Chuyên mục


Mở lại tuyến vận tải quốc tế Phòng Thành Cảng (Trung Quốc) - Tiên Yên (Việt Nam)

30/11/2024 19:14 (GMT +7)

Ngày 29/11/2024, tại cửa khẩu Cầu Bắc Luân II, tuyến vận tải hành khách quốc tế khu vực biên giới Phòng Thành Cảng (Trung Quốc) - Tiên Yên (Việt Nam) đoạn tuyến Đông Hưng - Móng Cái đã chính thức khôi phục hoạt động sau thời gian gián đoạn.

Sự kiện mở lại tuyến vận tải hành khách quốc tế giữa hai nước được xem là dấu mốc quan trọng, không chỉ trong việc nối lại giao thông biên giới mà còn góp phần thúc đẩy giao thương, du lịch, và giao lưu văn hóa. Đây là kết quả từ nỗ lực hợp tác giữa các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc trong việc khắc phục các rào cản và đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thông xuyên biên giới. Tuyến vận tải này kết nối Phòng Thành Cảng, một trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, với huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Đoạn tuyến Đông Hưng - Móng Cái là cửa ngõ giao thương trọng yếu, đóng vai trò cầu nối giữa hai nước.

Tuyến xe vận tải hành khách xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc đi qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái được mở lại sau 2 năm tạm dừng bởi dịch COVID-19.

Tuyến xe vận tải hành khách xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc đi qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái được mở lại sau 2 năm tạm dừng bởi dịch COVID-19.

Công ty TNHH Giao thông công cộng Đông Hưng (Trung Quốc) được giao hoạt động vận tải hành khách trên tuyến vận tải hành khách quốc tế khu vực biên giới Phòng Thành Cảng (Trung Quốc) - Tiên Yên (Việt Nam) đoạn tuyến Đông Hưng - Móng Cái. Ngay trong ngày đầu khôi phục đã có 1 xe khách của Công ty TNHH Giao thông công cộng Đông Hưng (Trung Quốc) chở 13 người, gồm 1 lái xe, 1 phiên dịch viên và 11 hành khách đến TP Móng Cái theo tuyến. Tuyến đường vận hành phía Việt Nam: Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, khu vực cầu Bắc Luân II - đường dẫn cầu Bắc Luân II - Trần Nhân Tông - đại lộ Hòa Bình - đường Hùng Vương (không đi qua cầu Ka Long) - bến xe Móng Cái và ngược lại. Các điểm dừng đón, trả khách trên tuyến (phía Việt Nam) tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái (khu vực cầu Bắc Luân II), bến xe Móng Cái.

Tần suất hoạt động giai đoạn đầu là 5 chuyến/ngày; thời gian khởi hành từ Đông Hưng (Trung Quốc) vào các giờ 8 giờ, 9 giờ, 10 giờ, 12 giờ 30 phút, 13 giờ 30 phút (giờ Hà Nội). Giai đoạn 2 sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, lưu lượng hành khách để điều chỉnh cho phù hợp.Trước đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi các sở, ngành và UBND TP. Móng Cái về việc khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách quốc tế khu vực biên giới Phòng Thành Cảng (Trung Quốc) - Tiên Yên (Quảng Ninh, Việt nam) đoạn tuyến Đông Hưng - Móng Cái.

Thông báo của Sở GTVT Quảng Ninh đưa ra sau khi đơn vị này nhận được thư quốc tế số 8 (2024) của Trung tâm Phát triển vận tải đường bộ Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc về việc thông báo tình hình liên quan đến việc khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách quốc tế khu vực biên giới qua cặp cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) và Móng Cái (Việt Nam).

Hoạt động tuyến vận tải hành khách quốc tế này được hai bên thống nhất, cấp phép từ năm 2022 nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chưa triển khai thực hiện.Tỉnh Quảng Ninh đã cấp phép cho tuyến vận tải xuyên quốc gia kết nối Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Công ty TNHH vận tải Tập đoàn tuyến quốc gia mới (Trung Quốc) hợp tác với Công ty CP Tập đoàn hữu nghị Việt Trung Toàn cầu (Việt Nam) thực hiện tuyến vận tải hành khách TP. Nam Ninh (Trung Quốc) và TP. Hạ Long (Việt Nam) qua lối thông quan cầu Bắc Luân II.Tuyến này xuất phát từ Ga hành khách Phong Linh (Nam Ninh, Trung Quốc); điểm đến là bến xe khách Bãi Cháy (Quảng Ninh, Việt Nam), tần suất 1 chuyến/ngày theo hướng dẫn tại Thông tư 37 của Bộ GTVT Việt Nam và Hiệp định chung giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc.

Lê Dũng
Hủy vé xe, hành khách được hoàn lại bao nhiêu tiền?
Từ ngày 1/1/2025, trường hợp hành khách hủy vé không đi thì phải thông báo trước cho đơn vị kinh doanh vận tải theo thời gian quy định nêu trên để được hoàn phần tiền vé theo mức tương ứng.

Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).

Đề xuất không miễn thuế GTGT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua chuyển phát nhanh
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

Lý do Hà Nội không đồng ý cho xe khách chạy xuyên tâm
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đề nghị không chấp thuận đối với đề xuất điều chỉnh bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có hành trình mang tính chất xuyên tâm.