Chuyên mục


Bắc Giang đưa đón công nhân bằng xe ô tô

02/11/2023 10:02 (GMT +7)

Do nhu cầu sử dụng nhiều nhân lực trong khi công nhân không ở tập trung nên nhiều doanh nghiệp tại các Khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang tổ chức đưa đón công nhân bằng xe ô tô. Đây là một cách làm hay, vừa duy trì ổn định số công nhân đi làm hàng ngày vừa bảo đảm an toàn cho công nhân.

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 35 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp đồng đưa đón công nhân bằng xe ô tô với tổng số 850 phương tiện, cung cấp dịch vụ cho hơn 100 doanh nghiệp, hằng ngày đưa đón khoảng 65 nghìn công nhân từ nhà đến làm việc tại các Khu công nghiệp và ngược lại.

Công ty TNHH Crystal Martin ở Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên) có hàng nghìn công nhân làm việc. Cứ đến giờ tan tầm, nhiều công nhân lại lên xe ô tô do Công ty bố trí đưa đón để về nhà. Như nhiều đồng nghiệp khác, anh Hoàng Văn Hồng (SN 2004) ở xã Quang Minh (Hiệp Hòa) đi ra khu vực tập trung để lên xe ô tô về nhà. Anh Hồng cho biết, từ nhà anh đến Công ty khoảng 35 km. Trước đây anh đi làm bằng xe máy nhưng thấy rất nguy hiểm do đường đông, mất ATGT. Có những hôm vì nguyên nhân bất khả kháng nên đến Công ty không đúng giờ làm việc, nhất là những ngày thời tiết không thuận lợi. Vì vậy anh đã đăng ký sử dụng dịch vụ xe đưa đón của Công ty, điểm đón trả chỉ cách nhà hơn 100 m. 

Xe đưa đón công nhân của Công ty TNHH Crystal Martin thường xuyên được kiểm tra, bảo đảm an toàn

Xe đưa đón công nhân của Công ty TNHH Crystal Martin thường xuyên được kiểm tra, bảo đảm an toàn

 Theo nhiều công nhân khác, thời gian xe đưa đón thường chính xác, vào ca làm việc đúng giờ, không bị căng thẳng như khi đi xe máy. Họ lại được Công ty  hướng dẫn, phổ biến những quy định về ATGT khi đi xe, tuân thủ các quy định về phòng, chống cháy nổ trên xe, xử lý những tình huống bất trắc có thể xảy ra.

Công ty TNHH Crystal Martin hiện có 6.400 công nhân, trong đó có 2.300 công nhân ( chiếm hơn 1/3 số công nhân của Công ty) sử dụng dịch vụ xe ô tô đưa đón. Số công nhân này đến từ các huyện nên Công ty ký hợp đồng với các daonh nghiệp cung cấp dịch vụ để thiết lập các tuyến, tạo thành mạng lưới phủ kín 9/10 huyện, TP trong tỉnh (trừ huyện Sơn Động). Trung bình mỗi tháng Công ty TNHH Crystal Martin chi phí cho hoạt động đưa đón công nhân khoảng 2,5 tỷ đồng. Không khoán trắng cho doanh nghiệp vận tải, hằng tháng bộ phận chuyên môn của Công ty đều kiểm tra phương tiện và lái xe, chỉ những xe đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn mới được phép hoạt động thep hợp đồng.

Năm ngoái, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bắc Giang đã đầu tư hơn 11 tỷ đồng xây dựng 6 điểm dừng đón, trả công nhân. Việc đưa đón công nhân bằng xe ô tô đang được nhiều doanh nghiệp ở các Khu công nghiệp trong tỉnh Bắc Giang thực hiện như là một biện pháp hiệu quả nhằm giữ chân người lao động. Đối với các doanh nghiệp vận tải, đây cũng là cơ hội để mở rộng kinh doanh.

Ông Trần Quốc Chiến, đại diện Công ty TNHH Long Minh (Việt Yên) cho biết, từ vài chiếc xe ban đầu, đến nay Công ty đã đầu tư, mua sắm gần 20 xe ô tô các loại để đưa đón công nhân cho một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cũng theo ông Chiến, trong quá trình vận chuyển, yếu tố an toàn được Công ty đặt lên hàng đầu. Công ty thường xuyên giáo dục, kiểm tra, phối hợp với doanh nghiệp đối tác, Công đoàn các Công ty đó và lực lượng công an để tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng an toàn cho lái xe và công nhân đi xe. Công nhân khi lên xe đều được yêu cầu chấp hành nghiêm quy định.

Điểm dừng đỗ đón trả công nhân trên đường tỉnh 293 đi qua địa bàn huyện Yên Dũng

Điểm dừng đỗ đón trả công nhân trên đường tỉnh 293 đi qua địa bàn huyện Yên Dũng

Ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho rằng, việc đưa đón công nhân bằng xe ô tô đã cho thấy rõ hiệu quả, lợi ích, một số doanh nghiệp sử dụng số công nhân lớn đã áp dụng biện pháp này. Thời gian qua, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh và các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền đến công nhân về các quy định pháp luật về ATGT. Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh còn đứng ra thỏa thuận với doanh nghiệp hỗ trợ công nhân chi phí đi lại, mở rộng hình thức xe đưa đón, chỉ sử dụng những xe bảo đảm chất lượng nhằm ngăn ngừa TNGT, bảo đảm an toàn cho công nhân.

 Quốc Bảo
Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG, nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

Giá xăng dầu, tăng giảm trái chiều
Hôm nay (2/5) là thời điểm điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương. Trong kỳ điều hành này, giá xăng, dầu biến động trái chiều với mức độ nhẹ.

Vi phạm “bủa vây” Bến xe Giáp Bát
Hàng loạt vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT và vô số điểm gửi xe quanh bến ô tô Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tấp nập hoạt động, phớt lờ Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.

Đèo Cả: Lãi tăng 37% từ BOT và thầu cao tốc
Lãi ròng của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) trong quý I/2024 đã tăng 32% khi mảng thu phí BOT lẫn xây lắp cùng tăng trưởng tích cực.

Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.