Chuyên mục


Bổ sung hệ thống ATGT trên cao tốc La Sơn - Tuý Loan

12/12/2023 15:34 (GMT +7)

Khu Quản lý đường bộ III đã chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên thực hiện điều chỉnh, bổ sung hệ thống ATGT trên cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan. Ảnh: Ban QLDA đường Hồ Chí Minh

Cao tốc La Sơn - Túy Loan. Ảnh: Ban QLDA đường Hồ Chí Minh

Ngày 12/12, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan từ Km0 – Km66 qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế và TP. Đà Nẵng được đầu tư xây dựng theo hình thức BT. Riêng đoạn qua địa bàn thành phố Đà Nẵng từ Km35+540 - Km66 được Bộ GTVT và Cục ĐBVN giao Khu Quản lý đường bộ III tiếp nhận tháng 12/2021 và trực tiếp quản lý, bảo trì, đưa vào khai thác từ ngày 2/4/2022.

Chiều dài tuyến là 36,207 km (bao gồm cả cầu, hầm và nút giao Hòa Liên). Trên tuyến có 31 cầu và hầm đường bộ Mũi Trâu (nhánh trái: 1320m, nhánh phải: 1300 m). Tuyến đường nằm trong quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc – Nam, phân kỳ đầu tư xây dựng giai đoạn 1, nền đường đảm bảo quy mô đường cao tốc 22m, mặt đường gồm 2 làn xe (theo quy mô đường cấp III) có bề rộng 11m; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển hiệu, hàng rào, hầm chui dân sinh, không có giao cắt cùng mức.

Phương án tổ chức giao thông đã được Bộ GTVT ban hành. Theo đó, chỉ cho phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được phép lưu thông (trừ các loại phương tiện giao thông theo quy định tại khoản 4 Điều 26 Luật Giao thông đường bộ); các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ nhỏ hơn 70 km/h, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông bình thường trên QL.1 và các tuyến đường bộ khác.

Trong quá trình khai thác, theo chỉ đạo của Cục ĐBVN, Khu QLĐB III đã rà soát việc tổ chức vận hành, khai thác tuyến và báo cáo Tổng cục ĐBVN về điều chỉnh hạn chế tốc độ nhằm nâng cao năng lực thông hành nhưng vẫn đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), cụ thể:

Tháo dỡ các biển báo hạn chế tốc độ khai thác tối đa cho phép 60km/h, điều chỉnh và bổ sung một số biển phụ còn chưa hợp lý trên một số vị trí:

Đối với đoạn hạn chế tốc độ đoạn qua hầm Mũi Trâu: Nâng tốc độ tối đa qua hầm Mũi Trâu và giữ nguyên tốc độ tối thiểu như hầm Hải Vân: 70/40km/h;

Tháo biển hạn chế tốc độ 60km/h (giữ nguyên biển cấm vượt, vạch sơn tim đường nét liền, đinh phản quang tại tim đường) tổng cộng 06/09 vị trí, cụ thể: Km39+100 - Km39+378, Km45+450 - Km45+750, Km46+290 - Km47+150, Km50+600 - Km50+990, Km60+350 - Km60+850 và Km63+500 - Km63+900;

Giữ lại biển báo cấm vượt, rút ngắn khoảng cách hạn chế tốc độ 60km/h, đồng thời chỉ hạn chế tốc độ với xe khách trên 16 chỗ và xe tải >10T (bổ sung biển phụ cho 2 loại xe) tại đoạn Km36+400 - Km36+850;

Chỉ hạn chế tốc độ 60km/h với xe khách trên 16 chỗ và xe tải >10T (bổ sung biển phụ cho 2 loại xe), giữ nguyên biển cấm vượt, vạch sơn tim đường nét liền, đinh phản quang tại tim đường tại Km40+170 – Km40+657.

Thực hiện các kiến nghị ngày 30/6/2023 của Tổ công tác Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) với Khu Quản lý đường bộ III và các cơ quan liên quan về rà soát tình hình an toàn giao thông trên Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên, Khu đã chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên thực hiện điều chỉnh, bổ sung ATGT như:

Sơn vạch sơn tim đường nét liền tại các đoạn hiện đang có vạch sơn tim đường nét đứt: Tại các đoạn Km40+180 - Km40+320; Km42+805 - Km43+610; Km46+290 - Km 47+160; Km61+030 - Km 62+380; Di dời biển báo hạn chế tốc độ 60Km/h đối với xe khách trên 16 chỗ và xe tải trên 10T tại Km36+600(P) đến Km36+400(P); Bổ sung biển báo hạn chế tốc độ 60Km/h đối với xe khách trên 16 chỗ và xe tải trên 10T tại Km56+250(P) và hết hạn chế 60Km/h tại Km57+300(P).

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và Nhà đầu tư BT thực hiện bổ sung, hoàn thiện một số hạng mục ATGT trên tuyến và nút giao Hòa Liên như: điều chỉnh thông tin trên biển chỉ dẫn (xóa bỏ ký hiệu CT01 và Expressway) trên biển chỉ dẫn lối vào tại nút giao Hòa Liên; điều chỉnh biển hạn chế chiều cao từ 5m xuống 4,75m tại hai cửa hầm Mũi Trâu và trên giá long môn phía trước hai đầu hầm và tại cầu vượt Km47+272;

Điều chỉnh nội dung, vị trí các biển báo thông tin tốc độ khai thác tối đa cho phép theo Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ GTVT; cấm các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ nhỏ hơn 70 km/h, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông để người điều khiển phương tiện biết, chủ động hành trình tại các lối vào Đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Hòa Liên).

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã thi công bổ sung hệ thống ATGT tại nút giao Hòa Liên và trên tuyến như: Biển báo hiệu (Biển tròn; biển chữ nhật); Vạch tín hiệu giao thông (Sơn kẻ đường 11.80m2; sơn bó vỉa 734.85m2); Cọc H bằng tôn; Tiêu phản quang tròn mạ kẽm, đèn chớp vàng và giá long môn.

Đức Mạnh
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.