Chuyên mục


Nghệ An: Đường huyện (ĐH 20) cần sửa chữa gấp

27/12/2023 10:10 (GMT +7)

Đường huyện (ĐH 20) đoạn từ cầu Yên Xuân, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đi huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) hiện xuống cấp trầm trọng, chằng chịt “ổ voi, ổ gà”… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

z5010820040491_8a4d0bc97f0e097ef5adb8d444969c97

Tuyến đường huyện (ĐH 20) là tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Nghệ An với tỉnh Hà Tĩnh. Kể từ khi cầu Yên Xuân và cầu Thọ Tường thông tuyến, hầu hết các xe container, xe đầu kéo, xe vận tải cỡ lớn chở hàng hóa, vật liệu xây dựng đều lựa chọn đi trên tuyến đường này. Việc những dàn xe cỡ lớn, tải trọng nặng chạy ồ ạt suốt ngày đêm là nguyên nhân khiến cho cung đường này bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều vị trí bị sụt lún tạo thành những “ổ voi, ổ gà” nham nhở, có những đoạn hư hỏng kéo dài cả chục mét, gần cả hết bề ngang mặt đường

Nhiều vị trí bị sụt lún tạo thành những “ổ voi, ổ gà” nham nhở, có những đoạn hư hỏng kéo dài cả chục mét, gần cả hết bề ngang mặt đường

Theo ghi nhận, đường huyện (ĐH 20) phía Nam cầu Yên Xuân tỉnh Nghệ An đến xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) dài hơn 4km, trong đó đoạn qua xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn dài  khoảng 2km. Đây là con đường ngắn nhất nối các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang của tỉnh Hà Tĩnh với TP Vinh (Nghệ An) nên lưu lượng người và phương tiện rất lớn, trong đó có rất nhiều xe tải. Tuy nhiên, hiện nay, mặt đường của tuyến đoạn qua xã Trung Phúc Cường... đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Kết cấu bê tông mặt đường bị nứt vỡ, đứt gãy, nhiều vị trí bị sụt lún tạo thành những “ổ voi, ổ gà” nham nhở, có những đoạn hư hỏng kéo dài cả chục mét, gần cả hết bề ngang mặt đường… khiến cho người dân lưu thông trên tuyến đường này luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ.

z5010820303678_44532974b6ee39161a0693260125f119

Ông Phan Công Lân người dân xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn phản ánh: “Tuyến đường hiện tại đang bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều đoạn thảm nhựa bong tróc, có những nơi sâu từ 20-30cm. Mùa nắng bụi bặm, mưa gió trên đường chi chít vũng nước sâu, kéo dài. Nếu không quan sát kỹ và làm chủ tộc độ thì rất dễ xảy ra tai nạn giao thông”.

Cùng vấn đề, ông Trần Văn Diệu người dân sống cạnh tuyến đường cho hay, tình trạng mặt đường hư hỏng đã xảy ra từ lâu. Trong khi đó, tuyến đường này lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt có rất nhiều xe tải hạng nặng chở đất, nhất là với xe container, xe đầu kéo chạy tốc độ nhanh mà không hề bị các lực lượng chức năng kiểm soát, ngăn chặn.

Người dân lưu thông trên tuyến đường này luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ có tai nạn xảy ra

Người dân lưu thông trên tuyến đường này luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ có tai nạn xảy ra

“Mặt đường hư hỏng, ngày nắng, mỗi lần xe tải hạng nặng chạy qua là bụi bay mù mịt, còn ngày mưa thì mặt đường đọng nước, lầy lội rất bẩn. Người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền sớm sửa chữa, nâng cấp nhưng đến nay vẫn chưa được”, ông Diệu cho biết thêm.

Vừa dắt xe đạp bên lề đường Bà Phan Thị Thanh bức xúc nói: “Những ngày mưa, mặt đường lầy lội, ổ trâu, ổ voi ngập bùn, buộc những người đi xe máy, xe đạp phải luồn lách hai bên lề đường để tránh bùn lầy, trơn trượt, mỗi khi đi trên tuyến đường này bà con chúng tôi vô cùng bất an và lo lắng”.

...nhiều đoạn thảm nhựa bong tróc, có những nơi sâu từ 20-30cm

...nhiều đoạn thảm nhựa bong tróc, có những nơi sâu từ 20-30cm

Trao đổi vấn đề với ông Nguyễn An Toàn - Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường cho biết, nguyên nhân đường xuống cấp là do hàng ngày xe trọng tải lớn đi lại quá nhiều khiến mặt đường ngày càng bị cày nát, hư hỏng nặng. Mặc dù người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên huyện và 2 lần đề xuất lên hội đồng nhân dân tỉnh nhưng vẫn chưa được đầu tư nâng cấp.

Đường xuống cấp là do hàng ngày lưu lượng trọng tải lớn đi lại quá nhiều khiến mặt đường ngày càng bị cày nát, hư hỏng nặng

Đường xuống cấp là do hàng ngày lưu lượng trọng tải lớn đi lại quá nhiều khiến mặt đường ngày càng bị cày nát, hư hỏng nặng

Việc các phương tiện vận tải cỡ lớn hoạt động hết công suất, lưu thông nườm nượp trên tuyến đường huyện (ĐH 20) đoạn qua huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An về huyện Đức Thọ tỉnh Hà Tĩnh không chỉ phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mà còn gây nên nỗi khiếp đảm cho người và phương tiện qua lại.

Đường huyện (ĐH 20) đoạn từ cầu Yên Xuân, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đi huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) hiện xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao nhưng vẫn chưa được sửa chữa khiến người dân bức xúc. 

Thiết nghĩ, không may có tai nạn nghiêm trọng xảy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Vấn đề này đang cần được sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Yến Bình
Tags:
Điện Biên: Lũ quét trong đêm, 7 người chết và mất tích
Rạng sáng nay (25/7) tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xảy ra trận lũ quét khiến 7 người chết, mất tích. Hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp.

Sơn La: Sạt lở trên QL279, giao thông ùn tắc nhiều giờ
Khối lượng lớn đất đá từ ta luy dương sạt xuống, phủ kín mặt đường trên QL279 khiến giao thông ùn tắc nhiều giờ. Rất may thời điểm sạt lở trên tuyến đường này không có phương tiện qua lại.

CSGT dùng xe chuyên dụng đưa người dân qua điểm ngập úng
Lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đã dùng xe chuyên dụng, đưa người dân lưu thông an toàn qua các điểm ngập úng, nước chảy xiết.

'Bì bõm' di chuyển qua tỉnh lộ 421B
Tỉnh lộ 421B, đoạn qua địa phận xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai ngập lớn khiến nhiều phương tiện chết máy, gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Sơn La: 6 người chết và mất tích do sạt lở đất
Sáng sớm nay (24/7), mưa lớn và liên tục tại huyện Mai Sơn (Sơn La) đã khiến đất đá sạt lở vào 5 ngôi nhà tại xã Chiềng Nơi, Phiêng Pằn làm 6 người chết và mất tích.

Giám đốc BQL dự án giao thông TT.Huế vướng 'phốt' môi trường
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở trang trại ở tiểu khu 113, thuộc tổ dân phố Chầm, phường Hương Hồ, TP.Huế về hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Nguy cơ sạt lở dọc đường sắt Bắc - Nam
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam có 132 vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập úng trong mùa mưa bão, cần được kiên cố hóa.