Chuyên mục


Bảo đảm tiến độ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

25/11/2024 09:59 (GMT +7)

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư tập trung tháo gỡ các khó khăn hiện tại, đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột theo đúng yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành 20 km đầu tuyến thuộc dự án thành phần 1 Khánh Hòa và 48 km thuộc dự án thành phần 3 Đắk Lắk

Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành 20 km đầu tuyến thuộc dự án thành phần 1 Khánh Hòa và 48 km thuộc dự án thành phần 3 Đắk Lắk

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022; dài 117,5 km, quy mô phân kỳ 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng; tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác năm 2027.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản dài 31,5 km, tiến độ hoàn thành năm 2026. Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản dài 36,9 km, tiến độ hoàn thành năm 2027. Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản dài 48 km, tiến độ hoàn thành năm 2026. Dự án được áp dụng một số cơ chế đặc thù như: cơ chế chỉ định thầu; cơ chế khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay, công tác thu hồi đất của dự án đạt 96%, còn khoảng 4% chưa bàn giao, chủ yếu do tỉnh Đắk Lắk vướng rừng đang khai thác khoảng 0,9 km và tỉnh Khánh Hòa vướng mắc về đơn giá đền bù và tái định cư khoảng 3,3 km. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật trên địa phận Khánh Hòa còn 3 vị trí điện cao thế đang di dời, Đắk Lắk còn 1 vị trí đang phê duyệt phương án thiết kế di dời.

Nhu cầu vật liệu thông thường phục vụ dự án cần khoảng 3,3 triệu m3 đất đắp, 1,25 triệu m3 cát, 3,7 triệu m3 đá. Các dự án thành phần đã tổ chức khảo sát trữ lượng mỏ vật liệu xây dựng, khả năng cung cấp vật liệu là cơ bản đáp ứng nhu cầu. Về bãi đổ vật liệu thừa, theo đánh giá là cơ bản đáp ứng được nhu cầu, trong đó một số vị trí thuộc dự án thành phần 2, 3 đang hoàn thiện thủ tục để sử dụng cho dự án.

Dự án khởi công 2/8 gói thầu đầu tiên vào tháng 6/2023, đến tháng 12/2023 khởi công toàn bộ. Đến nay, lũy kế sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 22% giá trị hợp đồng, trong đó Khánh Hòa đạt 24%, Đắk Lắk đạt 27%, Bộ Giao thông vận tải đạt 19%.

Tiến độ nêu trên cơ bản đáp ứng kế hoạch. Tuy nhiên, đến nay còn một số khó khăn vướng mắc cần nỗ lực khắc phục, như: Mặt bằng còn vướng khoảng 4,2/116,4 km chưa bàn giao; thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên kéo dài, đến nay còn phạm vi huyện Krông Bông tỉnh Đắk Lắk đang chặt cây; mặt bằng các đoạn được bàn giao không liên tục để thi công; dự án thành phần 2 địa hình phân cắt mạnh, đồng thời đi qua khu vực rừng tự nhiên nên việc mở đường tiếp cận rất khó khăn, có 4 hầm và nhiều cầu có chiều cao trụ lớn thi công khó khăn…

Dự án phấn đấu đến hết năm 2025 hoàn thành 20 km đầu tuyến thuộc dự án thành phần 1 Khánh Hòa và 48 km thuộc dự án thành phần 3 Đắk Lắk. Bộ Giao thông vận tải đề nghị nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk đẩy nhanh thủ tục bồi thường, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật để hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 12/2024; UBND tỉnh Đắk Lắk đẩy nhanh công tác thu hồi phạm vi vướng rừng, hoàn thành trong tháng 11/2024. 

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư tập trung tháo gỡ các khó khăn hiện tại của dự án; chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công, Đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng dự án, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Theo Báo điện tử Chính phủ
Bảo đảm tiến độ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư tập trung tháo gỡ các khó khăn hiện tại, đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột theo đúng yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.