Quảng Bình: “Dài cổ” chờ QL.1A sáng đèn!
Mặc dù Dự án Xử lý các điểm nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên Quốc lộ 1A đã hoàn thành gần 5 tháng, thế nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng khiến nhiều người dân bức xúc.
Lắp điện chiếu sáng rồi để đấy
Dự án Xử lý các điểm nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) đoạn Km639+600 - Km639+970; Km702+200 - Km703+00; Km711+200 - Km711+900, Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Bình do Tổng Cục đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư. Ban quản lý dự án 4 làm quản lý dự án xây dựng chuyên ngành. Tổng mức đầu tư của dự án là: 4.290.000.000 đồng. Trong đó: chi phí xây dựng 3.636.098.000 đồng. Nguồn vốn: Sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ (Ngân sách Nhà nước).
Mục tiêu đầu tư dự án là sửa chữa, hoàn thiện hệ thống ATGT để tăng khả năng khai thác, kéo dài tuổi thọ và đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Theo tìm hiểu của PV Banduong.vn, Dự án đã hoàn thành vào ngày 26/7/2023. Tuy nhiên, cho đến nay đã gần 5 tháng tại hai xã Hưng Thuỷ và Sen Thuỷ (huyện lệ Thuỷ) dự án vẫn chưa thể đấu điện để đưa vào hoạt động khiến nhiều người dân bức xúc.
Ông N.V.H xã Sen Thuỷ (Lệ Thuỷ) bức xúc nói: “Tại khu vực tôi ở đây đông dân cư, người dân qua lại nhiều nên hay xảy ra tai nạn giao thông, khi thấy dự án làm điện chiếu sáng khu vực này dân chúng tôi mừng lắm. Thế nhưng, làm thì xong lâu rồi mà chưa chộ (chưa thấy - PV) điện sáng. Vừa rồi họp hội đồng nhân dân xã người dân cũng đã có ý kiến thế nhưng vẫn chưa có điện, việc này tôi thấy lãng phí lắm chú, ko có điện gây mất ATGT rồi lại xảy ra tai nạn".
Anh N. Đ. P xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết: “Lúc mới thi công xong thấy họ đấu điện đèn sáng chỉ 1-2 lần cho đến nay không thấy đèn sáng nữa không hiểu vì lý do gì. Làm ra mà không sử dụng thì đầu tư làm gì, cột đèn mới chỉ nằm phơi mưa năng như vậy là quá lãng phí”.
Trao đổi với PV, ông Lê Văn Bắc - Chủ tịch UBND xã Sen Thuỷ cho hay: “Dự án xử lý các điểm nguy cơ mất an toàn giao thông đã thi công nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa đấu nối điện sáng. Vừa rồi tiếp xúc cử tri xã cũng đã có ý kiến về việc này, vì đây là đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông, việc lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm và biển hạn chế tốc độ là rất cần thiết”.
Cơ quan chức năng nói gì?
Liên quan đến sự việc này PV có cuộc trao đổi với Ông Trần Kim Tiến – Giám đốc điều hành dự án (Ban QL dự án 4). Ông Tiến cho biết: “Hiện dự án đã hoàn thành và bàn giao cho địa phương, việc bật nối hay không bật nối điện là việc của địa phương. Tất cả các điểm đen khi có ý kiến của địa phương thì Nhà nước mới đầu tư. Sau khi làm xong rồi anh bàn giao cho địa phương, còn nếu địa phương không bật để xảy ra tai nạn chết người thì địa phương chịu hoàn toàn trách nhiệm, việc phụ trách là việc của huyện Lệ Thủy”.
Được biết, ngày 7/9/2023, Biên bản bàn giao, tiếp nhận hạng mục công trình đưa vào quản lý, khai thác đã được lập, gồm: Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 4; đại diện nhà thầu thi công là Công ty TNHH Công nghiệp Trí Hồng Đức; đại diện đơn vị tiếp nhận là UBND huyện Lệ Thủy, Ban Quản lý các công trình công cộng, Văn phòng Quản lý đường bộ II.4.
Dự án đã bàn giao hạng mục hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại điểm nguy cơ mất ATGT đoạn Km702+200 - Km703+00; Km711+200 - Km711+900 Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Bình. Tại biên bản này đánh giá hạng mục công việc đã thực hiện: Chất lượng hạng mục công trình xây dựng so với hồ sơ thiết kế được duyệt đảm bảo yêu cầu; hạng mục công trình đủ điều kiện bàn giao đưa vào khai thác.
Để nắm rõ hơn về vấn đề, PV có cuộc trao đổi với ông Dương Đức Nghĩa – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lệ Thủy cho biết: "Dự án chưa thể đấu điện để sử dụng là do chủ đầu tư mới chỉ bàn giao Biên bản bàn giao, tiếp nhận hạng mục công trình đưa vào quản lý, khai thác. Chủ đầu tư phải bàn giao một bộ hồ sơ hoàn công, biên bản bàn giao hiện trường, biên bản bàn giao tiếp nhận hạng mục cụ thể. Phải có một bộ hồ sơ hoàn chỉnh để huyện có hướng để quản lý, vận hành”.
“Sắp tới sẽ làm văn bản gửi chủ đầu tư đề nghị gửi lại một hồ sơ liên quan đến dự án, đồng thời thống nhất lại thời gian vận hành. Chứ bây giờ chỉ có mỗi biên bản bàn giao như thế, thông tin dự án, quyết định phê duyệt không có làm sao căn cứ để vận hành được. Phải có hồ sơ hoàn công để mình biết được bao nhiêu cột, bao nhiêu bóng, công suất như thế nào, biên bản bàn giao tài sản để sau này đơn vị vận hành có cơ sở vận hành, nếu xảy ra hư hỏng còn biết để sửa chữa”, ông Nghĩa cho biết thêm.