Chuyên mục


Đóng hộ lan tự mở trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

10/12/2023 10:40 (GMT +7)

Các cơ quan chức năng đã triển khai lực lượng, tiến hành đóng nhiều vị trí hộ lan tự mở gây mất an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Lực lượng chức năng đã đóng nhiều hộ lan đấu nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai hồi cuối tháng 11/2023

Lực lượng chức năng đã đóng nhiều hộ lan đấu nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai hồi cuối tháng 11/2023

Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, đầu tháng 7, đoàn công tác của Cục Đường bộ Việt Nam và Cục CSGT đã có buổi kiểm tra thực trạng tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Đoàn công tác nhận định trên tuyến còn tồn tại một số vị trí chưa bố trí hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ (ví dụ: khu vực Km127+500; đoạn nút giao IC.16, v.v…), dẫn đến có tình trạng người dân di xe máy vào cao tốc qua những lối này, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đoàn công tác yêu cầu Trung tâm vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam kiểm tra, rà soát, thực hiện ngay việc lắp đặt hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ theo quy định. Bảo đảm, không cho xe máy lưu thông vào cao tốc.

Ngoài ra, trên tuyến còn nhiều vị trí mặt đường bị hư hỏng (hằn lún vệt bánh xe, mặt đường rạn nứt, rỗ mặt đường, v.v...), nguy cơ gây mất an toàn giao thông như: Km126 - Km150; Km118 - Km121; Km155+485; Km162+050...

Đoàn yêu cầu Ban Điều hành Nội Bài – Lào Cai báo cáo về công ty về tình hình trên và thực hiện ngay các giải pháp sửa chữa trong phạm vi, nhiệm vụ của đơn vị. Đồng thời, báo cáo cho phép sửa chữa những hư hỏng ngoài nhiệm vụ được giao.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục ĐBVN) kết hợp với CSGT đóng hộ lan bị tháo dỡ trên tuyến hồi tháng 3/2021

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục ĐBVN) kết hợp với CSGT đóng hộ lan bị tháo dỡ trên tuyến hồi tháng 3/2021

Bên cạnh đó, nhiều vạch sơn bị mờ, biển báo chưa được đầu tư phù hợp với cao tốc, đinh phản quang hư hỏng nhiều, nhiều vị trí rước dải phân cách giữa chưa được bố trí thùng chống va xô và phản quang, gây khó khăn cho người tham gia giao thông (Km0-Km244+155); Đoàn công tác đề nghị Ban Điều hành Nội Bài - Lào Cai - Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) báo cáo về công ty về tình hình trên và sớm thực hiện đầu tư, sửa chữa để nâng cao an toàn giao thông trên tuyến.

Ngày 8/12, trao đổi với PV, ông Trần Thanh Tùng - Trưởng Văn phòng Quản lý Đường bộ I.3 (Khu Quản lý Đường bộ I, Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị đã phối hợp với Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 1 (Cục CSGT), đơn vị khai thác tuyến, Công an và chính quyền địa phương thực hiện cưỡng chế, đóng hộ lan tự mở trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đối với các hư hỏng mặt đường, tới đây sẽ triển khai nhiều gói thầu sửa chữa mặt đường gồm các vị trí lún lõm, bong tróc, rạn nứt cục bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông trên tuyến.

Bên cạnh đó, trong tháng 7, tháng 8 vừa qua, VEC đã triển khai các gói thầu sửa chữa sơn dọc, các vị trí sơn bị mờ, hỏng trên tuyến, VEC cũng đang lập dự án để chỉnh trang lại hệ thống biển báo, hệ thống an toàn giao thông, dự kiến sang năm 2024 sẽ triển khai.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện (người đội mũ) trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường. Ảnh chụp tháng 3/2021

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện (người đội mũ) trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường. Ảnh chụp tháng 3/2021

Trước đó, ngày 10/3/2021, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp cùng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông) và chính quyền địa phương (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) tiến hành đóng các hộ lan, lối vào tự mở của người dân trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị VEC và địa phương nghiên cứu phương án nâng chiều cao hộ lan để ngăn chặn tình trạng tài xế vượt hộ lan, lách rào vào ăn uống. Ông Huyện nhận định, việc người dân ngang nhiên tháo hộ lan của tuyến cao tốc là vi phạm pháp luật và gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Cũng theo ông Huyện, đối với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khi đã thu thập đầy đủ chứng cứ cần xem xét khởi tố hành vi phá hoại tài sản Quốc gia.

Được biết, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245km đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được thông xe toàn tuyến vào ngày 21/9/2014. Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn với tốc độ thiết kế 100km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Đức Mạnh
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.