm hay, vừa duy trì ổn định số công nhân đi làm hàng ngày vừa bảo đảm an toàn cho công nhân.

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 35 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp đồng đưa đón công nhân bằng xe ô tô với tổng số 850 phương tiện, cung cấp dịch vụ cho hơn 100 doanh nghiệp, hằng ngày đưa đón khoảng 65 nghìn công nhân từ nhà đến làm việc tại các Khu công nghiệp và ngược lại.

Công ty TNHH Crystal Martin ở Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên) có hàng nghìn công nhân làm việc. Cứ đến giờ tan tầm, nhiều công nhân lại lên xe ô tô do Công ty bố trí đưa đón để về nhà. Như nhiều đồng nghiệp khác, anh Hoàng Văn Hồng (SN 2004) ở xã Quang Minh (Hiệp Hòa) đi ra khu vực tập trung để lên xe ô tô về nhà. Anh Hồng cho biết, từ nhà anh đến Công ty khoảng 35 km. Trước đây anh đi làm bằng xe máy nhưng thấy rất nguy hiểm do đường đông, mất ATGT. Có những hôm vì nguyên nhân bất khả kháng nên đến Công ty không đúng giờ làm việc, nhất là những ngày thời tiết không thuận lợi. Vì vậy anh đã đăng ký sử dụng dịch vụ xe đưa đón của Công ty, điểm đón trả chỉ cách nhà hơn 100 m. 

Xe đưa đón công nhân của Công ty TNHH Crystal Martin thường xuyên được kiểm tra, bảo đảm an toàn

Xe đưa đón công nhân của Công ty TNHH Crystal Martin thường xuyên được kiểm tra, bảo đảm an toàn

 Theo nhiều công nhân khác, thời gian xe đưa đón thường chính xác, vào ca làm việc đúng giờ, không bị căng thẳng như khi đi xe máy. Họ lại được Công ty  hướng dẫn, phổ biến những quy định về ATGT khi đi xe, tuân thủ các quy định về phòng, chống cháy nổ trên xe, xử lý những tình huống bất trắc có thể xảy ra.

Công ty TNHH Crystal Martin hiện có 6.400 công nhân, trong đó có 2.300 công nhân ( chiếm hơn 1/3 số công nhân của Công ty) sử dụng dịch vụ xe ô tô đưa đón. Số công nhân này đến từ các huyện nên Công ty ký hợp đồng với các daonh nghiệp cung cấp dịch vụ để thiết lập các tuyến, tạo thành mạng lưới phủ kín 9/10 huyện, TP trong tỉnh (trừ huyện Sơn Động). Trung bình mỗi tháng Công ty TNHH Crystal Martin chi phí cho hoạt động đưa đón công nhân khoảng 2,5 tỷ đồng. Không khoán trắng cho doanh nghiệp vận tải, hằng tháng bộ phận chuyên môn của Công ty đều kiểm tra phương tiện và lái xe, chỉ những xe đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn mới được phép hoạt động thep hợp đồng.

Năm ngoái, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bắc Giang đã đầu tư hơn 11 tỷ đồng xây dựng 6 điểm dừng đón, trả công nhân. Việc đưa đón công nhân bằng xe ô tô đang được nhiều doanh nghiệp ở các Khu công nghiệp trong tỉnh Bắc Giang thực hiện như là một biện pháp hiệu quả nhằm giữ chân người lao động. Đối với các doanh nghiệp vận tải, đây cũng là cơ hội để mở rộng kinh doanh.

Ông Trần Quốc Chiến, đại diện Công ty TNHH Long Minh (Việt Yên) cho biết, từ vài chiếc xe ban đầu, đến nay Công ty đã đầu tư, mua sắm gần 20 xe ô tô các loại để đưa đón công nhân cho một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cũng theo ông Chiến, trong quá trình vận chuyển, yếu tố an toàn được Công ty đặt lên hàng đầu. Công ty thường xuyên giáo dục, kiểm tra, phối hợp với doanh nghiệp đối tác, Công đoàn các Công ty đó và lực lượng công an để tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng an toàn cho lái xe và công nhân đi xe. Công nhân khi lên xe đều được yêu cầu chấp hành nghiêm quy định.

Điểm dừng đỗ đón trả công nhân trên đường tỉnh 293 đi qua địa bàn huyện Yên Dũng

Điểm dừng đỗ đón trả công nhân trên đường tỉnh 293 đi qua địa bàn huyện Yên Dũng

Ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho rằng, việc đưa đón công nhân bằng xe ô tô đã cho thấy rõ hiệu quả, lợi ích, một số doanh nghiệp sử dụng số công nhân lớn đã áp dụng biện pháp này. Thời gian qua, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh và các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền đến công nhân về các quy định pháp luật về ATGT. Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh còn đứng ra thỏa thuận với doanh nghiệp hỗ trợ công nhân chi phí đi lại, mở rộng hình thức xe đưa đón, chỉ sử dụng những xe bảo đảm chất lượng nhằm ngăn ngừa TNGT, bảo đảm an toàn cho công nhân.

 Quốc Bảo
Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.

Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông
Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính đến việc kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM, mạng đường sắt quốc tế; các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng.

Tăng thời gian bay đêm để phục vụ dịp Tết Nguyên đán
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ kéo dài thời gian khai thác bay đêm tại 6 cảng hàng không, bao gồm Thọ Xuân, Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku và Tuy Hòa để phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Vận hành thương mại đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội
UBND TP Hà Nội vừa tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, cam kết phát triển hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô vì mục tiêu Net Zero năm 2050.