Đóng hộ lan tự mở trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Các cơ quan chức năng đã triển khai lực lượng, tiến hành đóng nhiều vị trí hộ lan tự mở gây mất an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, đầu tháng 7, đoàn công tác của Cục Đường bộ Việt Nam và Cục CSGT đã có buổi kiểm tra thực trạng tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Đoàn công tác nhận định trên tuyến còn tồn tại một số vị trí chưa bố trí hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ (ví dụ: khu vực Km127+500; đoạn nút giao IC.16, v.v…), dẫn đến có tình trạng người dân di xe máy vào cao tốc qua những lối này, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đoàn công tác yêu cầu Trung tâm vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam kiểm tra, rà soát, thực hiện ngay việc lắp đặt hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ theo quy định. Bảo đảm, không cho xe máy lưu thông vào cao tốc.
Ngoài ra, trên tuyến còn nhiều vị trí mặt đường bị hư hỏng (hằn lún vệt bánh xe, mặt đường rạn nứt, rỗ mặt đường, v.v...), nguy cơ gây mất an toàn giao thông như: Km126 - Km150; Km118 - Km121; Km155+485; Km162+050...
Đoàn yêu cầu Ban Điều hành Nội Bài – Lào Cai báo cáo về công ty về tình hình trên và thực hiện ngay các giải pháp sửa chữa trong phạm vi, nhiệm vụ của đơn vị. Đồng thời, báo cáo cho phép sửa chữa những hư hỏng ngoài nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh đó, nhiều vạch sơn bị mờ, biển báo chưa được đầu tư phù hợp với cao tốc, đinh phản quang hư hỏng nhiều, nhiều vị trí rước dải phân cách giữa chưa được bố trí thùng chống va xô và phản quang, gây khó khăn cho người tham gia giao thông (Km0-Km244+155); Đoàn công tác đề nghị Ban Điều hành Nội Bài - Lào Cai - Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) báo cáo về công ty về tình hình trên và sớm thực hiện đầu tư, sửa chữa để nâng cao an toàn giao thông trên tuyến.
Ngày 8/12, trao đổi với PV, ông Trần Thanh Tùng - Trưởng Văn phòng Quản lý Đường bộ I.3 (Khu Quản lý Đường bộ I, Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị đã phối hợp với Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 1 (Cục CSGT), đơn vị khai thác tuyến, Công an và chính quyền địa phương thực hiện cưỡng chế, đóng hộ lan tự mở trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đối với các hư hỏng mặt đường, tới đây sẽ triển khai nhiều gói thầu sửa chữa mặt đường gồm các vị trí lún lõm, bong tróc, rạn nứt cục bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông trên tuyến.
Bên cạnh đó, trong tháng 7, tháng 8 vừa qua, VEC đã triển khai các gói thầu sửa chữa sơn dọc, các vị trí sơn bị mờ, hỏng trên tuyến, VEC cũng đang lập dự án để chỉnh trang lại hệ thống biển báo, hệ thống an toàn giao thông, dự kiến sang năm 2024 sẽ triển khai.
Trước đó, ngày 10/3/2021, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp cùng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông) và chính quyền địa phương (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) tiến hành đóng các hộ lan, lối vào tự mở của người dân trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị VEC và địa phương nghiên cứu phương án nâng chiều cao hộ lan để ngăn chặn tình trạng tài xế vượt hộ lan, lách rào vào ăn uống. Ông Huyện nhận định, việc người dân ngang nhiên tháo hộ lan của tuyến cao tốc là vi phạm pháp luật và gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.
Cũng theo ông Huyện, đối với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ cần xem xét khởi tố hành vi phá hoại tài sản Quốc gia.
Được biết, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245km đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được thông xe toàn tuyến vào ngày 21/9/2014. Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn với tốc độ thiết kế 100km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/giờ.