Chuyên mục


Thứ trưởng Lê Đình Thọ lên phương án ưu tiên du lịch trên 5 loại hình vận tải

16/03/2023 11:07 (GMT +7)

Bộ GTVT đang tập trung vào một số việc cần làm ngay. Thứ nhất là các hiệp định, không chỉ đường hàng không mà cả đường bộ, hàng hải, cả hiệp định song phương và đa phương để xử lý những điểm bất cập;...

Tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nêu rõ: "Chúng tôi nhận thức du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, các ngành, địa phương cần phải vào cuộc để đưa du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước. Chúng ta đang phấn đấu du lịch chiếm tỷ trọng từ 10 đến 13% GDP nhưng đối với những nước phát triển như Châu Âu, du lịch chiếm tỷ trọng từ 20 -30%".

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Ông Lê Đình Thọ cũng rất tán thành quan điểm, khi làm du lịch thì chắc chắn phải theo một quy luật chung mang tính chất chuỗi. Theo đó, với cơ chế thị trường như hiện nay, du lịch không nên đòi hỏi quá nhiều từ Nhà nước mà cần thông qua các doanh nghiệp và người dân. Nhà nước thực hiện chiến lược, cơ chế chính sách, hành lang pháp lý, đặc biệt là cơ chế để hỗ trợ mang tính thời điểm để tạo động lực phát triển. Những ý kiến của doanh nghiệp đề xuất rất phù hợp, cần phải nghiên cứu trong những thời điểm nhất định.

Về vấn đề liên quan đến ngành GTVT, trong kế hoạch của giai đoạn 2021-2025, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt về đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Kết cấu hạ tầng giao thông là điều kiện tiên quyết để phát triển, trong đó có du lịch.

Hiện nay, cả nước đang tập trung cho lĩnh vực đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy cũng như hệ thống cảng biển, các lĩnh vực liên quan đến 5 loại hình vận tải đều có liên quan đến du lịch. Đến năm 2021, Việt Nam có 1.163 km đường cao tốc, cố gắng đến thời điểm 30/4/2023 sẽ có thêm khoảng 500 km đường cao tốc. Đây chính là hạ tầng hết sức quan trọng. Những tuyến cao tốc này mang tính chất trục dọc và kết nối các vùng, tạo điều kiện để phát triển du lịch.

Trong điều kiện về hạ tầng hàng không, với Tân Sơn Nhất và Nội Bài, bây giờ có thể nói hạ tầng đường cất hạ cánh đã được đảm bảo. Về vấn đề cảng biển, ngoài hàng hóa, bây giờ lượng khách đi du lịch theo con đường hàng hải cũng rất lớn. Bộ GTVT đang tiến hành củng cố một số cảng ngoài vận chuyển hàng hóa còn vận chuyển hành khách như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu.

Bộ GTVT đang tập trung vào một số việc cần làm ngay. Thứ nhất là các hiệp định, không chỉ đường hàng không mà cả đường bộ, hàng hải, cả hiệp định song phương và đa phương để xử lý những điểm bất cập.

Thứ hai, Bộ sẽ làm việc các đối tác để làm sao tăng được các chuyến bay lên và giữ được slot mà trước năm 2019 mình đã có. Vấn đề thứ ba, giao cho Cục Hàng không rà soát để bố trí ưu tiên những giờ cao điểm, những giờ đẹp cho những chuyến bay quốc tế. Đặc biệt, đối với thị trường Trung quốc, Cục Hàng không đã chỉ đạo các hãng để có một chuyến bay kết nối ngày 25/4, các điểm bay giữ được những điểm bay mà trước đây đã thực hiện.

Riêng về đường biển, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng Hải phối hợp cùng ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có những tàu vận tải khách vào các cảng biển. Về đường thủy nội địa, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường thủy phối hợp với các địa phương để khai thác các tuyến đường thủy nội địa này.

Về đường bộ, Bộ GTVT đang tiến hành đấu nối với phía Trung Quốc. Hiện nay có 9 cửa khẩu nối với Trung Quốc, 15 của khẩu với Lào và 9 cửa khẩu với Campuchia bằng đường bộ.

Hồng Thơ
Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chấn chỉnh công tác quản lý vận tải ô tô tại địa phương
Thanh tra Bộ GTVT vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cái bắt tay nửa tỷ USD trong ngành hàng không
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Trung Quốc và nhân kỷ niệm 30 năm đường bay Việt Nam – Trung Quốc, trong các ngày từ 9 - 12/4, Vietnam Airlines ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác Trung Quốc với tổng giá trị gần 450 triệu USD.

Tăng chuyến bay đi từ 2 thành phố lớn dịp Lễ 30/4-1/5
Đây là yêu cầu được lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra đối với các hãng hàng không Việt Nam trong cuộc họp về tình hình tải cung ứng và việc bán vé trên các chặng bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Kỷ lục lạ của nhà thầu Sao Vàng
Mặc dù trượt tới 50 gói thầu, chủ yếu không đảm bảo về tiêu chí đánh giá kỹ thuật, nhưng nhờ đáp ứng các chỉ tiêu "khó" từ bên mời thầu CTCP AFC Nguyên Linh, Nhà thầu Sao Vàng đã vượt qua nhiều "đối thủ" cạnh tranh...

Sửa đổi Nghị định quản lý, khai thác sân bay
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành văn bản hợp nhất về Nghị định quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.