Giải pháp xử lý bất cập về tổ chức giao thông cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn
Sở GTVT Ninh Bình đã có văn bản trả lời ý kiến của lực lượng chức năng về xử lý một số bất cập trên tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn.
Ngày 13/12, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình đã báo cáo kết quả triển khai kiến nghị của Bộ Công an về Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Theo Sở GTVT Ninh Bình, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn do Sở Giao thông vận tải Ninh Bình làm Chủ đầu tư được đầu tư xây dựng và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 2/2022. Tuyến đường đã được Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng kiểm tra, thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu chính thức. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đang hoàn thiện hồ sơ quyết để trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, phê duyệt, dự kiến trong tháng 12/2023; trên cơ sở ý kiến của Bộ Công an về việc khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình thông tin:
Tuyến đường được Bộ Giao thông vận tải giao cho Cục đường bộ Việt Nam quản lý, Cục đường bộ Việt Nam có văn bản giao cho Khu Quản lý đường bộ I tổ chức kiểm tra, tiếp nhận. Tuyến đường được Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác tạm từ tháng 2/2022, trong thời gian chưa bàn giao công trình, việc quản lý tuyến đường thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư. Hiện nay, Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã ban hành thông báo chấp thuận nghiệm thu hoàn thành tuyến đường, Cục đường bộ Việt Nam giao Khu Quản lý đường bộ I chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải Ninh Bình tổ chức thực hiện thủ tục tiếp nhận công trình, dự kiến sẽ hoàn thành xong trước ngày 15/11/2023, sau khi hoàn thành công tác bàn giao, tiếp nhận công trình, đề nghị Cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ I tổ chức lựa chọn đơn vị bảo dưỡng thường xuyên để quản lý bảo trì tuyến đường theo quy định.
Các vị trí tại các cầu: Cao Bồ, Cẩm, cầu vượt QL.10, Quán Vinh là các công trình cầu hiện có 1 đơn nguyên, với có bề rộng cầu 16m (lan can có chiều rộng mỗi bên 0,5m) phần xe chạy là 15m. Tại vị trí phân cách giữa hai chiều đường đang bố trí vạch sơn liền, việc bố trí hệ thống phân cách mềm tại tim đường tạo cảm giác thu hẹp lại làn xe chạy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặt khác, thời gian thực hiện của dự án đã hết dự án đang hoàn thiện hồ sơ để trình phê duyệt quyết toán. Sở Giao thông vận tải Ninh Bình trân trọng báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục đường bộ Việt Nam xem xét, chỉ đạo bổ sung hạng mục nêu trên trong công tác bảo trì tuyến đường.
Việc bố trí hàng rào bảo vệ trên cầu vượt, để ngăn tình trạng người dân đứng trên ầu ném đất, đá xuống đường, gây mất an toàn giao thông. Theo thiết kế, dự án có đầu tư xây dựng 6 cầu vượt ngang (5 cầu vượt ngang phục vụ dân sinh, 1 cầu vượt ngang thuộc phạm vi nút giao Khánh Hòa), các vị trí cầu vượt ngang được thiết kế bo vỉa kết hợp với lan can để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Từ khi công trình được đưa vào khai thác đến nay, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình chưa nhận được thông tin phản ánh của người dân, các phương tiện tham gia giao thông và đơn vị chức năng phản ánh về hiện tượng người dân đứng trên cầu ném đất, đá xuống đường, gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, để kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật góp phần đảm bảo an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình nhận thấy việc lắp đặt rào chắn là cần thiết. Do thời gian thực hiện dự án đã hết, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình trân trọng báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục đường bộ Việt Nam xem xét, chỉ đạo đơn vị bổ sung hạng mục nêu trên trong công tác bảo trì và đảm bảo ATGT tuyến đường.
Hiện tượng phá hàng rào để người dân đón xe, nhận hàng xuất hiện tại vị trí gầm cầu vượt ngang Khánh Phú thuộc tuyến đường, ngày 9/3/2023, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đã tổ chức giải tỏa một số hàng quán tập trung dưới gầm cầu và nhà thầu thi công đã tổ chức lắp lại hệ thống hàng rào đảm bảo kín khít; đồng thời Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đã đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình và các địa phương có tuyến đi qua xử lý vi phạm về hành lang công trình. Sau khi có phản ánh của cơ quan công an, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đã tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở và các nhà thầu tham gia dự án phối hợp với địa phương, các đơn vị có liên quan kiểm tra, lập biên bản xử lý các trường hợp tổ chức bán hàng dưới gầm cầu, và tiếp tục khắc phục hàn khóa kín các vị trí hàng rào hay bị phá dỡ để làm lối đi lại. Hiện nay, hệ thống hàng rào tại gầm cầu vượt ngang Khánh Phú đã được hàn lại đảm bảo chắc chắn. Sở Giao thông vận tải Ninh Bình sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương, cơ quan quản lý đường bộ (sau khi tiếp nhận) và đội Cảnh sát giao thông tuyến đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn để giải quyết dứt điểm hiện tượng dừng đỗ, đón trả khách và người dân phá dỡ hàng rào làm lối đi ra, vào tại vị trí này.
Qua công tác kiểm tra, theo dõi, việc tổ chức giao thông ra, vào trạm dừng nghỉ đến hiện nay vẫn diễn ra ổn định. Sở Giao thông vận tải Ninh Bình sẽ phối hợp với cơ quan quản lý tuyến đường để tiếp tục theo dõi và điều chỉnh kịp thời trong quá trình khai thác sau này (nếu có bất cập).
Dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ tháng 2/2022, nguồn kinh phí để duy trì chiếu sáng trong thời gian chưa bàn giao cho đơn vị quản lý, bảo trì đang được thực hiện bằng kinh phí của nhà thầu thi công tự bỏ ra. Do thời gian chiếu sáng kéo dài, kinh phí để duy trì điện chiếu sáng rất lớn nên đơn vị thi công chưa đảm bảo đáp ứng được công tác chiếu sáng thường xuyên. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với Khu Quản lý đường bộ I làm thủ tục bàn giao để quản lý, bảo trì, sau khi tiếp nhận, đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục đường bộ Việt Nam bố trí kinh phí chiếu sáng từ nguồn chi phí bảo trì của dự án. Trong thời gian hoàn thiện thủ tục bàn giao, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình sẽ làm việc với đơn vị thi công để bố trí kinh phí chiếu sáng trên tuyến theo yêu cầu.
Trước đó, vào tháng 7, đoàn công tác của Cục Đường bộ Việt Nam và Cục CSGT đã Kiểm tra hiện trường công tác bảo đảm TTATGT, xử lý điểm đen TNGT, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và các bất cập trong tổ chức giao thông trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình - Cao Bồ - Mai Sơn - QL.45.
Đại diện đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục CSGT) cho biết, tuyến Cao Bồ - Mai Sơn hiện chưa bố trí đơn vị bảo dưỡng thường xuyên, vì vậy, công tác bảo dưỡng trên tuyến chưa bảo đảm và khó khăn cho lực lượng CSGT trong công tác phối hợp xử lý vi phạm, tai nạn giao thông nếu có và công tác hỗ trợ các phương tiện khi gặp sự cố.
Ngoài ra, khu vực các cầu chưa bố trí hệ thống phân tách tim đường, nguy cơ mất ATGT. Đội 3 đề nghị xem xem xét, bổ sung hệ thống phân cách tim đường để nâng cao ATGT trên tuyến.
Một số cầu vượt trên tuyến chưa được bố trí hệ thống rào chắn, để ngăn chặn tình trạng người dân đứng trên cầu ném đất, đá xuống đường, gây mất ATGT, đề nghị các đơn vị liên quan xem xét, bố trí hàng rào bảo vệ trên cầu vượt. Đồng thời phía dưới gầm cầu có hiện tượng phá hàng rào để người dân đón xe, nhận hàng.
Bên cạnh đó, tại các điểm vào Trạm dừng nghỉ, đề nghị kiểm tra lại việc phân tách làn ra, vào Trạm dừng nghỉ cho phù hợp; Hệ thống chiếu sáng trên tuyến không hoạt động. Đội 3 đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện việc chiếu sáng theo đúng quy định.