Chuyên mục


Hà Nội không để sai sót trong triển khai dự án Vành đai 4

15/03/2023 08:28 (GMT +7)

Chiều 14/3, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo triển khai dự án xây dựng Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội.

Dự án có quy mô chiều dài 112,8km đi qua địa bàn của 3 tỉnh, TP Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, TP Hà Nội khoảng 58,2km; tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km; tỉnh Bắc Ninh khoảng 25,6km và tuyến nối dài 9,7km. Tổng mức cao đầu tư 85.813 tỷ đồng với tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo triển khai dự án xây dựng Vành đai 4

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo triển khai dự án xây dựng Vành đai 4

Dự án Vành đai 4 được triển khai theo 7 dự án thành phần và TP. Hà Nội thực hiện các dự án thành phần: Dự án thành phần 1.1 - Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng mức đầu tư khoảng 13.370 tỷ đồng. Dự án thành phần 2.1 - Xây dựng đường song hành địa phận TP. Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 5.388 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách TP. Dự án thành phần 3 - Đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư có tổng mức đầu tư khoảng 56.536 tỷ đồng.

Đối với tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tổng số mộ đã di chuyển 5.448/10.912 ngôi (đạt 49,93%). Thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất được 314,32/796,766 ha (đạt 39,45%). Tổng số tiền đã phê duyệt trên địa bàn TP. Hà Nội hơn 2.713 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo sẽ phối hợp với Bộ TN&MT sớm thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thành phần 1.1, 2.1 và dự án thành phần 3 trước 20/3/2023. Đôn đốc triển khai công tác GPMB đảm bảo tiến độ hoàn thành 70% khối lượng trong tháng 6/2023. Phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ Giao thông vận tải về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3.

Ngoài ra, Sở KH&ĐT chủ trì, tham mưu cho UBND Thành phố đề nghị các Bộ KH&ĐT, Giao thông vận tải hướng dẫn đối với các vướng mắc liên quan đến việc triển khai đối với các hạng mục sử dụng vốn đầu tư công trong dự án thành phần 3 (tiểu dự án đầu tư công trong dự án PPP) và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 3. Tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành giải quyết các khó khăn vướng mắc về vật liệu và đổ thải. UBND TP tiếp tục làm việc với các tỉnh lân cận rà soát các mỏ vật liệu xây dựng đang khai thác và các mỏ quy hoạch để sớm cung cấp vị trí, trữ lượng, công suất các mỏ vật liệu trên địa bàn các tỉnh để cung cấp cho dự án đầu tư.

 
“Vừa rồi, Thành ủy đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra 7 quận, huyện ủy phải vào cuộc ngay. Nếu để xảy ra sai sót đến mức phải xử lý mà không tự phát hiện được thì Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra quận, huyện ủy cũng phải chịu trách nhiệm

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Phát biểu chỉ đạo và kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy yêu cầu không được để xảy ra sai sót, đặc biệt là không được để thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Đồng thời nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm quốc gia. Trong quá trình thực hiện, TP đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Khi thực hiện phải vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm cao và không được để xảy ra sai sót, thất thoát, lãng phí, tham nhũng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá cao bước đầu triển khai dự án, đặc biệt là kết quả công tác giải phóng mặt bằng của Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô trên địa bàn Hà Nội và ở các quận, huyện.

Về việc triển khai phương án tái định cư, Bí thư Thành ủy một lần nữa lưu ý các quận, huyện tiếp tục xác định rõ mục tiêu là bố trí nơi ở mới cho các hộ thuộc diện tái định cư ở địa điểm đất đấu giá. Đồng thời, khi thực hiện các chính sách đến bù, hỗ trợ phải bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng và vận dụng tối đa theo quy định cho người dân; bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, công bằng.

Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo các quận, huyện sát sao với công việc tại cơ sở, tăng cường kiểm tra, giám sát, chú ý bảo đảm đúng quy định pháp luật trong xác định nguồn gốc và diện tích đất ở. Bí thư Thành ủy cũng biểu dương các địa phương có những cách làm chủ động, sáng tạo, hiệu quả.

Đơn cử như huyện Đan Phượng, sau khi giải phóng mặt bằng cùng với việc lập hồ sơ còn tổ chức quay phim bằng flycam để ghi nhận hiện trạng làm căn cứ để quản lý, xử lý vi phạm. Đây là biện pháp tốt, đề nghị các quận, huyện học hỏi, áp dụng để quản lý mặt bằng, không để tái lấn chiếm.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh các nguyên tắc về bố trí vốn giải phóng mặt bằng, bảo đảm đúng Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ và quy định pháp luật; trong đó, riêng về vốn giải phóng mặt bằng thì chỉ diện tích thuộc chỉ giới dự án Vành đai 4 mới được sử dụng vốn của dự án này. Đối với việc lựa chọn nhà thầu cho dự án thành phần, quá trình thực hiện phải đúng các quy định và trên tinh thần "chọn mặt gửi vàng", lựa chọn nhà thầu có năng lực thực sự.

Đồng thời cũng yêu cầu, Ban Chỉ đạo triển khai Dự án trên địa bàn TP Hà Nội và từng thành viên tiếp tục vào cuộc với ý chí quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao nhất. Xác định tất cả vì cái chung và coi kết quả thực hiện dự án là danh dự, trách nhiệm của bản thân. Khi thực hiện, các cấp, các ngành và từng đồng chí phải sâu sát cơ sở, bảo đảm liên thông trên tinh thần “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”; bảo đảm tiến độ đề ra, có vướng mắc vượt thẩm quyền phải báo cáo ngay.

Mỹ Diệu
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Nhiều điều khó hiểu ở cầu Hà Bắc 2
Mặc dù Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.