Hết thời gian giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước
Lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước sẽ trở lại như cũ từ ngày 1/12/2024, ở mức từ 10 - 12% giá trị xe bởi.
Sau 3 tháng rưỡi áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, doanh số bán xe ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Đặc biệt trong tháng 10 vừa qua, doanh số bán xe ô tô đã tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng trưởng cao nhất từ đầu năm đến nay.
Các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới
Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Nghị định nêu rõ, từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (ngày 1/9/2024) đến hết ngày 30/11/2024: Mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Từ ngày 1/12/2024 trở đi: Mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Như vậy, sang tuần tới chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực. Theo các chuyên gia, các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ phải đối mặt với thách thức lớn trong việc cạnh tranh với xe nhập khẩu.
Đầu tiên là giảm sự cạnh tranh về giá cho xe nội địa ở trong nước. Thứ 2 là các sự cạnh tranh đối với các dòng xe nhập khẩu, đặc biệt là các xe nhập khẩu trong khu vực Asean, khi thuế suất họ nhập khẩu vào bằng 0. Tiếp theo là khiến cho số lượng tồn kho sau thời điểm ấy sẽ ở mức rất cao vì không thể nào có sức cạnh tranh như trước được. Do vậy đây cũng là khó khăn rất lớn về chi phí cho các nhà sản xuất.