Chuyên mục


HHVTOTO VN kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm xe cơ giới

03/04/2023 14:19 (GMT +7)

Hiệp hội thành viên và Hội viên trực thuộc Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tại cuộc họp Ban Thường vụ ngày 1/4/2023 vừa phản ánh ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn xảy ra tình trạng ách tắc phương tiện chờ đợi xếp thành hàng dài tại trạm đăng kiểm.

Sau khi Thông tư số 2/2023/TT-BGTVT, ngày 21 tháng 3 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT, ngày 12 tháng  năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ" có hiệu lực thi hành đã tác động tích cực đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới; đặc biệt là đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng thuộc trường hợp được miễn kiểm định lần đầu.

Sẽ có 3,1 triệu xe không kinh doanh vận tải được dãn chu kỳ kiểm định, nhưng phải đến chu kỳ kiểm định tiếp theo mới được thực hiện

Sẽ có 3,1 triệu xe không kinh doanh vận tải được dãn chu kỳ kiểm định, nhưng phải đến chu kỳ kiểm định tiếp theo mới được thực hiện

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, số lượng phương tiện thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu mỗi năm chỉ khoảng trên 500 nghìn xe, nhưng lại rải đều trong năm. Do vậy nhóm phương tiện này không đủ tác động làm giảm tình trạng quá tải và ùn tắc tại các trạm đăng kiểm hiện nay. 

Theo số liệu công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe không kinh doanh vận tải được  giãn chu kỳ kiểm định; nhưng phải đến chu kỳ kiểm định tiếp theo mới được thực hiện quy định này. Do vậy số lượng phương tiện đến kỳ kiểm định hiện nay và trong thời gian tới là rất lớn, tình trạng quá tải tại các trạm đăng kiểm vẫn không suy giảm.

Hiệp hội thành viên và Hội viên trực thuộc Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tại cuộc họp Ban Thường vụ ngày 1/4/2023 vừa phản ánh ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn xảy ra tình trạng ách tắc phương tiện chờ đợi xếp thành hàng dài tại trạm đăng kiểm. Nhiều phương tiện phải chờ đợi nhiều ngày mới thực hiện đăng kiểm được, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đi lại của người dân. 

Do đó, để tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chỉ đạo, cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải ngay từ chu kỳ đăng kiểm hiện tại. Nghĩa là khi xe thuộc diện được dẫn chu kỳ kiểm định theo Thông tư số 2/2023/TT-BGTVT thì chủ phương tiện chỉ mang theo các giấy tờ cần thiết gồm đăng ký xe, sổ kiểm định đến trạm đăng kiểm để làm thủ tục và được cấp tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn.

Mỹ Diệu
Hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới
Kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới.

Hàng không vẫn trễ giờ
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.

Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”