Chuyên mục


Hà Nội sắp mở tuyến vận tải đi Lào Cai từ bến xe phía Nam

28/11/2024 10:53 (GMT +7)

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT Hà Nội về việc phát triển mới tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ Hà Nội đi tỉnh Lào Cai.

Xe khách đi Sa Pa sẽ hoạt động ở cả Bến xe Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm. Ảnh minh họa.

Xe khách đi Sa Pa sẽ hoạt động ở cả Bến xe Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm. Ảnh minh họa.

Theo đó, UBND TP giao Sở GTVT Hà Nội chủ động phối hợp với Sở GTVT tỉnh Lào Cai triển khai điều chỉnh bổ sung phương án tuyến vận tải hành khách phù hợp với nhu cầu, công suất của bến xe, tổ chức giao thông và hạ tầng giao thông.

Theo Sở GTVT Hà Nội, du khách các tỉnh có nhu cầu du lịch tại TP Lào Cai, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang ngày càng một tăng cao, thu hút nhiều khách hàng đến từ các vùng miền, đặc biệt là các tỉnh miền Trung và các tỉnh lân cận TP Hà Nội.

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng đường cao tốc hoàn thiện và phát triển đã phát huy được vai trò phát triển kinh tế xã hội của địa phương, các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh cũng không nằm ngoài xu hướng.

Trong khi đó các tuyến xe khách từ miền Trung ra Hà Nội chỉ dừng lại ở Bến xe Nước Ngầm, Bến xe Giáp Bát. Việc này khiến những hành khách có nhu cầu đi Lào Cai, Sa Pa rất khó tiếp cận tới các nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai, Sa Pa vốn chỉ đang hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình.

Đây cũng là nguyên nhân khiến chạy hợp đồng trá hình hoạt động, cạnh tranh không bình đẳng cho các đơn vị khai thác tuyến cố định.

Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc phát triển mới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ TP Hà Nội (các bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm) đi tỉnh Lào Cai (các bến xe: Sa Pa, Lào Cai) sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần hạn chế hiện tượng "xe dù bến cóc" và "xe trá hình".

Trước đó, Chi nhánh Hà Nội - Công ty CP vận tải Futa - Hà Sơn kiến nghị Hà Nội xem xét cho đơn vị được chạy thí điểm tuyến xe Giáp Bát đi bến xe Trung tâm Lào Cai và bến xe kết hợp bãi đỗ xe thị xã Sa Pa và tuyến Bến xe Nước Ngầm đi Bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe thị xã Sa Pa trên cơ sở đăng ký phương án khai thác tuyến cố định, không khai thác vào những khung giờ cao điểm tại Hà Nội để tránh ách tắc giao thông.

Về hành trình tuyến vận tải hành khách nêu trên chủ yếu hoạt động theo đường cao tốc và đường vành đai không đi xuyên tâm vào thành phố và điểm đầu cuối tuyến là bến xe các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, tạo điều kiện thuận lợi, tăng tính kết nối và đáp ứng được nhu cầu cho hành khách, từ Lào Cai đi các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, TP. HCM... và ngược lại.

Cụ thể: Sáng từ 6h-9h; chiều từ 16h00-19h30 và phương án khai thác vận hành tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô từ Hà Nội đi Lào Cai và ngược lại có đoạn hành trình thực hiện trên đường cao tốc và hành trình theo hướng từ: tỉnh Lào Cai (các bến xe: Sa Pa, Lào Cai) - quốc lộ 4D - nút giao IC 19 - cao tốc Nội Bài, Lào Cai - quốc lộ 2 - đường Võ Văn Kiệt - quốc lộ 5 kéo dài - cầu Đông Trù - quốc lộ 5 kéo dài - đường Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 1A - cầu Thanh Trì - Ngọc Hồi, Giải Phóng - đến các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm. 

Hủy vé xe, hành khách được hoàn lại bao nhiêu tiền?
Từ ngày 1/1/2025, trường hợp hành khách hủy vé không đi thì phải thông báo trước cho đơn vị kinh doanh vận tải theo thời gian quy định nêu trên để được hoàn phần tiền vé theo mức tương ứng.

Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).

Đề xuất không miễn thuế GTGT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua chuyển phát nhanh
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

Lý do Hà Nội không đồng ý cho xe khách chạy xuyên tâm
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đề nghị không chấp thuận đối với đề xuất điều chỉnh bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có hành trình mang tính chất xuyên tâm.