Chuyên mục


Thứ trưởng Lê Đình Thọ lên phương án ưu tiên du lịch trên 5 loại hình vận tải

16/03/2023 11:07 (GMT +7)

Bộ GTVT đang tập trung vào một số việc cần làm ngay. Thứ nhất là các hiệp định, không chỉ đường hàng không mà cả đường bộ, hàng hải, cả hiệp định song phương và đa phương để xử lý những điểm bất cập;...

Tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nêu rõ: "Chúng tôi nhận thức du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, các ngành, địa phương cần phải vào cuộc để đưa du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước. Chúng ta đang phấn đấu du lịch chiếm tỷ trọng từ 10 đến 13% GDP nhưng đối với những nước phát triển như Châu Âu, du lịch chiếm tỷ trọng từ 20 -30%".

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Ông Lê Đình Thọ cũng rất tán thành quan điểm, khi làm du lịch thì chắc chắn phải theo một quy luật chung mang tính chất chuỗi. Theo đó, với cơ chế thị trường như hiện nay, du lịch không nên đòi hỏi quá nhiều từ Nhà nước mà cần thông qua các doanh nghiệp và người dân. Nhà nước thực hiện chiến lược, cơ chế chính sách, hành lang pháp lý, đặc biệt là cơ chế để hỗ trợ mang tính thời điểm để tạo động lực phát triển. Những ý kiến của doanh nghiệp đề xuất rất phù hợp, cần phải nghiên cứu trong những thời điểm nhất định.

Về vấn đề liên quan đến ngành GTVT, trong kế hoạch của giai đoạn 2021-2025, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt về đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Kết cấu hạ tầng giao thông là điều kiện tiên quyết để phát triển, trong đó có du lịch.

Hiện nay, cả nước đang tập trung cho lĩnh vực đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy cũng như hệ thống cảng biển, các lĩnh vực liên quan đến 5 loại hình vận tải đều có liên quan đến du lịch. Đến năm 2021, Việt Nam có 1.163 km đường cao tốc, cố gắng đến thời điểm 30/4/2023 sẽ có thêm khoảng 500 km đường cao tốc. Đây chính là hạ tầng hết sức quan trọng. Những tuyến cao tốc này mang tính chất trục dọc và kết nối các vùng, tạo điều kiện để phát triển du lịch.

Trong điều kiện về hạ tầng hàng không, với Tân Sơn Nhất và Nội Bài, bây giờ có thể nói hạ tầng đường cất hạ cánh đã được đảm bảo. Về vấn đề cảng biển, ngoài hàng hóa, bây giờ lượng khách đi du lịch theo con đường hàng hải cũng rất lớn. Bộ GTVT đang tiến hành củng cố một số cảng ngoài vận chuyển hàng hóa còn vận chuyển hành khách như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu.

Bộ GTVT đang tập trung vào một số việc cần làm ngay. Thứ nhất là các hiệp định, không chỉ đường hàng không mà cả đường bộ, hàng hải, cả hiệp định song phương và đa phương để xử lý những điểm bất cập.

Thứ hai, Bộ sẽ làm việc các đối tác để làm sao tăng được các chuyến bay lên và giữ được slot mà trước năm 2019 mình đã có. Vấn đề thứ ba, giao cho Cục Hàng không rà soát để bố trí ưu tiên những giờ cao điểm, những giờ đẹp cho những chuyến bay quốc tế. Đặc biệt, đối với thị trường Trung quốc, Cục Hàng không đã chỉ đạo các hãng để có một chuyến bay kết nối ngày 25/4, các điểm bay giữ được những điểm bay mà trước đây đã thực hiện.

Riêng về đường biển, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng Hải phối hợp cùng ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có những tàu vận tải khách vào các cảng biển. Về đường thủy nội địa, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường thủy phối hợp với các địa phương để khai thác các tuyến đường thủy nội địa này.

Về đường bộ, Bộ GTVT đang tiến hành đấu nối với phía Trung Quốc. Hiện nay có 9 cửa khẩu nối với Trung Quốc, 15 của khẩu với Lào và 9 cửa khẩu với Campuchia bằng đường bộ.

Hồng Thơ
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.